Thứ Năm, 08/06/2023, 14:40 (GMT+7)
.

"Càng khó khăn càng phải đến với nạn nhân da cam"

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang) Phạm Tiến Đạt tâm sự rằng: “Trên vùng đất Đồng Tháp Mười hoang hóa năm xưa, nay thuộc địa bàn huyệnTân Phước, do thiên nhiên khắc nghiệt, đường đi hiểm trở khó khăn, cuộc sống của người dân nơi đây luôn phải đối mặt với nhiều khổ cực, gian nan, thử thách, nhất là những NNCĐDC, họ thường xuyên phải gồng mình gánh chịu nỗi đau về thể xác, khổ tâm về tinh thần do bệnh tật hoành hành. Có thể nói, đó là những người mà chúng ta cần phải  quan tâm, gần gũi nhằm chia sẻ, cảm thông và giúp đỡ để họ có thêm tinh thần và nghị lực, vươn lên vượt qua số phận”.

Thực tế cho thấy, khó khăn lớn nhất đối với hoạt động của Hội NNCĐDC huyện Tân Phước là đến nay chỉ có 3/12 xã, thị trấn của huyện có Hội cơ sở tại xã Hưng Thạnh, xã Tân Lập 1 và thị trấn Mỹ Phước; và Hội cũng chưa được công nhận là Hội có tính chất đặc thù.

Tuy nhiên, cán bộ Hội ở đây đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ NNCĐDC; đồng thời phải đảm bảo cuộc sống ổn định của mỗi hoàn cảnh gia đình NNCĐDC.

Cụ thể là vận động các nhà hảo tâm hướng về vùng đất khó này để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cửa và tạo sinh kế cho những gia đình có điều kiện lao động, giúp đỡ kịp thời các trường hợp đặc biệt khó khăn trong cuộc sống. Hiện nay, huyện Tân Phước có 167 NNCĐDC; trong đó, có 62 nạn nhân là người trực tiếp tham gia kháng chiến và con, cháu của họ.

Chủ tịch  Hội NNCĐDC huyện Tân Phước Phạm Tiến Đạt thăm hỏi và tặng quà cho NNCĐDC.
Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Tân Phước Phạm Tiến Đạt thăm hỏi và tặng quà cho NNCĐDC.

Hiện nay, Hội NNCĐDC huyện Tân Phước có 320 hội viên, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều hội viên tâm huyết với Hội, giàu lòng nhân ái, không ngại khó và sẵn sàng giúp đỡ NNCĐDC bằng vật chất lẫn tinh thần, thường xuyên gắn bó với Hội, tích cực tham gia vận động nguồn lực cho hoạt động Hội.

Hằng năm, công tác vận động của Hội luôn được sự đồng tình ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp, giúp đỡ, chăm lo cho NNCĐDC. Những “địa chỉ đỏ” trên địa bàn huyện thường xuyên đồng hành với Hội, điển hình như: Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác; Khu công nghiệp Long Giang; chùa Linh Phước; HTX Vận tải huyện Tân Phước; trại gà cô Tâm...

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội huyện  và cơ sở vận động được 672 suất quà, tổng số tiền  trên 500 triệu đồng để giúp đỡ NNCĐDC, chủ yếu là quà nhu yếu phẩm cho sinh hoạt gia đình.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Tân Lập 1 Phạm Văn Đua, tuy đã ngoài 83 tuổi nhưng ông thường xuyên gắn bó, chia sẻ và cảm thông với nạn nhân nơi đây. Ông tâm niệm: “Càng khó khăn càng phải đến với NNCĐDC”.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Hưng Thạnh Nguyễn Văn Phước bộc bạch: “Được đến thăm, tiếp xúc với những gia đình có NNCĐDC, thấy được hoàn cảnh của họ thật sự quá khó khăn, khổ cực, tôi càng thấy thương họ vô cùng nên quyết tâm khắc phục khó khăn, chịu khó đi vận động các nhà hảo tâm gần xa để giúp đỡ. Ở xã, mỗi năm tôi cũng vận động trên 20 triệu đồng giúp 13 gia đình nạn nhân trong xã, nhiều nhất là các dịp lễ, tết”.

Để tiếp tục làm tốt việc chăm lo cho NNCĐDC, Hội NNCĐDC huyện Tân Phước xác định, sắp tới Hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; chuẩn bị tốt cho Đại hội Hội NNCĐDC huyện nhiệm kỳ 2023-2028; nhằm kiện toàn tổ chức, tiếp tục đề xuất các cấp thẩm quyền thành lập Hội ở những xã có điều kiện.

LÊ HUỲNH

 

.
.
.