Thứ Hai, 11/10/2021, 20:57 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tiếp nhận công dân đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19 từ TP. Hồ Chí Minh trở về

(ABO) Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Tiền Giang ở TP. Hồ Chí Minh được trở về địa phương theo nguyện vọng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 291 về tiếp nhận công dân Tiền Giang đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19 từ TP. Hồ Chí Minh trở về địa phương, cụ thể như sau:

Theo Kế hoạch, quá trình tiếp nhận, đưa công dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 về địa phương phải thực hiện khẩn trương, đảm bảo sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ, kịp thời trong tổ chức thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; thực hiện cách ly theo đúng quy định đối với công dân được tiếp nhận đảm bảo an toàn, không để lây lan dịch bệnh đối với thành viên đoàn công tác, lái xe, người tham gia trực tiếp làm nhiệm vụ và tuyệt đối không để lây lan ra cộng đồng.

Đối tượng tiếp nhận: Công dân Tiền Giang là những người đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gồm: Người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), trẻ em (từ 1 tuổi đến 16 tuổi) và người đi kèm trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Điều kiện tiếp nhận và hình thức cách ly: Công dân được tiếp nhận phải đáp ứng các điều kiện và phải chấp hành nghiêm quy định cách ly theo quy định phòng, chống dịch Covid-19, cụ thể:  Có thân nhân và nơi ở cố định trên địa bàn tỉnh, có nguyện vọng trở về địa phương (phải được gia đình làm đơn bảo lãnh, gửi UBND cấp xã nơi lưu trú xác nhận; UBND cấp huyện tổng hợp, thẩm định, báo cáo danh sách về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), được UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều đã qua 14 ngày) hoặc FO đã điều trị khỏi bệnh (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) và có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính còn hiệu lực trong thời hạn 48 giờ thì sẽ cách ly y tế tại nhà 7 ngày; bản thân và gia đình cam kết tuân thủ sự giám sát của chính quyền và y tế cấp xã. Xét nghiệm 2 lần vào ngày 1 bằng test nhanh kháng nguyên và ngày 7 bằng RT-PCR mẫu đơn do Trạm Y tế lấy mẫu. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý như ca nhiễm, âm tính thì kết thúc cách ly.

Đối với người đã tiêm 1 mũi vắc xin (qua 14 ngày) và có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính còn hiệu lực trong thời hạn 48 giờ thì sẽ cách ly tập trung 7 ngày; xét nghiệm ngày 1, ngày 3 bằng test nhanh kháng nguyên mẫu gộp hoặc đơn, ngày 7 bằng RT-PCR mẫu đơn hoặc RT-PCR gộp. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý như ca nhiễm. Nếu ngày 7 xét nghiệm RT- PCR âm tính thì kết thúc cách ly tập trung và tiếp tục cách ly y tế nghiêm ngặt tại nhà thêm 7 ngày. Đối với các trường hợp có triệu chứng sẽ được lấy mẫu RT-PCR đơn.

Đối với người chưa tiêm vắc xin và có kết quả xét nghiệm Realtime RT PCR âm tính còn hiệu lực trong thời hạn 48 giờ thì sẽ cách ly tập trung 14 ngày; xét nghiệm ngày 1, ngày 3 bằng test nhanh kháng nguyên mẫu gộp hoặc đơn, ngày 7 bằng RT-PCR mẫu gộp hoặc đơn, ngày 14 bằng RT-PCR mẫu đơn hoặc RT PCR gộp. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý như ca nhiễm. Nếu âm tính thì kết thúc cách ly tập trung, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày. Đối với các trường hợp có triệu chứng sẽ được lấy mẫu RT-PCR đơn…

Số lượng tiếp nhận: Đợt 1: 200 công dân (phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi). Đợt 2: 150 công dân (người cao tuổi). Đợt 3: 400 công dân (trẻ em và người đi kèm trẻ em).

Phương tiện di chuyển: Xe ô tô khách và xe vận chuyển phương tiện cá nhân (xe mô tô, xe gắn máy...), hành lý của công dân (nếu có).

Thời gian thực hiện: Đợt 1: Ngày 15-10-2021. Đợt 2, 3: Sẽ thông báo sau.

Địa điểm tập trung, tiếp nhận: Bến xe Miền Tây.

Quy trình đăng ký: Người thân, gia đình của công dân có nguyện vọng trở về địa phương thì đăng ký (theo mẫu) tại UBND cấp xã nơi cư trú. UBND cấp xã gửi danh sách về UBND cấp huyện tổng hợp, báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp chung, phân loại theo từng nhóm thành phần, trình UBND tỉnh phê duyệt…

Kinh phí công dân tự chi trả: Đối với công dân cách ly 7 ngày tại nhà sẽ tự trả chi phí xét nghiệm theo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đối với công dân cách ly tập trung sẽ tự chi trả toàn bộ chi phí theo quy định (ăn, uống, nhu yếu phẩm, xét nghiệm và chi phí phương tiện đưa về nhà khi hết thời gian cách ly).

H.A

.
.
.