.

Xã Phú Quý: Nơi ý Đảng, lòng dân hòa quyện

Cập nhật: 13:22, 20/03/2023 (GMT+7)

Anh hùng, dũng cảm trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, sáng tạo trong lao động xây dựng quê hương, xã Phú Quý (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) hôm nay đang vững bước đi lên trên con đường đổi mới.
 
Một ngày tháng 3, nắng vàng tươi xuyên qua những vườn cây ăn trái đang xanh tốt ở xã Phú Quý, dẫn chúng tôi đi dọc theo những con đường nông thôn mới tràn ngập sắc hoa, đại diện cán bộ và người dân của xã Phú Quý tự hào chia sẻ về truyền thống cách mạng của quê hương, về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Cán bộ xã và Ban lãnh đạo ấp Phú Mỹ, xã Phú Quý vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ xã và Ban lãnh đạo ấp Phú Mỹ, xã Phú Quý vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Ông Lương Văn Út (ấp Phú An) chia sẻ, trong những năm tháng anh hùng chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước, xã Phú Quý đã có 234 liệt sĩ cùng nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt; 74 thương bệnh binh, 39 Bà  mẹ Việt Nam Anh hùng gạt nước mắt tiễn đưa chồng, con ra trận mà không có ngày trở về, cùng hàng trăm ngôi nhà bị tàn phá…

Ghi nhận công lao đóng góp sức người, sức của trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ và nhân dân xã Phú Quý vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Huân chương Quyết thắng hạng Nhất; Huân chương Thành đồng hạng Nhì; Huân chương Giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba dành cho các tập thể; cùng các danh hiệu: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Nhì… dành cho cán bộ, nhân dân có thành tích trong kháng chiến. Với những thành tích đó, Đảng bộ, nhân dân và Lực lượng vũ trang xã Phú Quý đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 2005.

Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Quý luôn chung sức, chung lòng, chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội nhằm từng bước thay đổi diện mạo quê hương. Từ một xã thuần nông còn nhiều khó khăn, đến nay Phú Quý đang từng bước “thay da đổi thịt”. Những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông được trải dài đến từng ngõ xóm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; kết cấu hạ tầng ngày càng phát triển; văn hóa, giáo dục, y tế đã có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Cùng với đó, bài toán khó về phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân đã được Đảng bộ, chính quyền xã giải đáp bằng nhiều quyết sách đúng đắn, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế. Cụ thể, xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, với nhiều mô hình mới, hiệu quả, như: Trồng sầu riêng, trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng mít Thái siêu sớm… Nhờ đó, nhiều năm qua, kinh tế của xã tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Quý Võ Ngọc Vân cho biết, đến nay, hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 1,25%, thu nhập bình quân đầu người đạt 65,68 triệu đồng/năm, tổng sản lượng trái cây hiện đạt có 8.751 tấn. Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xã luôn thể hiện rõ nét, sâu sắc dấu ấn về vai trò của hệ thống chính trị. Cán bộ, đảng viên xã luôn phát huy vai trò nòng cốt, nêu gương trong các phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đơn cử như phong trào hiến đất làm đường giao thông theo chuẩn nông thôn mới, có nhiều đảng viên tiêu biểu đi đầu. Từ sự nêu gương đó, các phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, để Phú Quý vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021.

Những thành tựu trên có được là nhờ sự chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nêu gương của cán bộ, đảng viên xã Phú Quý. Ý Đảng, lòng dân nơi đây đã thật sự hòa quyện tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng quê hương Phú Quý ngày càng phát triển.

 CẨM MAI

.
.
.