.
KỶ NIỆM 61 NĂM THẢM HỌA DA CAM Ở VIỆT NAM (10-8-1961 - 10-8-2022)

Xây dựng Hội vững mạnh, chăm lo nạn nhân tốt hơn

Cập nhật: 09:21, 10/08/2022 (GMT+7)

Đó là mục tiêu của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) tỉnh Tiền Giang đã và đang thực hiện. Trong hoạt động, các cấp Hội trong tỉnh không ngừng kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động, luôn gần gũi, gắn bó với nạn nhân da cam.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ trao quà cho NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn ở TX. Cai Lậy.
Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ trao quà cho NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn ở TX. Cai Lậy.

XÂY DỰNG HỘI NGÀY CÀNG VỮNG MẠNH

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnhDương Thị Lệthăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC ở xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy.
Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnhDương Thị Lệ thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC ở xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy.

Hiện nay, trên địa bàn Tiền Giang có trên 12.000 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; trong đó có 1.685 người là cán bộ trực tiếp tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm và di truyền sang đời con, cháu, còn lại là dân thường; có 10.657 người được hưởng trợ cấp hằng tháng của Nhà nước.

Để trực tiếp chăm lo cho nạn nhân da cam, tỉnh đã thành lập 174 tổ chức Hội, trong đó có 1 Hội cấp tỉnh, 11 Hội cấp huyện, 162/172 Hội cấp xã (còn 10/12 xã của huyện Tân Phước chưa thành lập Hội) và 709 chi hội ấp, khu phố, với 12.093 hội viên tự nguyện tham gia hoạt động Hội, trong đó có 5.021 hội viên là NNCĐDC.

Trong những năm qua, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh đã thực hiện tốt Chỉ thị 43 của Ban Bí thư, khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (gọi tắt Chỉ thị 43).

Vận động trong hệ thống Hội và toàn xã hội tích cực hưởng ứng phong trào “Hành động vì NNCĐDC” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và phong trào thi đua “Vì NNCĐDC Việt Nam” do Trung ương Hội phát động nhằm chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Trong hoạt động, các cấp Hội NNCĐDC luôn hướng về cơ sở, sâu sát với từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân để kịp thời có biện pháp hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ thiết thực. Điển hình như Hội NNCĐDC các huyện: Châu Thành, Cái Bè, Gò Công Tây và TX. Cai Lậy, mỗi địa phương, tùy theo tình hình thực tế mà các Hội có cách làm phù hợp, sáng tạo và đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ Hội, hội viên luôn tâm huyết với các hoạt động Hội và công tác chăm lo cho NNCĐDC.

GẮN KẾT NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI

Thời gian tới, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh tiếp tục củng cố, xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội vững mạnh; tập trung tổ chức tốt đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 43, phối hợp tham mưu, nghiên cứu đề xuất hoàn thiện chính sách đối với NNCĐDC, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nạn nhân. Tăng cường công tác xã hội hóa bằng nhiều hình thức vận động nguồn lực trong và ngoài tỉnh để chăm lo cho nạn nhân da cam ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Thực hiện tinh thần Chỉ thị 43, Hội NNCĐDC từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt chú trọng hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân để chăm lo, hỗ trợ. Tập trung công tác vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu và thiết thực nhất trong hoạt động Hội giai đoạn hiện nay.

Thời gian qua, các cấp Hội đã tranh thủ làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền; đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và thường xuyên giữ mối quan hệ tốt với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Trong công tác vận động nguồn lực, các cấp Hội thực hiện tốt việc xã hội hóa nguồn vận động, tạo sự đoàn kết gắn bó các hội viên với nhau, phát huy những lợi thế và mối quan hệ của mỗi hội viên, sức mạnh của tập thể, của cộng đồng cùng chung tay chăm lo cho NNCĐDC. Hằng năm, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh đã vận động trên 10 tỷ đồng và tăng dần qua mỗi năm.

Cụ thể năm 2021, các cấp Hội vận động trên 15,5 tỷ đồng và từ đầu năm 2022 đến nay, vận động trên 9,2 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí vận động được, tùy theo hoàn cảnh của từng hộ gia đình nạn nhân, các cấp Hội tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp với thực tế cuộc sống của họ, phổ biến nhất là tặng quà, tiền mặt và nhu yếu phẩm phục vụ cho sinh hoạt gia đình hằng ngày; xây tặng “Mái ấm da cam” cho nạn nhân gặp khó khăn về nhà ở; tặng xe lăn, xe lắc cho nạn nhân tàn tật; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các nạn nhân già yếu, mắc bệnh nặng…

LÊ HUỲNH

.
.
.