Thứ Tư, 24/11/2021, 21:01 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Vai trò của Mặt trận các cấp trong phòng, chống Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói chung và huyện Châu Thành nói riêng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã tăng cường vận động nhân dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, phối hợp triển khai nhiều hoạt động tích cực, kịp thời, chung sức phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

TÍCH CỰC VÀO CUỘC

Với quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện đã chung sức, đồng lòng với phương châm “Chống dịch như chống giặc”. Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Theo đó, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện tăng cường vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chỉ thị, chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương, thực hiện thông điệp “5K + Vắc xin” của Bộ Y tế, triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone đến cán bộ, công chức và thực hiện quét mã QR khi ra vào trụ sở làm việc, giao dịch với các cơ quan, đơn vị khác.

Ủy ban MTTQ huyện cùng các tổ chức chính trị - xã hội trao quà hỗ trợ cho các hộ trong khu phong tỏa.
Ủy ban MTTQ huyện cùng các tổ chức chính trị - xã hội trao quà hỗ trợ cho các hộ trong khu phong tỏa.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Châu Thành Phan Thanh Danh, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ủy ban MTTQ xã, thị trấn còn phối hợp với các tổ chức thành viên cử đoàn viên, hội viên tham gia hỗ trợ tiêm ngừa vắc xin Covid-19; tham gia thực hiện chiến dịch xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng; điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập các ổ dịch mới; quản lý chặt chẽ địa bàn, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, nhất là việc tổ chức đám, tiệc không đúng quy định về phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố còn phối hợp với trưởng ấp, khu phố phát huy vai trò của các Tổ Covid cộng đồng trong việc vận động, giám sát phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; vận động người dân không ra khỏi nơi ở khi không có việc cần thiết; không đi đến các vùng, các địa phương khác; vận động, động viên các hộ gia đình trong khu dân cư tương trợ, giúp đỡ nhau về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống nhân dân.

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG ĐOÀN KẾT

Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện rất tích cực trong việc chăm lo thực hiện công tác an sinh xã hội, cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống của người dân. Qua đó, đã tổ chức nhiều hoạt động kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhất là người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa.

Đồng chí Phan Thanh Danh cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở tổ chức phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 được hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân, tương ái”, “nhường cơm sẻ áo” thông qua “Gian hàng 0 đồng”, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã cùng chung tay góp sức, hỗ trợ vật phẩm, tiền mặt, nhằm chia sẻ với người dân khó khăn và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp của huyện còn tổ chức triển khai và thực hiện công tác giám sát các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 1910 của UBND tỉnh. Đến nay, toàn huyện đã chi hỗ trợ cho 5.887 người lao động tự do, bán vé số lẻ lưu động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19, với tổng số tiền 8,831 tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí do các tổ chức, cá nhân quyên góp, hỗ trợ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp cùng với các tổ chức chính trị - xã hội huyện và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Châu Thành tổ chức “Gian hàng 0 đồng” tại thị trấn Tân Hiệp và xã Song Thuận. Chương trình đã phát tặng trên 500 phần quà nhu yếu phẩm đến các hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ bán vé số, với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng.

Cũng thông qua “Gian hàng 0 đồng”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Long Hưng, xã Phú Phong, thị trấn Tân Hiệp và xã Tân Lý Đông đã phát tặng trên 800 phần quà đến người dân khó khăn, tổng kinh phí trên 120 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở còn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Châu Thành vận động, quyên góp được 96.990 phần quà, với tổng trị giá hơn 16,448 tỷ đồng, trao tặng cho các hộ gia đình trong khu vực bị phong tỏa, nhà trọ, hộ gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Ủy ban MTTQ huyện còn tham gia phát tặng 300 hộp khẩu trang y tế, 101 thùng sữa, 100 chai nước sát khuẩn cho các khu cách ly trên địa bàn huyện.

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cùng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sẻ chia, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành đã và đang chung sức cùng các cấp, các ngành phòng, chống tiến đến đẩy lùi dịch Covid-19.

LÝ OANH

.
.
.