Thứ Hai, 16/01/2023, 14:03 (GMT+7)
.
MANG XUÂN ĐẾN NHÀ GIÀN

Hải trình chở tết đến nhà giàn

Hai tàu Trường Sa mang ký hiệu TS-21 và TS-10 khởi hành vào dịp cuối năm 2022, đưa các Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và gần 60 cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương thực hiện chuyến công tác mang mùa xuân từ đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn DK1, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Vượt sóng đến các Nhà giàn DK1.
Vượt sóng đến các Nhà giàn DK1.

Cả 2 tàu TS-21 và TS-10 mang trên mình hàng tấn quà tết là tình cảm nồng ấm của đồng bào hậu phương cả nước cùng những lá thư, tranh vẽ của học sinh gửi đến cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn DK1, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc như tiếp thêm sức mạnh, động lực cho CBCS yên tâm làm nhiệm vụ và đón xuân mới bình an.

ĐOÀN KẾT VƯỢT SÓNG

Chúng tôi, các chiến sĩ Vùng 2 Hải quân, các phóng viên từ khắp mọi miền Tổ quốc ra khơi hướng về các Nhà giàn DK1 và thềm lục địa phía Nam. Hàng ngàn phần quà đã được CBCS Vùng 2 Hải quân tất bật, tỉ mỉ chuẩn bị. Những chuyến xe nối đuôi nhau, CBCS và các tình nguyện viên khẩn trương vận chuyển hàng hóa từ các điểm tập kết đưa lên tàu.

Những chậu cây tắc cảnh, mai vàng, cùng các loại lá dong, nếp, bánh, mứt, kẹo… mang đậm hương vị tết, chứa đựng niềm tin yêu, tình cảm quân dân cả nước gửi gắm đến CBCS đang thực hiện nhiệm vụ nơi các Nhà giàn DK1 và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc được sắp xếp ngay ngắn, sẵn sàng vượt sóng. Đại úy Vưu Iều Tôn, Chính trị viên tàu TS-21 cho biết: “Mỗi độ xuân đến, CBCS cùng quân dân cả nước chuẩn bị quà tết từ đất liền gửi đến các Nhà giàn DK1, đây là chuyến tàu mang ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần, chở đầy cảm xúc mang đến cho những CBCS đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, mong các anh luôn vững tin, hoàn thành đảm bảo mọi nhiệm vụ được giao. Với chúng tôi, chỉ mong những món quà của quân dân cả nước như tiếp thêm động lực, niềm tin và sự dõi theo từ đất liền đến CBCS nhà giàn”.

Chúc tết qua loa.
Chúc tết qua loa.
 “Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó. Chông chênh mặc chênh chông, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông. Nắng gió mặc nắng gió, lính nhà giàn thề không ngại khó. Mưa dông mặc mưa dông, lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng. Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời, giữa biển trời vẫn sống yêu đời…”, tiếng hát của các chiến sĩ nhà giàn qua bài hát “Lính nhà giàn đón xuân” vang lên giữa đêm chúc tết qua điện đàm, khiến cả đoàn công tác không kìm được nước mắt.

3 hồi còi tàu chào tạm biệt đất liền, chúng tôi chia làm 2 tuyến để vận chuyển quà tết từ đất liền đến 15 Nhà giàn DK1 với cảm giác khó quên trong niềm háo hức, chờ đợi nhanh chóng đến được nhà giàn đầu tiên trong hải trình. Ra khỏi cảng chưa bao lâu, sóng biển đã bắt đầu chồm lên, tràn mặt boong tàu. Giữa mênh mông biển cả, con tàu nặng hàng ngàn tấn trở nên nhỏ bé, chao đảo liên hồi giữa những cơn sóng bạc đầu cấp 6, cấp 7. Tiếng cười đùa tác nghiệp của anh, chị em trên tàu thưa dần, ngày và đêm không còn phân biệt nữa, chỉ biết nằm vật vã trên giường miên man trong từng giờ, từng phút say sóng, ít ai tỉnh táo nổi. Những bữa cơm đầu tiên của đoàn tàu hầu như chẳng có mấy ai ăn, có người dùng cơm chưa đầy 1 phút, rồi hối hả về phòng, mặc cho cơn đói cồn cào, với cơn say sóng trỗi dậy. Hay bữa cơm dang dở, khi ai đó chỉ kịp bụm miệng rồi chạy đi…

Tôi nhớ như in ngày đầu tiên trên tàu, nguyên cả ngày chẳng ăn nổi thứ gì, nằm im chống chịu với cơn say sóng. Sóng ngày một dữ dội, anh em nào khỏe thì túa ra đi hỏi thăm từng người và chăm người ốm. Rồi những chén cháo, vắt cơm nắm được đưa đến tận tay, kèm câu nói: “Ráng ăn đi, ăn mới có sức mà chiến đấu với những cơn sóng ngoài kia!”. Những lời động viên, hỏi thăm từ đồng nghiệp hết sức mộc mạc mà chân tình, đã giúp những người say sóng như tôi được vực dậy.

Nói về tình cảm, cách chăm sóc của CBCS tàu TS-21 trước hết phải khẳng định, họ không chỉ dành riêng cho ai mà cho tất cả các thành viên trong đoàn công tác. Đặc biệt, với những người lần đầu đi biển như tôi cũng như những anh chị lớn tuổi có ưu tiên hơn như đưa cơm, cháo lên tận phòng trong những ngày đầu say sóng không thể dậy nổi. Các CBCS cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm hỗ trợ “cánh phóng viên” chúng tôi có sức tác nghiệp, cùng chăm sóc nhau như thành viên trong gia đình.

Một trong những nữ phóng viên lớn tuổi nhất trong đoàn công tác, chị Cù Thị Thuận, Báo Đồng Nai, chia sẻ: “Điều lắng đọng nhất với tôi trong chuyến đi lần này chính là tình đoàn kết máu thịt quân dân. Đây có lẽ là động lực giúp CBCS Nhà giàn DK1 nói riêng và thành viên đoàn công tác nói chung cùng đoàn kết, gắn bó, vượt sóng để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của chuyến công tác mang tình cảm đất liền, tết của hậu phương đến với CBCS đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc”.

CHÚC TẾT QUA LOA - TẶNG QUÀ QUA DÂY

3 ngày đêm vượt những cơn sóng dữ, Nhà giàn DK1/15 (cụm Phúc Nguyên) dần hiện ra trước mắt chúng tôi. Biển động dưới chân nhà giàn, từng đợt sóng dâng cao 6 - 7 m khiến việc đưa quà tết lên nhà giàn vô cùng khó khăn. Không thể tiếp cận để lên nhà giàn, tàu TS-21 được nhận lệnh của Trưởng đoàn công tác bằng mọi giá phải chuyển quà lên nhà giàn.

Tặng quà qua dây.
Tặng quà qua dây.

Bộ phận chuyển hàng ở tàu nhanh chóng nhận dây từ các chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/15, rồi lần lượt buộc từng túi quà để người trên nhà giàn kéo quà lên thật nhanh. Tuy nhiên, từng cơn sóng dữ cứ dồn dập vào mạn tàu khiến tàu bị đánh dạt càng lúc càng xa nhà giàn. Hồi hộp, lo lắng khi 2 lần dây bị giật căng như dây đàn và một đồng chí nhà giàn quyết định cắt dây kết nối chuyển quà để đảm bảo an toàn cho tàu và nhà giàn. Có thể nói, mặc cho sóng to, gió lớn làm cho việc tiếp cận nhà giàn khó khăn nhưng các CBCS vẫn kiên trì nỗ lực quyết tâm đưa tất cả những phần quà mang niềm tin của đất liền gửi đến các CBCS.

Và sau 5 tiếng đồng hồ vật lộn cùng những con sóng dữ, những món quà tết cuối cùng dành cho Nhà giàn DK1/15 cũng được kéo lên và Trưởng đoàn công tác đã gửi những lời chúc tết tốt đẹp nhất đến CBCS đang làm việc tại Nhà giàn DK1/15 thông qua bộ đàm. Bên trong buồng chỉ huy tàu, các thành viên trong đoàn công tác đều không giấu nổi niềm xúc động khi được nghe giọng nói rắn rỏi của người chiến sĩ nhà giàn trong từng câu nói.

Giọng nói của Thiếu tá Phạm Văn Hoàng, Chính trị viên nhà giàn DK1/15 dõng dạc giữa muôn trùng sóng to, gió lớn qua bộ đàm: “Đây là món quà vô cùng ý nghĩa tiếp thêm sức mạnh để CBCS nhà giàn chúng tôi vững niềm tin, chắc thêm tay súng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chúng tôi xin hứa, đơn vị thực hiện tốt vừa ăn tết vui tươi lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, vừa sẵn sàng chiến đấu cao trước, trong và sau Tết Nguyên đán... Sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng chấp nhận hy sinh bảo vệ vùng biển thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc với phương châm “còn người, còn nhà giàn”.

Có thể nói ở nơi nghìn trùng sóng gió, các CBCS nhà giàn vẫn tha thiết nhớ về đất liền, nhưng tình yêu Tổ quốc cũng đong đầy hơn. Các anh luôn vững vàng tay súng cùng các lực lượng canh giữ biển trời quê hương. Và niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi nhân dân đón tết yên bình. Nhà giàn - những trái tim biển mang hồn Tổ quốc, cách đất liền hàng trăm hải lý, xa lắm, nhưng cũng gần lắm các Nhà giàn DK1!

Không kiềm được sự xúc động, phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng Nguyễn Thị Bích Phượng chia sẻ qua bộ đàm: “Do điều kiện thời tiết nên anh em phóng viên cũng như đoàn công tác không thể trực tiếp đến nhà giàn thăm, chúc tết và hẹn các đồng chí khi có dịp nào thời tiết thuận lợi thì tôi sẽ xung phong lên nhà giàn thăm các đồng chí!”.

Từng câu, từng chữ những lời chúc các chiến sĩ phải ngắt quãng nhiều, những cảm xúc lỗi hẹn nhà giàn đan xen, lời chúc tết xuyến xao lỡ nhịp qua từng dòng tín hiệu điện đàm. Không được lên nhà giàn, thành viên đoàn công tác ai cũng chạnh lòng gửi đến CBCS nhà giàn những lời chúc tốt đẹp, gửi nỗi nhớ thương, lời dặn dò và cái vẫy tay xa dần theo từng con sóng…

TUẤN LÂM - LÊ MINH

.
.
.