Thứ Năm, 08/06/2023, 07:26 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Để bữa ăn giữa ca công nhân đảm bảo chất lượng

Bữa ăn giữa ca có vai trò quan trọng đối với sức khỏe công nhân, lao động (CNLĐ), ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đặc biệt quan tâm cải thiện bữa ăn ca, nhằm tái tạo sức lao động cho CNLĐ.

COI TRỌNG SỨC KHỎE CNLĐ

Đa phần hiện nay các DN đều có bữa ăn ca cho CNLĐ. Có DN ký hợp đồng với công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp, có DN nấu ăn tại DN, còn lại một số ít DN cấp tiền ăn cho CNLĐ.

Ghi nhận của các đoàn kiểm tra tại một số DN mới đây cho thấy, nhà ăn của CNLĐ ở các DN được bố trí sạch sẽ, thoáng mát.

Cơ sở vật chất của bếp ăn được đầu tư, việc sắp xếp bàn ghế, khay ăn và vách ngăn khá ngăn nắp, đầy đủ. Nhiều CNLĐ cho biết bữa ăn ca đầy đủ các món như ở nhà, đảm bảo dinh dưỡng.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoan Vinh hỏi thăm CNLĐ  về bữa ăn giữa ca của công ty.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoan Vinh hỏi thăm CNLĐ về bữa ăn giữa ca của công ty.

Công ty TNHH MTV Kap Vina (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành) tổ chức bữa ăn cho CNLĐ từ năm 2016, do một nhà thầu đảm nhiệm. Nhà thầu vào tận công ty để nấu ăn, khi đó công ty sẽ hỗ trợ các chi phí gas, điện, nước… và toàn bộ CNLĐ sẽ ăn cơm của công ty.

Để đảm bảo chất lượng bữa ăn, công ty yêu cầu nhân viên y tế phụ trách công tác giám sát nhà ăn. Trước mỗi giờ ăn, nhân viên y tế sẽ xuống bếp để kiểm tra thức ăn. Chính vì thế, CNLĐ an tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Phạm Thị Kim Sang, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Kap Vina cho biết, với số lượng CNLĐ trên 1.000 người, mỗi người có sở thích ăn uống khác nhau nên bếp ăn vẫn không thể làm hài lòng hết CNLĐ.

Tuy nhiên, qua giải thích, hầu hết CNLĐ hiểu và đồng ý ăn tại công ty. Công đoàn luôn quan tâm đến giá trị dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho CNLĐ khi làm việc.

Còn về phía CNLĐ Công ty TNHH MTV Kap Vina đều cho rằng bữa ăn của công ty nấu đảm bảo chất lượng, ăn ngon miệng. “Do cơm nhà thì phải nấu từ sáng đem theo để đến trưa mới ăn, khi đó cơm sẽ bị nguội lạnh.

Chưa kể, thời gian nghỉ trưa không nhiều, công nhân ăn cơm tự túc sẽ rất bất tiện, do đó ăn ở công ty sẽ thuận lợi hơn, với bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, chất lượng đảm bảo, có món kho, chiên, canh…”, anh Mai Văn Điểm, công nhân Công ty TNHH MTV Kap Vina cho biết.

Bữa ăn giữa ca giúp bổ sung năng lượng, duy trì sức khỏe cho CNLĐ, nhằm giúp CNLĐ có thể tái tạo sức lao động, gia tăng năng suất lao động và giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh như suy dinh dưỡng, viêm dạ dày... do bỏ bữa. Bữa ăn giữa ca là bữa ăn rất quan trọng, phụ thuộc rất nhiều vào công ty. Bữa ăn giữa ca giúp bổ sung năng lượng sau thời gian làm việc. Do đó, cần một chế độ ăn uống đáp ứng về nhu cầu năng lượng, đặc biệt là với công nhân nữ đang mang thai hoặc công nhân làm việc nặng nhọc.
Chính vì thế, bữa ăn cho CNLĐ cần cung cấp các chất dinh dưỡng bao gồm: Chất đạm (protit); chất béo; chất bột đường (Carbonhydrat)… Bên cạnh đó, cần cung cấp đủ vitamin và chất khoáng như rau xanh, trái cây… là những chất không thể thiếu trong bữa ăn cho CNLĐ. Nếu chế độ ăn thiếu năng lượng thì cơ thể sẽ mệt mỏi, giảm năng suất lao động, kéo dài sẽ gây suy dinh dưỡng. Điều rất quan trọng nữa là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm tập thể. Các công ty cung cấp suất ăn phải xây dựng bếp ăn đạt chuẩn dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”.

BÁC SĨ NGUYỄN HUY BÌNH, KHOA DINH DƯỠNG,
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH TIỀN GIANG

Các DN khác cũng rất quan tâm, chăm lo bữa ăn ca cho CNLĐ, điển hình như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoan Vinh (huyện Châu Thành) có số CNLĐ trên 1.000 người.

Trong quá trình hoạt động, lãnh đạo công ty luôn đặt sức khỏe CNLĐ lên hàng đầu, thông qua việc không ngừng chú trọng bữa ăn cho CNLĐ.

Ông Nguyễn Tấn Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty cho biết, nhằm đảm bảo cho CNLĐ có sức khỏe tốt nhất để làm việc, công ty đã chăm lo đời sống CNLĐ từ miếng ăn, giấc ngủ… Từ đó, CNLĐ yên tâm lao động, làm việc, tạo ra sản phẩm tốt, đưa thương hiệu công ty ngày càng phát triển.

Chị Ngô Thị Mộng Quỳnh làm việc tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoan Vinh được 10 năm, chia sẻ: “Bữa ăn tại công ty luôn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, món ăn luôn được thay đổi theo từng ngày.

Ăn cơm tại công ty có nhiều ưu điểm vì cơm mới nấu nên bao giờ cũng nóng ngon. Trong bữa ăn trưa, đại diện Ban Giám đốc công ty cũng tận tình quan tâm, thường đến thăm hỏi, làm cho CNLĐ cảm thấy ấm lòng và rất an tâm”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, các DN của tỉnh hiện nay đều quan tâm đến bữa ăn ca cho CNLĐ. Các DN chủ yếu là ký hợp đồng với công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp để nấu ăn ca cho CNLĐ, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, an toàn thực phẩm.

Còn nấu ăn tại DN, đều có lưu mẫu thức ăn theo quy định của Nhà nước, để khi cần thiết sẽ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Các DN cũng như công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp đều chấp hành tốt quy định an toàn vệ sinh thực phẩm.

NÂNG CHẤT BỮA ĂN GIỮA CA

Để đảm bảo quyền lợi cho CNLĐ, thời gian qua, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thương lượng với chủ DN cải thiện, nâng chất bữa ăn giữa ca cho CNLĐ.

Một số DN đã thành lập tổ kiểm tra gồm đại diện Công đoàn, người lao động, lãnh đạo DN thực hiện giám sát nguyên liệu đầu vào, quy trình bảo quản, vệ sinh, chế biến thực phẩm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn ca cho CNLĐ.

Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Tho, TP. Mỹ Tho) nhiều năm qua được xem là một trong những DN quan tâm, chăm lo CNLĐ với nhiều chế độ, chính sách khá tốt, trong đó bữa ăn cho CNLĐ được chú trọng.

Chủ tịch CĐCS công ty Võ Thị Mai Khanh cho biết, công ty có tổ chức nấu ăn giữa ca, tăng ca cho CNLĐ, khẩu phần ăn đầy đủ 3 món: Kho, xào và canh. Ngoài ra, nhằm đảm bảo vệ sinh, nâng chất bữa ăn, công ty còn thành lập Đội An toàn vệ sinh căn tin gồm các thành viên là những người làm y tế, giám sát, tổ trưởng các bộ phận của công ty.

Hoạt động của đội là kiểm tra chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, bao gồm nguyên liệu đầu vào, thành phẩm bữa ăn, nguồn nước, bảo hộ lao động…

Tương tự, Công ty cổ phần Công nghiệp và Thiết bị chiếu sáng Duhal (Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) cũng tự tổ chức bếp ăn cho CNLĐ. Hằng năm, nhân viên bếp ăn của công ty đều được kiểm tra sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.

Nguyên liệu đầu vào chỉ được tiếp nhận khi công ty đã có ký kết hợp đồng với nhà cung cấp có chứng nhận, được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào chế biến.

Hằng ngày, nhân viên y tế công ty kiểm tra, giám sát, ghi nhật ký và lưu mẫu theo quy định; thường xuyên tăng cường thêm khẩu phần cho cán bộ, nhân viên như trái cây, yaourt… để tăng dinh dưỡng cho bữa ăn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết: “Theo ký kết lao động tập thể của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn, đối với đơn vị tự nấu ăn tại DN, bình quân từ 18.000 đồng đến 22.000 đồng/suất; còn DN qua đơn vị cung cấp suất ăn từ 22.000 đồng đến 25.000 đồng/suất.

Hiện đa phần DN trên địa bàn tỉnh có mức trung bình suất ăn giữa ca của CNLĐ từ 18.000 đồng đến 22.000 đồng/suất (tùy theo khu vực)”.

Các cấp Công đoàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của CNLĐ, người sử dụng lao động về ý nghĩa của việc đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ.

Trong đó, tập trung nhất là các DN thuộc các khu, cụm công nghiệp, DN có đông lao động. Hằng năm, các cấp Công đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giám sát chất lượng bữa ăn tại các DN, nội dung giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm; chất lượng bữa ăn ca, đưa nội dung định mức bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể.

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các DN cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, yêu cầu các bếp ăn tập thể tại DN thực hiện đúng quy định đảm bảo an toàn thực phẩm. CĐCS các DN phát huy vai trò giám sát bữa ăn ca của CNLĐ, đảm bảo chất lượng bữa ăn đi đôi với an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, DN cần lựa chọn và ký kết hợp đồng cung cấp với những hộ sản xuất, cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, giấy chứng nhận an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. DN tiếp tục cân đối để tăng mức chi cho suất ăn, nhằm nâng chất bữa ăn cho CNLĐ...

KIỀU DIỄM

.
.
.