Thứ Bảy, 15/07/2023, 14:58 (GMT+7)
.

Thiết thực các hoạt động hướng về trẻ em

Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ thường xuyên được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực hướng về trẻ em. Đặc biệt, năm nay các hoạt động được triển khai gắn với hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

KẾT NỐI YÊU THƯƠNG

Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, trong thời gian qua, từ sự hỗ trợ kết nối của Hội LHPN tỉnh Tiền Giang, Hội LHPN huyện Tân Phước được gặp gỡ, kết nối với các anh, chị là Hội viên Hội Nữ Doanh nhân TP. Hồ Chí Minh, nhóm Tâm Giao.

Các em được trải nghiệm, tham gia nhiều trò chơi vui nhộn, bổ ích tại trại hè.
Các em được trải nghiệm, tham gia nhiều trò chơi vui nhộn, bổ ích tại trại hè.

Từ năm 2022 đến nay, nhóm Tâm Giao đã luôn đồng hành cùng chị em phụ nữ huyện Tân Phước để chăm lo, bảo trợ cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Tân Phước. Qua đó, đã hỗ trợ định kỳ hằng quý các suất trợ cấp “Mẹ đỡ đầu” cho trẻ được một phần chi phí trong học tập; hỗ trợ các suất quà, hoặc trợ cấp chi phí học tập cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tân Phước.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trưởng nhóm Tâm Giao chia sẻ: “Với tinh thần tương thân, tương ái, các thành viên trong nhóm luôn muốn được chia sẻ, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật. Hôm nay, Nhóm phối hợp với Hội LHPN huyện Tân Phước tổ chức trại hè cho các em, giúp các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích; đồng thời, giúp các em có thêm động lực để vượt qua hoàn cảnh khó khăn và tiếp tục đến trường…”.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Phước Phạm Thị Thế Băng cho biết: “Trại hè “Kết nối yêu thương” gồm chuỗi các hoạt động thú vị, ý nghĩa và bổ ích như: Khai mạc trại hè, tặng quà, các trò chơi, hoạt động… Mục tiêu của trại hè là hoạt động trải nghiệm, giáo dục, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho các em, giúp hình thành nhân cách, quan điểm sống tích cực; đồng thời thông qua trại hè, chúng tôi mong muốn góp phần giúp các em khơi dậy tình yêu gia đình, cộng đồng; các em mồ côi được gặp những người mẹ đỡ đầu; tạo lập kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng thói quen có ích trong giao tiếp, sinh hoạt cộng đồng và trong học tập…”.

Trong thời gian qua, để góp phần thực hiện có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn huyện, Hội LHPN huyện đã phát động thực hiện nhiều chương trình và các hoạt động như: Chương trình “Triệu phần quà”; Chương trình đồng hành cùng phụ nữ yếu thế, trẻ em mồ côi; thành lập 6 Câu lạc bộ đồng hành cùng trẻ em đến trường và 1 mô hình “Vì tuổi thơ”, với mục đích huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở, cùng các tình nguyện viên tham gia chăm lo, hỗ trợ cho trẻ được học tập, được chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng; vui chơi, giải trí và tiếp cận các dịch vụ phúc lợi, các nguồn lực hỗ trợ cho trẻ trong suốt thời gian theo học tại các trường.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Phước Phạm Thị Thế Băng cho biết: Huyện Tân Phước có 13.794 trẻ em, chiếm tỷ lệ 20,93% dân số, trong đó, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên 700 trẻ. Riêng trẻ em mồ côi toàn huyện có 202 trẻ, trong đó có 7 trẻ mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với sự chung tay đóng góp của các anh, chị mạnh thường quân, trong thời gian qua, Hội LHPN huyện và các cơ sở Hội đã trực tiếp nhận đỡ đầu và vận động nhận đỡ đầu được 89 trường hợp trẻ em mồ côi của toàn huyện. Số trẻ cần được tiếp tục được hỗ trợ trong thời gian tới vẫn còn rất nhiều. Ngoài trẻ em mồ côi, huyện còn hơn 100 trẻ em khuyết tật nặng, trẻ em bị xâm hại cũng rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng để giúp các em hòa nhập cùng cộng đồng và phát triển toàn diện.

TÍCH LŨY KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỀM

Vừa qua, Hội LHPN huyện Tân Phước vừa tổ chức Trại hè “Kết nối yêu thương” cho trên 50 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi trên địa bàn huyện. Lần đầu tiên được tham gia trại hè, em Mai Thành Công, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Tân Hòa Đông phấn khởi: Nhà em khó khăn lắm, ba em mất, mẹ em phải đi làm thuê nuôi 2 anh em của em. Hôm nay được tham gia trại hè, em rất vui, em được các cô tặng quà và bánh; được tham gia chơi trò chơi với các bạn, các anh chị cũng có hoàn cảnh như em. Em cám ơn các cô rất nhiều.

Các em được trải nghiệm, tham gia nhiều trò chơi vui nhộn, bổ ích tại trại hè.
Các em được trải nghiệm, tham gia nhiều trò chơi vui nhộn, bổ ích tại trại hè.

Bị lõm lồng ngực, sức khỏe yếu ớt, em Nguyễn Việt Trường, học sinh lớp 8, Trường THCS thị trấn Mỹ Phước chia sẻ: Năm rồi, em được các cô ở Hội Phụ nữ vận động chi phí hơn 50 triệu đồng cho em mổ để nâng lồng ngực. Nếu không được mổ, em không biết mình như thế nào nữa. Ba em mất cách đây hơn 8 năm, mẹ em làm công nhân nuôi em và chị. Được tham gia trại hè giúp em có thêm những người bạn mới; nâng cao khả năng giao tiếp, ứng xử, cởi mở hơn; yêu thương, tôn trọng mọi người khi được làm việc nhóm.

Ba mất, mẹ bỏ đi, em Cao Thị Ngọc Vy, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thạnh Tân ở với gia đình cô út. Vy cho biết, em luôn xem cô út như ba mẹ ruột của mình. Thời gian qua, em được các cô ở Hội Phụ nữ thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ em dụng cụ học tập… Tham gia các hoạt động trại hè giúp em trở nên tự tin hơn, em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mọi người.

Ngoài các kiến thức sinh tồn, hệ thống kiến thức sách vở được lồng ghép trong các hoạt động trò chơi, trại hè còn thiết kế thêm nhiều sân chơi văn - thể - mỹ để các em có cơ hội thể hiện những tài năng của mình, nơi các em có thể tự tin tỏa sáng, thỏa sức đam mê.

PHƯƠNG MAI

.
.
.