Thứ Ba, 22/03/2022, 21:21 (GMT+7)
.

Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nhiều hạng mục chưa khai thác hết công năng

(ABO) Đó là ý kiến đánh giá của các thành viên Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) - HĐND tỉnh Tiền Giang khi đến giám sát các dự án tại Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang vào chiều 22-3.

Dự án Khối hội trường - Ký túc xá - Khu phụ trợ Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Tiền Giang làm chủ đầu tư, được khởi công năm 2017 với tổng mức đầu tư trên 82 tỷ đồng.

Hồ bơi vẫn chưa khai thác
Hồ bơi vẫn chưa được khai thác sử dụng hiệu quả.

Quy mô đầu tư: Khối hội trường (giảng đường lớn) diện tích sàn xây dựng trên 2.294 m2 gồm 1 trệt 2 lầu; Khối ký túc xá - căn tin - thể dục thể thao tổng diện tích sàn xây dựng trên 7.572 m2 gồm 1 trệt, 7 lầu; hồ bơi diện tích xây dựng trên 624 m2, gồm 5 làn bơi và một số hạng mục khác, như: Cầu nối, nhà xe giáo viên, cổng hàng rào, sân đường… nhà trường đã tiếp nhận đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019.

Ký túc xá vẫn còn nhiều phòng trống chưa có sinh viên thuê
Ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang vẫn còn nhiều phòng trống chưa có sinh viên vào thuê ở.

Theo báo cáo của Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang, trường đã được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu giảng dạy của giảng viên và học tập của học sinh - sinh viên, an ninh trật tự được đảm bảo... Tuy nhiên, vấn đề trăn trở của nhà trường hiện nay là khu ký túc xá và hồ bơi chưa khai thác hết công năng. Đối với khu ký túc xá có 340 chỗ ở thì hiện tại mới có 110 sinh viên vào thuê ở. Đặc biệt hồ bơi đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa khai thác sử dụng.

Các thành viên Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) - HĐND tỉnh Tiền Giang cho rằng, dự án trước khi đầu tư phải đánh giá nhu cầu, mục đích có dự báo tương lai. Việc ký túc xá nhà trường đưa vào sử dụng chưa đạt 50% công suất thì quá thấp so với quy mô đầu tư. Hồ bơi đến nay vẫn chưa khai thác sử dụng, gây lãng phí.

Lãnh đạo nhà trường báo cáo kết quả khai thác sử dụng dự án đầu tư công tại trường
Lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang báo cáo kết quả khai thác sử dụng các hạng mục dự án đầu tư công tại trường,

Theo lý giải của Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang Lê Minh Đức, việc hồ bơi chưa khai thác đưa vào sử dụng được là do một số khó khăn, như: Vị trí hồ bơi nằm khuất phía trong, cổng lối đi tiếp giáp UBND phường 9 (TP. Mỹ Tho) chưa được đền bù, giải tỏa đất của người dân lân cận. Thêm vào đó số lượng sinh viên ở ký túc xá của trường còn ít nên có nhiều nhà đầu tư đến xem để thuê dạy bơi cho học sinh, sinh viên nhưng vẫn chưa thuê.

Đối với ký túc xá của trường do ban đầu định hướng phát triển sẽ nâng trường lên thành Trường Đại học Kỹ thuật Y tế cung cấp nguồn nhân lực y tế cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên mục đích nhu cầu đầu tư số phòng nhiều để cho sinh viên thuê. Tuy nhiên, do những năm gần đây theo quy định nhà trường không tuyển sinh trung cấp nên quy mô tuyển sinh giảm. Mặt khác, tình hình dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay, nhiều sinh viên về quê học trực tuyến dẫn đến số sinh viên ở ký thúc xá giảm nhiều.

Nhà trường cũng đã có kế hoạch khai thác sử dụng ký túc xá, dự kiến sẽ cho một số sinh viên các trường lân cận thuê. Cùng với đó khi tình hình dịch bệnh ổn định số sinh viên thuê ở ký túc xá để đi học trực tiếp sẽ nhiều hơn. Do vậy, có khả năng khai thác sử dụng hết các phòng trong khu ký túc xá của nhà trường.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Tuyết Vân, Trưởng đoàn giám sát cho rằng, đã có chủ trương của cấp trên thì nhà trường cứ mạnh dạn cho sinh viên các trường khác thuê, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất đã đầu tư, tránh gây lãnh phí nguồn vốn đầu tư công. Hiện khu ký túc xá 1 tầng còn trống và theo dự kiến ban đầu làm căn tin nhưng số sinh viên ở ký túc xá ít, do đó nhà trường cần nghiên cứu khai thác sử dụng vào việc khác.

Đối với hồ bơi, nhà trường cần nhanh chóng có giải pháp khai thác, có thể nghiên cứu phương án xã hội hóa, hoặc nhà trường nhờ các sở, ngành tỉnh tư vấn giải pháp làm sao để khai thác được hồ bơi trong thời gian sớm nhất. Về phía đoàn giám sát sẽ ghi nhận các đề xuất kiến nghị của nhà trường và sẽ có ý kiến với lãnh đạo tỉnh tháo gỡ trong thời gian tới.

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.