Thứ Hai, 19/09/2022, 16:25 (GMT+7)
.

Giữ lửa học tập nơi biên giới biển

Thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tiền Giang còn làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài thông qua các Chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi Đồn Biên phòng” đã kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, giúp những học sinh nghèo khu vực biên giới biển có điều kiện đến trường.

Sau thời gian dài triển khai, các hoạt động khuyến học, khuyến tài của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang đã đạt nhiều kết quả nổi bật đáng ghi nhận. Những chương trình, mô hình hay, như: “Nâng bước em đến trường”; “Con nuôi Đồn Biên phòng”, vận động nhà hảo tâm tặng dụng cụ học tập cho các em học sinh khó khăn... không chỉ để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người dân biên giới biển, mà ngày càng đi vào chiều sâu, quy mô hơn và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội.

Các chiến sĩ Biên phòng thăm tặng quà, động viên các em học sinh khó khăn trong học tập.
Các chiến sĩ Biên phòng thăm tặng quà, động viên các em học sinh khó khăn trong học tập.

Trong quá trình triển khai, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng công tác gây dựng quỹ bằng cách huy động sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị, đồng thời tranh thủ sự tài trợ từ các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp.

Với nguồn quỹ tính từ năm 2014 đến nay đã gần 1 tỷ đồng cho Chương trình “Nâng bước em đến trường” và trên 32 triệu cho Chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tặng hàng ngàn quyển vở, 10 xe đạp, 2 bàn học, nhiều phần quà, đồ dùng học tập và tiền mặt, tổng trị giá 85 triệu đồng.

Đại tá Bùi Văn Vũ, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Tiền Giang cho biết, đơn vị đã và đang nhận đỡ đầu 37 em học sinh và 2 cháu nhỏ làm “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Vừa qua, đã có 5 em tốt nghiệp lớp 12, trong đó có 2 em đậu đại học, 2 em đậu cao đẳng. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như các trường rà soát những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách nhằm hỗ trợ cho các em.

Điển hình như hoàn cảnh em Phạm Thị Kim Ngân, cha bỏ đi, mẹ em phải tần tảo nuôi 4 đứa con. Cuộc sống cả gia đình em Ngân chỉ dựa vào số tiền ít ỏi từ việc thu mua phế liệu, ve chai hằng ngày của mẹ em. Thấu hiểu hoàn cảnh của em Ngân, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang đã nhận em vào Chương trình “Nâng bước em đến trường” để chia sẻ gánh nặng với gia đình và giúp em có điều kiện học tập tốt hơn.

Năm học 2022 - 2023 là năm học quyết định tương lai về con đường học vấn của em Ngân, chính vì vậy các chiến sĩ Biên phòng không ngừng động viên để em tự tin và quyết tâm bước vào đại học. “Nhờ Chương trình “Nâng bước em đến trường” và các chú bộ đội Biên phòng đã giúp em chuyên tâm học tập. Do đó, bản thân em sẽ cố gắng học tập, thực hiện ước mơ để không phụ lòng các nhà hảo tâm và sự giúp đỡ của các chú bộ đội Biên phòng”, em Ngân chia sẻ.

Vượt qua những khó khăn, hơn 7 năm qua, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, những bộ đội mang “quân hàm xanh” luôn có những việc làm thiết thực, ý nghĩa và nhân văn, đã kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, giúp những học sinh nghèo khu vực biên giới biển có điều kiện đến trường.

Theo Đại tá Bùi Văn Vũ, quá trình thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng” nhìn chung thuận lợi, đó là sự nhất quán về chủ trương cũng như biện pháp thực hiện, bên cạnh đó là sự ủng hộ của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ cũng gặp không ít khó khăn, có thời điểm các địa phương chưa quan tâm đúng mức và phối hợp chặt chẽ; một số gia đình nhận thức còn hạn chế chưa thực sự quan tâm đến việc học tập, dẫn đến kết quả học tập, rèn luyện của một số em chưa cao.

Việc huy động nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chương trình còn hạn chế. Ngoài hai chương trình lớn trên, BĐBP tỉnh còn vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ tập vở, quần áo vào dịp năm học mới hằng năm, nhằm giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn.

Chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng” là  sự tri ân, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự gắn bó giữa BĐBP với nhân dân trên địa bàn biên giới biển của tỉnh; đồng thời là sự chăm lo hỗ trợ chính sách đối với con em cán bộ, chiến sĩ BĐBP.

Các chương trình được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá rất ý nghĩa nhân văn, khơi dậy truyền thống hiếu học, chia sẻ khó khăn với gia đình các em học sinh khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới biển.

TUẤN LÂM - ĐOÀN PHÁT
 

.
.
Liên kết hữu ích
.