Chủ Nhật, 12/12/2021, 16:53 (GMT+7)
.

Lan truyền mê tín dị đoan để trục lợi

Mua bán bùa ngải tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh cắt từ clip của Truyền hình Nhân Dân
Mua bán bùa ngải tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh cắt từ clip của Truyền hình Nhân Dân.

Nếu như trước đây, bùa chú hay bùa ngải chỉ giới hạn trong một bộ phận xã hội, một cộng đồng nhất định do những quan niệm về văn hóa, tín ngưỡng thì thời gian gần đây hình thức này dường như đang lan tỏa với hiệu ứng đáng lo ngại, trở thành một vấn nạn cần cảnh báo.

Dù việc mua, bán bùa ở Việt Nam không dám công khai nhưng trên thực tế chẳng kém sôi động qua các nền tảng bán hàng điện tử và mạng xã hội đua nhau khai thác, quảng cáo dưới nhiều hình thức. Muốn mua bùa gì, người mua có thể lên mạng tìm hiểu, đặt hàng, sẽ có dịch vụ đưa đến tận tay đầy thuận lợi. Trên không ít trang mạng xã hội chuyên quảng cáo về các loại bùa cùng những hình ảnh, video clip giới thiệu, giải thích về công dụng, cách dùng hoặc truyền bá những câu chuyện ma quái về bùa ngải thần thông thu hút khá đông lượt truy cập, theo dõi, gây nên tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Bên cạnh việc mời gọi, lôi kéo, tạo niềm tin cho người mua, các “chợ bùa online” còn bày ra đủ loại dịch vụ kèm theo để dụ dỗ khách, từ vẽ bùa, viết chú, luyện ngải theo yêu cầu giải đen, trừ tà, tẩy uế, cầu may mắn, hộ thân, trục vong, trấn yểm đối thủ trong buôn bán, yêu đương..., nhiều trang mạng về bùa còn gắn với xem bói, xem tướng.

Thậm chí xuất hiện cả các đầu sách về bùa chú, bùa ngải, bùa hộ mệnh cũng được rao bán dưới dạng sách tham khảo. Giá bán bùa biến động tùy theo từng đối tượng, từ phổ biến như các lá bùa với ký hiệu-ký tự loằng ngoằng trên giấy dó dành cho việc học hành, thi cử thuận lợi với mức giá từ một vài chục nghìn đồng hay vài trăm nghìn đồng cho đến những đồ bùa chú kiểu như búp bê Kumnathong được rao bán tới hàng triệu đồng hoặc được bán dạng cả gói giảm giá.

Dù dưới hình thức nào và giá bán ra sao, có thể khẳng định hành vi kinh doanh bán bùa đã và đang là một dạng lừa gạt, đánh vào tâm lý “không muốn làm mà vẫn muốn có” của một số người, đồng thời tuyên truyền, quảng bá cho hoạt động mê tín dị đoan. Đã có nhiều trường hợp mất nhiều tiền cho những lá bùa, vật yểm mà chẳng thấy đâu tài lộc, may mắn mà rước thêm họa vào thân.

Không một loại bùa chú, bùa ngải nào hiệu nghiệm, chữa được bách bệnh, giúp hanh thông trong mọi sự học hành, công việc, tình yêu hay đổi đời nhanh chóng như lời các “thầy, bà” ngon ngọt mồi chài nếu mỗi người không tự lực cố gắng. Đáng lo là không ít người trẻ đang tin vào những điều mê tín đó, tạo nên những lệch lạc trong nhận thức, khiến họ giảm sút ý chí phấn đấu trong học tập và làm việc để khẳng định mình mà chỉ cầu mong, trông chờ sự giúp đỡ từ những thế lực huyền bí được yểm vào các tờ giấy, đồ vật hay con búp bê vô tri, vô giác.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần bắt tay dọn dẹp những khu chợ bùa online, xử lý nghiêm. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, báo chí, các tổ chức đoàn thể cũng như gia đình và nhà trường trong việc định hướng và tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức xã hội, nhất là của giới trẻ về vấn đề này.

(Theo nhandan.vn)

.
.
.