Thứ Sáu, 17/03/2023, 09:49 (GMT+7)
.

"Nhường nhịn và thấu hiểu" - bí quyết giữ gia đình hạnh phúc

Thời gian qua, việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và xây dựng gia đình văn hóa nói riêng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Qua phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu, vừa giữ gìn và phát huy những phẩm chất tốt đẹp trong gia đình vừa tích cực tham gia công tác xã hội.

Gia đình chị Võ Thị Tiếm ngụ tại khu phố 3, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây và gia đình chú Nguyễn Văn Tuấn ngụ phường 9, TP. Mỹ Tho là những gia đình như thế.

40 NĂM “CHIA NGỌT SẺ BÙI”

Xuất thân trong gia đình làm nghề nông, ngay những ngày đầu mới cưới, chị Võ Thị Tiếm và chồng là anh Trương Văn Hai gặp rất nhiều khó khăn. Trải qua nhiều công việc buôn bán khác nhau, nhưng cả hai cùng quyết chí vượt qua khó khăn để có được mái ấm gia đình hạnh phúc, con cái ăn học nên người như ngày hôm nay.

Có duyên với nghề làm bánh bao, hơn 10 năm nay, cả gia đình chị Tiếm đã bám trụ với nghề. Ngoài ra, anh Hai còn làm thêm nhân viên bảo vệ. Tranh thủ thời gian tan ca, anh Hai phụ vợ những khâu nặng nhọc làm bánh như nhồi bột, làm nhân và hấp bánh.

Niềm hạnh phúc của vợ chồng chú Tuấn khi các con có việc làm và đạt  thành tích trong công việc.
Niềm hạnh phúc của vợ chồng chú Tuấn khi các con có việc làm và đạt thành tích trong công việc.

Trong gia đình, chị Tiếm và chồng luôn tôn trọng, thương yêu nhau, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về cách sống, chăm ngoan học tập, biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Chị Tiếm vui vẻ chia sẻ bí quyết giữ lửa gia đình: “Hạnh phúc hơn 40 năm qua của gia đình tôi đơn giản chỉ bằng hai từ: nhường nhịn. Nhiều khi buôn bán khó khăn, vợ chồng cũng có lúc nóng tính nhưng những lúc anh nóng thì chị nguội, còn chị nóng thì anh lại nguội. Khi sự việc qua rồi, hai vợ chồng ngồi lại phân tích cho nhau nghe để rút kinh nghiệm”. Cứ như thế mà mái ấm gia đình chị Tiếm - anh Hai ngày càng hạnh phúc hơn, khá giả hơn; từ một mái nhà đơn sơ ban đầu nay đã là một cơ ngơi khang trang, vững chắc. Giờ đây, niềm hạnh phúc của anh chị là con, cháu trưởng thành, sống yêu thương, hòa thuận với nhau.

Ngoài ra, chị Tiếm còn là hội viên nòng cốt cua Hội Phụ nữ thị trấn Vĩnh Bình, gia đình chị luôn tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động và được công nhận là “Gia đình văn hóa tiêu biểu” của địa phương nhiều năm liền, cá nhân chị Tiếm đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang ghi nhận và biểu dương hoàn thành tốt các phong trào hoạt động Hội.

ĐỒNG VỢ ĐỒNG CHỒNG “TÁT BIỂN ĐÔNG CŨNG CẠN”

Cũng như gia đình chị Tiếm - anh Hai, gia đình cô Huỳnh Thị Minh Nguyệt và chồng là chú Nguyễn Văn Tuấn ngụ phường 9, TP. Mỹ Tho luôn chăm lo cho phát triển kinh tế và vun vén hạnh phúc gia đình.

Nhắc đến gia đình chú Nguyễn Văn Tuấn thì nhiều người ở xóm ai cũng biết đây là một gia đình mẫu mực, làm kinh tế giỏi và nuôi dạy con tốt. Chú Tuấn hiện là Chủ tịch Hội Nông dân phường 9, còn vợ chú hiện là Phó Trưởng khu phố 4, phường 9, TP. Mỹ Tho. Vợ chồng chú Tuấn đã có 35 năm chung một mái nhà, từ khi cuộc sống nghèo khó lúc vừa cưới nhau cho đến khi con ăn học thành tài và trở thành những người có ích cho xã hội.

Chị Võ Thị Tiếm và chồng là anh Trương Văn Hai luôn san sẻ công việc gia đình với nhau.
Chị Võ Thị Tiếm và chồng là anh Trương Văn Hai luôn san sẻ công việc gia đình với nhau.

Nói về những ngày đầu mới cưới nhau, chú Tuấn chia sẻ: “Vợ chồng cưới vào năm 1988, những năm đầu mới cưới, cuộc sống gia đình rất khó khăn, các con lần lượt ra đời, cuộc sống càng thêm khó khăn nhưng vợ chồng tôi đã động viên nhau cùng cố gắng để vượt qua. Tính đến nay đã tròn 35 năm sống bên nhau với đủ những cảm xúc vui buồn đan xen”.

Cô Minh Nguyệt tiếp lời chồng: “Phương châm sống của vợ chồng cô và cũng là bí quyết để gìn giữ được hạnh phúc trong gia đình đó chính là việc vợ chồng phải luôn quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu nhau. Đây là cách để vợ chồng cô luôn đồng hành với nhau trong mọi việc. Ông bà mình thường có câu “Thuận vợ thuận chồng tát Biển Đông cũng cạn”, có như vậy mới có động lực để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để sống vui vẻ, hạnh phúc bên nhau. Vợ chồng cô chú rất vui vì hiện nay các con đều đã có gia đình và có việc làm ổn định”.

Hiện chú Tuấn - cô Nguyệt ngoài thời gian làm việc ở phường, khu phố thì vợ chồng chú Tuấn còn kinh doanh dịch vụ nhà trọ, cho thuê kho bãi và sản xuất nông nghiệp. Hằng năm, gia đình chú Tuấn đều được công nhận Hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh; gia đình cô chú nhiều năm liền được công nhận “Gia đình văn hóa tiêu biểu”.

KIM LAN - QUẾ ANH

 

.
.
.