Thứ Sáu, 17/03/2023, 13:40 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Công tác triển khai các chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 18 còn chậm và chưa hiệu quả

(ABO) Sáng 17-3, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) - HĐND tỉnh Tiền Giang do Trưởng Ban VH-XH - HĐND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân làm Trưởng đoàn đến làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tiền Giang về kết quả thực hiện Nghị quyết 18 ngày 6-12-2019 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Tham gia Đoàn giám sát có Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT.

Theo đánh giá của Sở GTVT Tiền Giang, việc ban hành Nghị quyết 18 của HĐND tỉnh đã tạo động lực, khuyến khích các đơn vị vận tải đầu tư tuyến xe buýt mới, giảm bớt chi phí trong thời gian đầu mở tuyến; một số đơn vị vận tải đã có kế hoạch và đầu tư xe buýt mới, chất lượng cao thay thế những xe buýt đã xuống cấp, cụ thể tuyến xe buýt từ Bến xe Tiền Giang - Bến xe Cần Đước, tỉnh Long An (mã số 10), tuyến xe buýt từ Bến xe Tiền  Giang - Bến xe An Hữu (mã số 01).

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi làm việc.

 Trong năm 2022, Sở GTVT Tiền Giang đã phối hợp với Sở GTVT Long An và Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh mở mới 1 tuyến xe buýt chất lượng cao từ Tiền Giang - Long An - TP. Hồ Chí Minh.

 Các tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm lượng xe cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, bảo đảm an toàn giao thông. Đây là tiền đề để phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh; tạo động lực cho đơn vị vận tải mạnh dạn vay vốn để đầu tư đổi mới phương tiện chất lượng cao.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Mặc dù Nghị quyết 18 có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhưng đến nay chưa có đơn vị vay vốn để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe buýt trên địa bàn TP. Mỹ Tho, cũng như trên địa bàn tỉnh; đồng thời, chỉ mới có 1 đơn vị vay vốn để đầu tư xe buýt mới chất lượng cao là Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải còn gặp khó khăn trong kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt do giá nhiêu liệu tăng, ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặt khác, phần lớn các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt có quy nhỏ, đặc biệt là các hợp tác xã (HTX), các xe buýt của thành viên nên đơn vị chưa mạnh dạn vay vốn để hỗ trợ thành viên đổi mới phương tiện…

Lãnh đạo các HTX, Doanh nghiệp vận tải phát bieur tại buổi làm việc
Lãnh đạo các HTX, doanh nghiệp vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu thảo luận, phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan khiến nghị quyết chưa phát huy hiệu quả; vì sao nhiều HTX, doanh nghiệp vận tải chưa tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ; có nên duy trì Nghị quyết 18?...

Lãnh đạo Sở GTVT trả lời các ý kiến của Thành viên Đoàn giám sát
Lãnh đạo Sở GTVT trả lời các ý kiến của thành viên Đoàn giám sát.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân đề nghị Sở GTVT quan tâm đến những ý kiến, kiến nghị của các HTX, doanh nghiệp vận tải. Đặc biệt, Sở GTVT cần tổ chức khảo sát lại tình hình hoạt động của các HTX, doanh nghiệp vận tải xe buýt để nắm rõ nguyên nhân vì sao các HTX, doanh nghiệp vận tải chưa tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ; có cần sửa đổi Nghị quyết 18, từ đó tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét sửa đổi nghị quyết trong thời gian tới.

Đồng thời, đồng chí cho rằng, Sở GTVT quan tâm hơn đối với công tác triển khai nghị quyết, qua khảo sát thực tế cho thấy nhiều HTX vận tải chưa biết là có Nghị quyết 18, đây là một trong những nguyên nhân khiến cho chính sách hỗ trợ chưa đến được với đối tượng cần đến. Sau khi triển khai nghị quyết, cũng cần tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết để kịp thời nắm bắt những khó khăn, bất cập phát sinh, từ đó kiến nghị UBND, HĐND tỉnh có biện pháp tháo gỡ nhằm phát huy hiệu quả của nghị quyết sau khi được ban hành, cũng là thúc đẩy loại hình vận tải bằng xe buýt phát triển trong thời gian tới.

HOÀI THU

 

.
.
.