Thứ Năm, 28/04/2022, 08:14 (GMT+7)
.

Dấu ấn những công trình thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Tiền Giang đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Nổi bật là các công trình, phần việc trong Tháng Thanh niên năm 2022 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

ĐVTN TX. Gò Công tham gia trục vớt lục bình tuyến kinh số 2, ấp Tân Xã, xã Long Hòa.
ĐVTN TX. Gò Công tham gia trục vớt lục bình tuyến kinh số 2, ấp Tân Xã, xã Long Hòa.

Dù Tháng Thanh niên năm 2022 diễn ra trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung thực hiện theo kế hoạch, huy động nguồn lực từ các đơn vị.

Cụ thể, trong Tháng Thanh niên năm 2022, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa thiết thực, như: Ra quân bảo vệ môi trường, xây dựng tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - an ninh”; xây dựng nhà “Nhân ái”, nhà “Khăn quàng đỏ”; tặng “Vườn cây sinh kế”; trao học bổng và tổ chức các hoạt động tình nguyện… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Không chỉ có các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội tạo dấu ấn tốt đẹp, mà các công trình, phần việc thanh niên do các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai, thực hiện luôn nhận được sự chung tay, ủng hộ của cộng đồng và nhân dân.

Nhiều hoạt động huy động được nguồn lực lớn, có sự đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các địa phương ở nhiều mặt, đặc biệt là các phong trào lớn về xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đặc biệt là có nhiều mô hình mới được triển khai thực hiện, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ Đoàn, ĐVTN và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Bí thư Huyện đoàn Cái Bè Phạm Hoàng Giang cho biết: “Trong Tháng Thanh niên năm 2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực miền Nam ra mắt công trình “Tuyến đèn đường thanh niên” tại ấp Bình, xã Hòa Hưng, dài 3 km, kinh phí thực hiện 70 triệu đồng, được vận động 100% từ nguồn xã hội hóa. Đồng thời, Huyện đoàn Cái Bè còn thực hiện 6 tuyến “Đường hoa thanh niên”, kinh phí khoảng 100 triệu đồng/tuyến… Các công trình thanh niên đã góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhất là trong xây dựng nông thôn mới”. 

Huyện đoàn Cái Bè ra mắt công trình “Tuyến đường thanh niên” tại ấp Bình, xã Hòa Hưng.
Huyện đoàn Cái Bè ra mắt công trình “Tuyến đường thanh niên” tại ấp Bình, xã Hòa Hưng.

Còn tại TX. Gò Công, ĐVTN thị xã triển khai thực hiện các mô hình an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa, sự tin tưởng của cộng đồng và dư luận tốt trong xã hội, như Chương trình “Túi gạo thanh niên - Động viên vượt khó”; Chương trình “Vòng xe nâng bước đến trường”; mô hình “Ngân hàng máu thanh niên tình nguyện”…

Tuy nhiên, để những công trình, phần việc thanh niên tiếp tục phát huy hiệu quả, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần có sự phối hợp cùng các cấp, chính quyền địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, để nâng cao nhận thức của người dân cùng chung tay thực hiện, nhất là trong việc thực hiện các công trình an sinh xã hội, vệ sinh môi trường tại các địa phương.

Cũng như tại hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2022 vừa qua, đồng chí Đỗ Tấn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá cao việc triển khai kế hoạch, nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên các cấp.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà các cấp bộ Đoàn của tỉnh cần khắc phục trong thời gian tới, cụ thể là khi xây dựng chương trình, kế hoạch phải khảo sát kỹ yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, chính quyền địa phương và nhu cầu thực tế của ĐVTN, nhất là ĐVTN ở địa bàn các khu dân cư.

“Từng đối tượng ĐVTN cần xác định nội dung, công việc phù hợp. Chẳng hạn đối với thanh niên công nhân, cần hỗ trợ việc làm, nhà ở, học tập nâng cao trình độ, tay nghề. Còn thanh niên ở địa bàn các khu dân cư, cần giới thiệu, giải quyết việc làm, ngăn chặn tệ nạn xã hội.

Riêng với đoàn viên, học sinh học trực tuyến, cần hỗ trợ những trang thiết bị phù hợp để giúp các đối tượng này học tập tốt… Ngoài ra, các công trình thanh niên sau khi triển khai thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng cần duy trì sự bền vững, lâu dài. Do đó, Đoàn các cấp phải tăng cường phối hợp, để đảm bảo các công trình thanh niên sử dụng, vận hành hiệu quả”, đồng chí Đỗ Tấn Hùng nhấn mạnh.

LÝ OANH

.
.
.