Thứ Bảy, 11/06/2022, 09:24 (GMT+7)
.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tiền Giang: Cầu nối gắn kết yêu thương

Nhờ đổi mới cách thức vận động phù hợp với tình hình thực tế, hoạt động kết nối, hỗ trợ nhân đạo đã được các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh Tiền Giang triển khai hiệu quả. Nhiều trường hợp khó khăn được giúp đỡ kịp thời, có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác từ thiện, nhân đạo là hoạt động kêu gọi các nguồn tài trợ, hằng năm, Hội CTĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu vận động cho từng cấp Hội cơ sở.

SÁNG TẠO, LINH HOẠT TRONG VẬN ĐỘNG

Theo đó, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh triển khai vận động hiệu quả việc ủng hộ Quỹ Nhân đạo và các phong trào, cuộc vận động, như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng Nhân đạo”...

Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Đức Thanh cho biết: “Nhằm huy động tối đa các nguồn tài trợ, đơn vị quán triệt tinh thần nêu gương đối với đội ngũ cán bộ Hội CTĐ, yêu cầu cán bộ cơ sở bám sát địa bàn, thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình đời sống hộ nghèo, người không may mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi… Trên cơ sở thẩm định trực tiếp, các cấp Hội CTĐ sẽ phân loại và đề xuất hình thức hỗ trợ phù hợp. Chúng tôi chỉ đạo cán bộ Hội thường xuyên theo dõi, đánh giá mức độ khó khăn của các trường hợp sau khi được hỗ trợ. Từ đó, điều phối phù hợp để bảo đảm phát huy tối đa nguồn lực”.

Để hoạt động đạt hiệu quả thiết thực, thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục đưa các hoạt động từ thiện, nhân đạo hướng về cơ sở, bám sát đời sống người dân, kịp thời giúp đỡ các đối tượng yếu thế, người gặp hoạn nạn. Triển khai công tác tập huấn hoạt động cộng đồng ứng phó với thiên tai, thảm họa. Tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ phong trào từ thiện, nhân đạo; khảo sát, nắm chắc đối tượng, đặc biệt là nắm rõ nhu cầu để vận động trợ giúp theo địa chỉ…”.

PHÓ CHỦ TỊCH HỘI CTĐ TỈNH PHAN ĐỨC THANH

Bên cạnh đó, xác định công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, các cấp Hội CTĐ đã có sáng kiến lập hồ sơ, gửi các địa chỉ nhân đạo đến với nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước.

Cụ thể, thông qua Hội CTĐ tỉnh, gần 20 năm qua, Hội Cannelle (Cộng hòa Pháp) đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, đem đến niềm vui cho hàng ngàn mảnh đời kém may mắn, trong đó có trẻ em và người nghèo khó tại Tiền Giang. Hằng năm, Hội Cannelle trao học bổng, tặng quà cho hàng trăm trẻ em nghèo, khuyết tật; hỗ trợ sinh kế, xây nhà ở cho người nghèo. Trong 5 năm (2015 - 2020), Hội Cannelle đã hỗ trợ cho gần 5.000 đối tượng với tổng giá trị trên 4,5 tỷ đồng.

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kêu gọi nguồn tài trợ gặp không ít khó khăn. Để khắc phục, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt thay đổi cách thức vận động. Cô Phạm Thị Đường, Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Hương (huyện Châu thành) tâm huyết: “Trên cơ sở thẩm định, lựa chọn trường hợp thực sự khó khăn, đơn vị tập trung tuyên truyền, kêu gọi trên mạng xã hội để huy động tối đa nguồn trợ giúp. Đặc biệt, Hội CTĐ xã Tân Hương đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao quà và mời nhà tài trợ trực tiếp tham gia, nhằm tạo niềm tin để duy trì lâu dài, bền vững nguồn lực giúp đỡ các địa chỉ nhân đạo…”.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG AN SINH THIẾT THỰC

Qua cầu nối của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh, nhiều gia đình khó khăn đã được các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ với nhiều hình thức như: Trợ cấp hằng tháng, hỗ trợ kinh phí xây nhà ở, tặng bò sinh sản, trao học bổng… tạo điều kiện cho những số phận kém may mắn vượt khó vươn lên.

Hội CTĐ tỉnh trao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Yến (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho).
Hội CTĐ tỉnh trao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Yến (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho).

Sau nhiều năm phải sống trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Yến (ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) vừa được chuyển sang nhà mới. Trước đây, chưa bao giờ chị Yến dám nghĩ đến ngày sẽ có một căn nhà khang trang bởi gia đình quá nghèo. 

“Tôi thật sự cảm ơn Hội Cannelle, Hội CTĐ tỉnh và TP. Mỹ Tho cùng các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình tôi xây dựng căn nhà vững chắc, ổn định chỗ ở, an tâm làm việc, lo cho các con ăn học” - chị Yến chia sẻ. Bên cạnh hỗ trợ 40 triệu đồng cho chị Yến xây nhà, Hội Cannelle còn trao học bổng trị giá 600 ngàn đồng cho con chị Yến để có điều kiện mua dụng cụ học tập.

Những năm gần đây, hoạt động nhân đạo được Hội CTĐ tỉnh tập trung cho việc trợ giúp theo địa chỉ với phương thức hỗ trợ lâu dài. Từ những việc làm thiết thực đã giúp người dân hiểu đúng về nhiệm vụ của Hội CTĐ và tự nguyện chung tay thực hiện công tác nhân đạo.

Nhiều phong trào, cuộc vận động của Hội CTÐ đã trở thành phong trào của toàn dân, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng, kịp thời giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Với mạng lưới cán bộ hội, hội viên và tình nguyện viên được phủ khắp, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã trở thành cầu nối hỗ trợ an sinh, giúp đỡ hiệu quả cho các đối tượng yếu thế trong xã hội.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.