Thứ Sáu, 17/03/2023, 22:35 (GMT+7)
.

Bạn trẻ từ hơn 11 nghìn điểm cầu đối thoại với Ban Bí thư Trung ương Đoàn

Chiều 17-3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

a
Các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn tại Diễn đàn.

Diễn đàn có tổng cộng hơn 11 nghìn điểm cầu tiếp sóng đặt ở cả trong và ngoài nước, với hơn 281 nghìn cán bộ đoàn các cấp, đoàn viên, thanh niên theo dõi trực tiếp và hàng triệu bạn trẻ theo dõi trên các nền tảng số của tổ chức Đoàn cùng gần 12 nghìn trang mạng xã hội chia sẻ trực tiếp Diễn đàn.

Nhiều điểm mới gắn với chuyển đổi số

Điều hành Diễn đàn là các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan, các ban phong trào Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam… và một số đại diện Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Thống kê từ trang web www.doithoai.doanthanhnien.vn được vận hành nhằm tiếp nhận các câu hỏi gửi tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn dịp này đã ghi nhận gần 3 nghìn ý kiến, sáng kiến và nguyện vọng của đoàn viên, thanh thiếu niên.

a
Đồng chí Bùi Quang Huy giải đáp thắc mắc của đại biểu về khái niệm “con người số”.

Diễn đàn được tổ chức với 2 phần: “Phát huy sức trẻ xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và “Đồng hành, tạo môi trường để thanh thiếu nhi phát triển toàn diện”.

Điểm mới dễ nhận thấy của Diễn đàn năm nay là việc Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương trao đổi, chia sẻ và giải đáp các vấn đề của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Cùng với đó, việc tiếp nhận và trả lời các câu hỏi được thực hiện thông qua trang web chính thức của Diễn đàn. Được biết, ở các lần tổ chức trước đây, câu hỏi được gửi qua email của chương trình, sau đó Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn sẽ trả lời hoặc gửi câu trả lời qua email đến đoàn viên, thanh thiếu nhi.

a
Đồng chí Nguyễn Tường Lâm trao đổi về những hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Sự đổi mới nêu trên nhằm nêu bật công tác chuyển đổi số trong các hoạt động Đoàn, đồng thời nâng cao hiệu quả và tăng tốc quy trình tiếp thu, tiếp nhận kiến của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong, ngoài nước.

Khơi sức trẻ, tạo điều kiện để thanh thiếu nhi phát triển

Diễn đàn đã được khởi động với một câu hỏi liên quan đến chuyển đổi số. Bạn Nguyễn Mạnh Ninh, đoàn viên chi đoàn Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh bày tỏ băn khoăn về yếu tố “con người số” trong tiến trình chuyển đổi số hiện nay.

Trả lời câu hỏi trên, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, có 2 yếu tố quan trọng xây dựng “con người số” gồm nhận thức số và năng lực số. Nhận thức số đóng vai trò rất quan trọng, vì chuyển đổi số sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức làm việc cũ. Nhận thức không đúng vai trò này, sẽ rất khó quyết tâm thay đổi.

a
Diễn viên Lương Thu Trang nêu thực trạng về các sản phẩm văn hóa chưa được kiểm duyệt.

Nhấn mạnh 1 trong những vai trò của tổ chức Đoàn là tạo môi trường để các bạn trẻ phát triển kỹ năng số, đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, hiện Trung ương Đoàn đang xây dựng đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023-2030” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên nâng cao nhận thức, thái độ; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo... trong môi trường số.

Từ 1 điểm cầu tại Nhật Bản, Phó Chủ tịch Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Thị Trâm Anh đặt vấn đề về hoạt động tình nguyện quốc tế của thanh niên nước ta thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam ngày càng tham gia nhiều vào các hoạt động quốc tế như lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, các đoàn cứu hộ, cứu nạn…

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm, hiện tổ chức Đoàn, Hội các cấp đều thường xuyên triển khai hoạt động tình nguyện tại các địa bàn giáp biên giới với Lào, Campuchia.

a
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nêu những hoạt động của tổ chức Đoàn dành riêng cho văn nghệ sĩ trẻ.

Chỉ tính riêng thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các tổ chức Đoàn, Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở Liên bang Nga, Séc, Nhật Bản… đã triển khai không ít hoạt động tình nguyện, được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, người dân sở tại đánh giá cao, làm đẹp thêm hình ảnh thanh niên Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm tin tưởng rằng, các hoạt động tình nguyện của bạn trẻ Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới sẽ không chỉ triển khai tại chỗ mà còn hướng về quê hương, Tổ quốc, hòa chung nhịp sống trẻ của các hoạt động tình nguyện trong nước.

Có mặt tại Diễn đàn, diễn viên Lương Thu Trang nêu thực trạng nhiều sản phẩm văn hóa nghệ thuật ngoại lai chưa được kiểm duyệt kỹ lưỡng, ít nhiều đã gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý các bạn trẻ, từ đó đặt câu hỏi về những biện pháp gìn giữ nét văn hóa nghệ thuật của dân tộc trong đoàn viên, thanh niên.

Đánh giá cao đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhất là văn nghệ sĩ trẻ thời gian qua, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương khẳng định, văn hóa là sức mạnh nội sinh của mỗi dân tộc, là lợi thế so sánh giữa các quốc gia.

Theo anh Nguyễn Ngọc Lương, mỗi người Việt Nam, nhất là các bạn trẻ cần hành động để nhân lên các giá trị tốt đẹp. Việc này hoàn toàn có thể làm tốt qua những câu chuyện, thước phim. Năm 2022, lần đầu tiên Trung ương Đoàn đã tổ chức Liên hoan Văn nghệ sĩ trẻ toàn quốc, đồng thời triển khai định kỳ những hoạt động dành riêng cho văn nghệ sĩ trẻ, lan tỏa những sản phẩm văn hóa nghệ thuật của người trẻ.

Theo nhandan.vn



 

.
.
.