Thứ Tư, 17/11/2021, 09:48 (GMT+7)
.

Chia sẻ với trẻ em mồ côi vì Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ra những hậu quả đau lòng, khiến hàng ngàn trẻ em trong cả nước rơi vào cảnh mồ côi vì mất cha, mất mẹ, thậm chí mất cả cha lẫn mẹ. Chỉ tính riêng tại Tiền Giang, theo thống kê chưa đầy đủ, đến cuối tháng 10-2021, toàn tỉnh có 65 trẻ không còn cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19.

Mồ côi cha, mẹ, nhiều em chưa biết tương lai sẽ ra sao khi gia đình mất đi những người trụ cột. Có em dù mới 9 - 10 tuổi nhưng phải trở thành điểm tựa cho các em, hằng ngày thay cha mẹ lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Nhiều em chỉ sau một đêm không còn được ở cùng cha mẹ, cuộc sống phải trông cậy hoàn toàn vào bà con nội, ngoại.

“CHA, MẸ SAO LÂU VỀ?”

“Đêm nào tôi cũng khóc” - đó là câu nói mở đầu câu chuyện kể về nỗi đau của gia đình do đại dịch Covid-19 gây ra của ông Nguyễn Văn Hân (khu phố 3, phường 3, TP. Mỹ Tho). Ông Hân chia sẻ: “Vào những ngày giữa tháng 8-2021, khi nghe tin đứa con gái bị nhiễm Covid-19, vợ chồng tôi cứ luôn hy vọng con đi chữa bệnh vài ngày rồi sẽ về, ngờ đâu… con ra đi mãi, để lại đứa cháu nhỏ của tôi phải chịu cảnh mồ côi. Tuổi cao, sức yếu, vợ chồng tôi chưa biết phải xoay xở thế nào cho tương lai của cháu mình sắp tới”.

Đồng chí Lý Văn Cẩm, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm hỏi, tặng quà cho trẻ mồ côi do Covid-19.
Đồng chí Lý Văn Cẩm, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang thăm hỏi, tặng quà cho trẻ mồ côi do Covid-19.

Cúi đầu che giấu đôi mắt đỏ hoe và lấy tay lau vội nước mắt, em H.N.B.H. (SN 2009, ngụ khu phố 3, phường 7, TP. Mỹ Tho) nhớ lại một buổi chiều đầu tháng 9-2021, cán bộ phường đến nhà thông báo mẹ em đã chết vì Covid-19. Em H. xúc động: “2 chị em con nhớ mẹ lắm! Em của con là bé H.H.Đ. mới 6 tuổi ngày nào cũng hỏi em và ngoại “sao mẹ đi làm lâu quá mà chưa về…?”.

Một trong những hoàn cảnh rất đáng thương là bé V.Q.G. không có cha, bé G. phải theo mẹ sinh sống ở TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Mẹ G. làm công nhân, không may bị nhiễm Covid-19 qua đời. Những ngày mẹ nằm bệnh viện, bé G. được những người tốt bụng trong khu nhà trọ chăm sóc. Không nơi nương tựa, bé G. được ông ngoại (70 tuổi) ở xã An Thái Trung, huyện Cái Bè đón về chăm sóc, nuôi dưỡng.

Ông Võ Văn Định (ngoại bé G.) xúc động: “Tới giờ tôi vẫn không tin là con gái mình đã chết vì Covid-19, nó chỉ mới 30 tuổi. Bé G. ngày nào cũng hỏi “khi nào hết bệnh mẹ về hả ngoại?” làm lòng tôi đau như cắt. Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, sức khỏe yếu mà hằng ngày phải đi làm phụ hồ để nuôi cháu, nên rất lo lắng cho tương lai của cháu mình”.

Những ngày này, chị Hoàng Thị Mỹ Hạnh, hiện đang ở trọ tại khu phố 9, phường 5, TP. Mỹ Tho, đang cố gắng vượt qua những mất mát, nỗi đau lớn do dịch Covid-19 để chăm lo cho 2 con. Chị Hạnh cho biết, vào cuối tháng 8 vừa qua, cả nhà chị đều bị nhiễm Covid-19. Chồng chị bị nặng hơn, rồi không may qua đời, để lại cho chị 2 đứa con đang tuổi ăn học.

Ngày cả nhà đi cách ly, điều trị bệnh cũng là ngày đoàn tụ cuối cùng và mãi mãi các con không còn thấy cha mình trở về…  Trong ánh mắt buồn và chất chứa nỗi lo toan, chị Hạnh cho hay: “Chồng tôi trước đây làm công nhân cho hãng nước đá, là trụ cột kinh tế nuôi cả gia đình, còn tôi đi phụ bếp, kiếm tiền phụ thêm. Giờ chồng mất, 3 mẹ con chưa biết sẽ sống ra sao”.

CHUNG TAY XOA DỊU NỖI ĐAU

Nỗi đau, sự mất mát vì dịch bệnh Covid-19 mà những đứa trẻ đang tuổi ăn học phải chịu đựng là quá lớn. Do vậy, hơn lúc nào hết, các em đang rất cần sự quan tâm, chia sẻ, đùm bọc của cộng đồng xã hội để vượt qua, tiếp tục sống và trưởng thành.

Đến thời điểm này, nhiều tổ chức và cá nhân đang chung tay hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Từ nguồn ngân sách tỉnh đã chi hỗ trợ cho các em, với mỗi hoàn cảnh 2 triệu đồng. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cũng đã trao mỗi em 5 triệu đồng… để các em có điều kiện đến trường.

Có tận mắt thấy cuộc sống, tai nghe kể về nỗi đau mất cha, mất mẹ của các em mới thấu hiểu hết những gì mà các em đang phải gánh chịu. Hay có em đến giờ này vẫn không hiểu vì sao chỉ trong một thời gian ngắn, những người thân yêu nhất của mình mãi mãi không còn.

Vì thế, mọi sự giúp đỡ, động viên lúc này có rất nhiều ý nghĩa, giúp các em vững tin hơn trong cuộc sống. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang Lý Văn Cẩm cho biết: “Đáng ghi nhận những tấm lòng của các tổ chức, cá nhân đã kịp thời hỗ trợ cho các trẻ mồ côi do Covid-19. Mong rằng, trong thời gian tới, các đơn vị, cá nhân có thể nhận hỗ trợ cho các em lâu dài, cho đến khi đủ tuổi trưởng thành.

Bên cạnh hỗ trợ về vật chất, tạo điều kiện cho các em được học tập đến nơi đến chốn, cũng cần bố trí việc làm nếu các em có nhu cầu. Cả xã hội đã và đang chung tay giúp những trẻ mồ côi do Covid-19 vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống và tìm được tương lai tươi sáng cho cuộc đời mình”.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.