Thứ Tư, 07/09/2022, 09:35 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH "TẶNG QUÀ TRUNG THU CHO TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN" CỦA BÁO ẤP BẮC:

Mong ước Tết Trung thu ấm áp, vui tươi

Tết Trung thu là dịp để trẻ em vui chơi, phá cỗ Đêm hội Trăng rằm cùng với bạn bè. Tuy nhiên, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, con em  công nhân, lao động (CNLĐ) có thu nhập thấp tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thì Tết Trung thu không thể đủ đầy như các bạn. Do đó, các em luôn mong ước một cái Tết Trung thu ấm áp, vui tươi.

Chiều 6-9 Báo Ấp Bắc chuẩn bị các phần quà cho Chương trình “Tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” năm 2022 của Báo Ấp Bắc.
Chiều ngày 6-9, Báo Ấp Bắc chuẩn bị các phần quà cho Chương trình “Tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” năm 2022.

TRUNG THU VỚI BAO ĐIỀU ƯỚC…

Em Ngô Trung Phú, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Phú Đông là con út trong một gia đình khó khăn ở ấp Bến Chùa, xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Phú có hai người chị, một người vừa bước vào giảng đường đại học, còn chị kế thì đang học lớp 9. Không có đất canh tác, ngôi nhà hiện tại của gia đình Phú cũng đang cất nhờ trên đất của bà ngoại.

Hằng ngày, cha Phú đi giữ vuông tôm thuê với thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Còn mẹ Phú đi làm thuê việc đồng áng cho bà con trong xóm với thu nhập bấp bênh khoảng 2 triệu đồng/tháng. Nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra đến nay, mẹ của Phú không có việc làm, thu nhập gia đình hiện tại chỉ trông chờ vào tiền công giữ vuông tôm của cha Phú. Việc trang trải cho cuộc sống hằng ngày của gia đình Phú hiện rất khó khăn, nhất là khi chị cả của Phú vào đại học thì gánh nặng mưu sinh của cha mẹ em lại thêm phần vất vả.

Cô Lê Thị Hồng Phượng, mẹ của Phú chia sẻ: “Con gái lớn vào đại học, gia đình thêm phần lo toan về các chi phí học tập và sinh hoạt ở thành phố rất cao. Cùng với đó, Phú và chị kế cũng bước vào năm học mới với biết bao chi phí phải trang trải từ sách vở, học phí cho đến đồng phục, quần áo nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, Tết Trung thu với gia đình cũng như ngày thường không có lồng đèn, không có bánh trung thu… Mỗi khi Tết Trung thu đến, Phú luôn ao ước như các bạn có lồng đèn để vui chơi, có bánh trung thu… nhưng sao với con thật xa vời!”.

 Em Phạm Văn Lợi, học sinh lớp 5,  Trường Tiểu học Phú Đông  (huyện Tân Phú Đông) ước mơ  có được cái Tết Trung thu ấm áp tình thân.
Em Phạm Văn Lợi, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Phú Đông (huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) ước mơ có được cái Tết Trung thu ấm áp tình thân.

Nhà không có điều kiện mua sắm vui đón Tết Trung thu nên nhiều năm qua, Phú chỉ được vui chơi trung thu cùng các bạn trong trường học thông qua Đêm hội Lồng đèn do nhà trường tổ chức. “Tới trường, em được thầy cô cho ăn bánh trung thu nhưng em vẫn ước ao cha mẹ cũng có bánh trung thu. Nhìn nhiều bạn có lồng đèn, vui chơi em thích lắm, nhưng chưa có cái Tết Trung thu nào em có được lồng đèn”, Phú chia sẻ.

Gia đình có đầy đủ cha mẹ như em Phú mà không có được cái Tết Trung thu đủ đầy, thì với hoàn cảnh của em Phạm Văn Lợi, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Phú Đông, Tết Trung thu lại càng xa vời hơn. Cha của Lợi bỏ đi khi em vừa mới sinh ra. Mẹ của Lợi lập gia đình thêm lần nữa, nên em sống với ông bà ngoại từ khi mới 3 tuổi ở ấp Lý Quàn 1, xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Hôm nay (7-9), Báo Ấp Bắc phối hợp cùng với các cơ quan, đoàn thể địa phương thực hiện Chương trình “Tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, trao 250 phần quà trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phú Tân và Phú Đông (huyện Tân Phú Đông).

Ngày 8-9, chương trình sẽ tiếp tục hành trình trao 110 phần quà trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Hòa Đông (huyện Tân Phước).

Tiếp đó, tối ngày 8-9, chương trình sẽ trao 300 phần quà trung thu cho con em CNLĐ có thu nhập thấp tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Nhà ngoại của Lợi rất khó khăn khi không có đất sản xuất. Thu nhập của gia đình chủ yếu từ tiền công giúp việc ở trường học của bà ngoại Lợi. Nhưng 3 năm qua, ông ngoại của Lợi bị tai biến nên bà ngoại phải ở nhà chăm sóc, chính vì vậy cuộc sống của bà cháu Lợi chủ yếu nhờ vào sự giúp đỡ của bà con láng giềng.

Bao năm rồi, Tết Trung thu với Lợi chỉ là ở nhà với ông bà ngoại. “Mỗi khi Tết Trung thu đến là em đi quanh xóm tìm vỏ lon bia về làm thành lồng đèn tự chơi với bà ngoại. Em không dám đến trường học vì thấy các bạn có lồng đèn, có đủ cha mẹ đi chơi cùng, em buồn và tủi thân lắm!”, Lợi chia sẻ.

Theo UBND xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, toàn xã hiện có 165 gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Hằng năm, UBND xã và các đoàn thể đều triển khai kế hoạch để vận động quà bánh trung thu cho trẻ em nghèo trên địa bàn xã. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Đông Trần Văn Trổ cho biết, UBND xã rất mong nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp chung tay cùng với địa phương để các em thiếu nhi thuộc gia đình khó khăn của xã đều có Tết Trung thu ấm áp, vui tươi.

CHĂM LO TẾT TRUNG THU CHO CON CNLĐ

Hiện nay, điều kiện sống của CNLĐ đang làm việc trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm này khi đang bước vào đầu năm học mới. Do đó, nhiều gia đình CNLĐ thu nhập thấp mà lại có con nhỏ vẫn không có điều kiện để con vui Tết Trung thu.

Chiều 6-9 Báo Ấp Bắc chuẩn bị các phần quà cho Chương trình “Tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” năm 2022 của Báo Ấp Bắc.
Chiều 6-9, Báo Ấp Bắc chuẩn bị các phần quà cho Chương trình “Tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” năm 2022.

Chị Nguyễn Thị Ảnh mở tiệm làm tóc tại căn phòng trọ nhỏ (ở ấp Bình Tạo, xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), còn chồng chị làm công nhân ở một công ty chế biến nông thủy sản xuất khẩu tại Khu công nghiệp Mỹ Tho. Chị vừa bận khách, vừa chăm lo 2 con nhỏ, còn chồng đi làm, tăng ca thường xuyên, do đó đến nay, vợ chồng chị Ảnh vẫn chưa chuẩn bị gì cho con vui Tết Trung thu.

“Con chị đứa lớn học lớp 2, đứa nhỏ thì đang học mẫu giáo. Đầu năm học mới, phải mua sắm đồng phục, dụng cụ học tập, lo học phí cho các con nên việc chi tiêu trong gia đình càng phải thắt chặt hơn mới đủ sống. Gần Tết Trung thu mà chị vẫn chưa có tiền mua bánh trung thu, lồng đèn cho các con vui chơi, chị buồn lắm!”, chị Ảnh chia sẻ.

Còn em Nguyễn Trung Hiếu (7 tuổi), con trai chị Ảnh cho biết: “Tết Trung thu mọi năm, ba mẹ cũng không mua lồng đèn cho con, có năm con được công ty của cha tặng lồng đèn nên anh em con mới được chơi trung thu. Tuy chỉ cầm lồng đèn đi chơi trong khu xóm trọ, nhưng con cảm thấy rất vui”.

Chị Lý Thị Hiếu Nghĩa, ở trọ tại xã Trung An, TP. Mỹ Tho, có 3 con nhỏ, bé lớn học lớp 1, bé 5 tuổi và bé mới 2 tuổi. Chồng chị đang làm công nhân tại một công ty xây dựng ở Khu công nghiệp Mỹ Tho. Do con còn nhỏ, nên chị chưa đi làm phải ở nhà trông các con.

Chị Nghĩa tâm sự: “Các con còn nhỏ, đang tuổi cần chăm lo ăn uống, học hành, còn phải lo đóng tiền thuê trọ hằng tháng, trong khi em không đi làm nên không có thu nhập. Mọi thứ chi tiêu, sinh hoạt phí đều nhờ đồng lương ít ỏi từ chồng, nên đành buồn lòng nhìn con không có Tết Trung thu”.

Thu nhập của CNLĐ đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp còn thấp. Do đó, nhiều năm qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang đã có nhiều hoạt động chăm lo cho con CNLĐ mỗi dịp Tết Trung thu đến.

Chủ tịch LĐLD tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều phối hợp Báo Ấp Bắc tổ chức Tết Trung thu cho các em thiếu nhi là con CNLĐ đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Năm nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp Báo Ấp Bắc tổ chức Tết Trung thu năm 2022, với chủ đề “Đêm hội Trăng rằm” cho các em thiếu nhi là con CNLĐ, với mong muốn đem đến cho các cháu thiếu nhi món quà tinh thần ấm áp, đầy ý nghĩa.

L.OANH - C.THẮNG

.
.
.