Thứ Ba, 12/10/2021, 08:31 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Thận trọng trong thiết lập trạng thái bình thường mới

Giữ vững thành quả phòng, chống dịch, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân quyết tâm thiết lập, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”, sớm thiết lập cuộc sống bình thường mới.

Huyện Cai Lậy khẩn trương chi hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Huyện Cai Lậy khẩn trương chi hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

GIỮ VỮNG “VÙNG XANH”, KHÔI PHỤC SẢN XUẤT

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Xây dựng xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là trung tâm, chủ thể và là chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch Covid-19”, huyện Cai Lậy đẩy mạnh thi đua phòng, chống dịch rộng khắp và thực chất, phù hợp với tình hình mới. Lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát, tạo “lá chắn” vững chắc ở các cửa ngõ ra vào địa bàn huyện.

Thực hiện phương án thiết lập, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh”, huyện Cai Lậy phát huy vai trò của mỗi người dân trong việc giám sát, quản lý người từ các địa phương khác về huyện. Toàn huyện đã thành lập 1.142 Tổ Covid cộng đồng với hơn 3.400 thành viên.

Mỗi Tổ Covid cộng đồng phụ trách từ 30 đến 50 hộ gia đình, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lực lượng chức năng theo dõi các trường hợp đi, về từ các tỉnh, thành khác, nhất là các trường hợp trở về từ vùng dịch. Các thành viên còn là tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, vận động người dân nghiêm túc chấp hành quy định 5K, thông điệp 5T.

Hiện nay, dù các xã đều được công nhận là “vùng xanh” nhưng huyện Cai Lậy vẫn thận trọng từng bước trong thiết lập trạng thái bình thường mới. Tại các “vùng xanh”, địa phương thực hiện song song hai nhiệm vụ: Ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài và nỗ lực duy trì, khôi phục phát triển sản xuất. Với tiêu chí “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, các công ty, doanh nghiệp được phép hoạt động khi đảm bảo phương án “3 tại chỗ”, sử dụng lao động trong “vùng xanh”…

Tại các “vùng xanh” trên địa bàn huyện Cai Lậy, nông dân đang tập trung khôi phục, phát triển sản xuất.
Tại các “vùng xanh” trên địa bàn huyện Cai Lậy, nông dân đang tập trung khôi phục, phát triển sản xuất.

Trong thời gian giãn cách xã hội, các xã trên địa bàn huyện tạo điều kiện cho nông dân duy trì, phát triển sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản. 9 tháng đầu năm, sản lượng thu hoạch từ diện tích vườn chuyên canh cây ăn trái trên địa bàn huyện hơn 222 ngàn tấn, đạt 106,01% Nghị quyết.

Qua 3 vụ lúa, nông dân huyện Cai Lậy gieo sạ gần 19.900 ha, năng suất bình quân đạt 65,93 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 131 ngàn tấn, đạt 97,09% Nghị quyết. Tại các “vùng xanh” trên địa bàn huyện hiện nay, việc “bắt nhịp” sản xuất đang được tiến hành khẩn trương khi một số hoạt động được nới lỏng. Việc lưu thông, mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Ông Huỳnh Văn Sáu, ấp 7, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy cho biết: “Hiện nay, nông dân xã Mỹ Thành Nam đang thu hoạch vụ hè thu chính vụ, địa phương đã tạo điều kiện cho máy gặt đập liên hợp, thương lái vào vùng sản xuất để thu hoạch, tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Tôi và bà con đều đồng tình với chủ trương của tỉnh, huyện về các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là bảo vệ “vùng xanh” để người dân an tâm phát triển sản xuất. Trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và thu hoạch, tiêu thụ nông sản, nông dân đều đảm bảo quy định 5K”.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN

Dịch bệnh bùng phát nhiều tháng qua đã ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của người dân. Do đó, để đảm bảo an sinh xã hội trong mùa dịch, huyện Cai Lậy vận động gần 11 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn để người dân ổn định cuộc sống, chấp hành các quy định của “vùng xanh”…

Thực hiện Nghị quyết 68 ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định 1910 của UBND tỉnh Tiền Giang, huyện Cai Lậy tiến hành 4 đợt rà soát, đề nghị hỗ trợ 6.468 người lao động đủ điều kiện với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Địa phương đã chi hỗ trợ 2 đợt cho người lao động thuộc các nhóm đối tượng, tổng kinh phí hơn 4,6 tỷ đồng.

Nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định 1910 của UBND tỉnh Tiền Giang cho người bán lẻ vé số, chị Lưu Thị Diễm Trang, ấp 6, xã Phú An chia sẻ: “Dịch bệnh nên vé số tạm ngưng phát hành, người bán vé số lẻ cũng tạm nghỉ việc, không có thu nhập. Số tiền hỗ trợ đã giúp tôi có điều kiện trang trải sinh hoạt hằng ngày cho ba mẹ con trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh”.

Bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19, huyện Cai Lậy từng bước nới lỏng giãn cách trên tinh thần không chủ quan, lơ là, nâng cao ý thức người dân cùng chính quyền thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, tập trung rà soát, quản lý chặt chẽ người từ các tỉnh, thành khác về địa phương, cách ly y tế theo quy định.

Ủy ban MTTQ các cấp, các ngành, đoàn thể đảm bảo an sinh xã hội qua việc vận động các tổ chức, đơn vị chung tay chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, hộ cận nghèo; giải quyết kịp thời, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc, ngừng việc, ảnh hưởng thu nhập do dịch bệnh. Bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương, thì ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân là yếu tố quan trọng để huyện Cai Lậy sớm thiết lập cuộc sống “bình thường mới”.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.