Thứ Bảy, 16/07/2022, 20:26 (GMT+7)
.

Điểm sáng trong công tác chăm lo nạn nhân da cam

Trong quá trình hoạt động, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang luôn thể hiện là điểm sáng trong công tác chăm lo nạn nhân da cam. Nổi bật là cán bộ, hội viên Hội NNCĐDC xã đã phát huy truyền thống của Hội “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì NNCĐDC” .

Hội NNCĐDC xã Tân Tây hiện đang quản lý, theo dõi chăm sóc, giúp đỡ 20 nạn nhân. Hầu hết là những nạn nhân bệnh nặng, khả năng lao động rất hạn chế, hoặc không còn khả năng lao động nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm chia sẻ khó khăn với những gia đình nạn nhân da cam, trong thời gian qua, Hội NNCĐDC xã Tân Tây với vai trò, chức năng của mình đã có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân.

Bên cạnh đó, Hội còn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền với nội dung chủ yếu về Chỉ thị 43 của Ban Bí thư, khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; những tài liệu có liên quan đến chất độc hóa học dioxin và hậu quả của nó đối với con người và môi trường sống, nhất là 17 bệnh tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc da cam…

Cán bộ Hội NNCĐDC huyện Gò Công Đông  trao quà cho NNCĐDC xã Tân Tây.
Cán bộ Hội NNCĐDC huyện Gò Công Đông trao quà cho NNCĐDC xã Tân Tây.

Song song đó, cán bộ, hội viên Hội NNCĐDC xã Tân Tây thường xuyên đến thăm, động viên, giúp đỡ những gia đình có nạn nhân bệnh nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Tân Tây Nguyễn Tấn Lộc cho biết, trong 5 năm qua, Hội đã vận động tổng số tiền trên 297 triệu đồng để hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân. Từ nguồn vận động được, Hội đã tổ chức thăm hỏi và trao tặng 680 suất quà (trị giá 204 triệu đồng); xây tặng 2 nhà tình thương (mỗi căn trị giá 40 triệu đồng); tặng 4 xe lăn cho nạn nhân da cam khuyết tật (1,5 triệu đồng/xe).

Đặc biệt, Hội NNCĐDC xã Tân Tây đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027 và bầu ra Ban Chấp hành Hội khóa mới, với 7 Ủy viên là những người có uy tín xã hội cao, nhiệt tình với công tác Hội, hết lòng vì nạn nhân da cam. Đây được chọn là Đại hội điểm Hội NNCĐDC cấp cơ sở của huyện Gò Công Đông.

"Trong thời gian qua, Hội NNCĐDC xã Tân Tây đã thể hiện đúng vai trò, chức năng của một tổ chức xã hội - từ thiện. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội NNCĐDC xã Tân Tây đã nỗ lực khắc phục khó khăn để hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân, vượt qua đại dịch. Với những kết quả đạt được, Hội NNCĐDC xã Tân Tây trở thành Hội dẫn đầu phong trào thi đua “Vì NNCĐDC Việt Nam” của 13 xã, thị trấn trong huyện Gò Công Đông”.

PHÓ CHỦ TỊCH HỘI NNCĐDC HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG NGUYỄN VĂN HÙNG

Hướng tới, Hội NNCĐDC xã Tân Tây tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Tích cực làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, giải quyết tốt chế độ, chính sách đối với nạn nhân theo quy định.

Tăng cường thông tin tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong nội bộ Hội NNCĐDC xã và nhân dân về công tác khắc phục hậu quả của chất độc da cam và nhu cầu cần giúp đỡ của nạn nhân. Đồng thời, vận động các tổ chức từ thiện - xã hội, những tấm lòng ái chung tay góp phần cùng Đảng, chính quyền hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân da cam, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng động…

LÊ HUỲNH

.
.
.