.

Một trường hợp nạn nhân da cam khó khăn cần xem xét hưởng chế độ

Cập nhật: 16:01, 29/03/2023 (GMT+7)

Đó là ông Nguyễn Văn Liêm (thường gọi là ông Hai Liêm, sinh năm 1953, ngụ ấp Vĩnh Quý, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), có con là chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy (sinh năm 1993) mắc bệnh bại não bẩm sinh, nằm một chỗ, cuộc sống gia đình rất khó khăn.
 

Dù tuổi cao, sức khỏe kém nhưng hằng ngày vợ chồng ông Hai Liêm vẫn phải chăm sóc người con gái mắc bệnh bại não bẩm sinh.
Dù tuổi cao, sức khỏe kém nhưng hằng ngày vợ chồng ông Hai Liêm vẫn phải chăm sóc người con gái mắc bệnh bại não bẩm sinh.

Ông Hai Liêm cho biết, ông tham gia kháng chiến năm 1972, ở đơn vị Ban Kinh tế - Kế hoạch, Quân khu 8. Đến năm 1989, do sức khỏe kém nên ông nghỉ về quê nhà và  làm vườn sinh sống. Ông có 2 người con gái là Nguyễn Thị Ngọc Thư (sinh năm 1992) đã có gia đình, sinh sống bên chồng và Nguyễn Thị Ngọc Thủy bị bệnh bại não bẩm sinh, nằm liệt một chỗ, không thể tự chăm sóc bản thân mà hoàn toàn trông nhờ vào sự chăm lo của vợ chồng ông Liêm. Trong khi vợ chồng ông Liêm đã lớn tuổi, thường xuyên bị bệnh, không lao động được nên không có thu nhập, cuộc sống gia đình ông chủ yếu phụ thuộc vào số tiền trợ cấp hằng tháng (bảo trợ xã hội) vài trăm ngàn đồng, phải lo ăn uống và cả thuốc uống…

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của ông Liêm đang gặp phải là trong quá trình làm hồ sơ để hưởng chế độ chính sách của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mà không còn người cùng đơn vị để xác nhận quá trình công tác của ông. Từ năm 1992, ông đã lặn lội đi nhiều nơi, tìm nhiều người để bổ sung hồ sơ, nhưng  suốt hơn 30 năm qua hồ sơ của ông cũng không hoàn tất được, đồng nghĩa với việc ông Liêm chưa được hưởng trợ cấp hằng tháng của nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) theo quy định. Còn hiện chị Thủy cũng chỉ hưởng trợ cấp hằng tháng 720.000 đồng đối với người khuyết tật.

Do vậy, hoàn cảnh của gia đình ông Hai Liêm hiện gặp rất nhiều khó khăn, vì sức khỏe ông kém, bệnh tật ngày thêm nhiều, mà hằng ngày người con gái mắc bệnh bại não của ông vẫn cần thuốc để điều trị. Ông Lê Văn Vũ, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim cho biết, hoàn cảnh của ông Hai Liêm rất khó khăn. Hội NNCĐDC xã đang tích cực hỗ trợ, hướng dẫn ông Liêm làm hồ sơ, thủ tục theo quy định để ông sớm được hưởng chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người trực tiếp tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Ngoài ra, Hội còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên gia đình cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên sống hòa hợp với cộng đồng, xã hội; đồng thời, hướng dẫn Hội NNCĐDC cấp trên, các tổ chức từ thiện - xã hội trong và ngoài tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà gia đình ông Liêm, nhất là những dịp lễ, tết hằng năm.

Với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ông Hai Liêm đang rất cần những tấm lòng nhân ái, các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, đặc biệt là các cơ quan chức năng sớm xem xét hồ sơ để ông sớm được hưởng chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người trực tiếp tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, nhằm giúp gia đình vơi bớt phần nào khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ Báo Ấp Bắc, số 289, đường Tết Mậu Thân, phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, điện thoại 0273.3977.596, số tài khoản: 6900201007428 - Agribank Tiền Giang (khi chuyển khoản xin vui lòng ghi tên cá nhân/đơn vị, địa chỉ, giúp đỡ ông Nguyễn Văn Liêm.
 

LÊ HUỲNH

.
.
.