Thứ Ba, 07/06/2016, 17:17 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh: Bác đơn khiếu nại của bà Lan

Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh vừa thống nhất kết luận: Bác đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Như Lan (ngụ số 20 Bis, đường Hùng Vương, phường 1, TP. Mỹ Tho) yêu cầu bồi thường 215 m2 đất theo giá thực tế.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất kết luận vụ khiếu nại của bà Như Lan (phường 1, TP. Mỹ Tho).
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận vụ khiếu nại của bà Lan (phường 1, TP. Mỹ Tho).

 “Được voi đòi tiên”

Kết quả xác minh của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy: Phần đất gia đình bà Lan sử dụng và phát sinh khiếu nại có nguồn gốc của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu được thành lập từ năm 1879 và đã được chế độ cũ cấp Bằng khoán điền thổ công nhận quyền sở hữu đất đai cho nhà trường.Trong quá trình sử dụng, một số hộ chiếm dụng cất nhà ở, trong đó có hộ ông Trần Nguyên Hãn.

Ngày 1-1-1975, ông Hãn lập giấy tay “Tờ nhượng đứt căn nhà thiết” cho ông Nguyễn Văn Hoa và bà Võ Thị Ngọt (là cha mẹ bà Nguyễn Thị Như Lan) với số tiền 950.000 đồng, nhà mang số 20 Bis với cấu trúc: vách bằng vỏ đạn, mái tole. Việc sang nhượng chỉ có 2 bên ký tên, không có chứng thực của chính quyền địa phương.

Gia đình bà Ngọt sử dụng đến năm 1979 thì bỏ nhà đi vượt biên, Nhà nước đãkê biên quản lý. Tuy nhiên, chuyến đi không thành nên gia đình quay trở về và đượcchính quyền địa phươngcho ở tạm trong căn nhà này.

Năm 1984, Sở Quản lý nhà đất và Công trình đô thị có văn bản khảo sát, đánh giá chất lượng 4 căn nhà nằm trong khu vực giải tỏa của Công ty Sách và Thiết bị trường học tại đường Hùng Vương. Trong đó có căn nhà bà Võ Thị Ngọt với diện tích xây dựng là 60 m2 (10 x 6) và xác định giá trị sử dụng còn lại của căn nhà là 9.600 đồng (nhà loại thô sơ, hư hỏng nhiều, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng).

Sở cho phép gia đình dỡ nhà chuyển đi nơi khác để tu bổ lại chỗ ở vì bà có đất vườn ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh giải quyết 5.000 đồng làm chi phí di dời nhà đi nơi khác.

Ngày 27-4-1985, đại diện các ngành chức năng của UBND tỉnh, TP. Mỹ Tho, phường 1 và Công ty Sách - Thiết bị trường học có cuộc họp với 4 hộ về việc giải tỏa và hỗ trợ di dời. Kết quả, 3 hộ: ông Ngọc, bà Mai và cô Nguyệt thống nhất di dời, giao trả mặt bằng lại cho Công ty Sách và Thiết bị trường học sử dụng. Riêng hộ bà Ngọt không đồng ý và tiếp tục ở lại căn nhà này.

Năm 2004, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tính toán lại toàn bộ chi phí hỗ trợ di dời cho hộ bà Ngọt là 59.039.350 đồng và bố trí 1 nền tái định cư theo hình thức hóa giá tại Khu dân cư kinh Xáng Cụt (phường 6, TP. Mỹ Tho). Tuy nhiên, khi làm việc thì hộ bà Ngọt vẫn không đồng ý với mức hỗ trợ này.

Sự việc kéo dài đến năm 2013, thi hành Quyết định 2195/QĐ-UBND của UBND tỉnh, UBND TP. Mỹ Tho ban hành Quyết định 4757/QĐ-UBND ngày 26-9-2013 phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho gia đình bà Ngọt là 449.607.965 đồng. Thế nhưng, gia đình bà Ngọt vẫn không thống nhất.

Sau đó, UBND TP. Mỹ Tho đề xuất UBND tỉnh giao cho gia đình bà 1 nền tái định cư tại đường Phan Văn Khỏe (khu dân cư Hùng Vương) với mức giá 4.750.000 đồng/ m2 (thay vì kinh Xáng Cụt trước đây) và hỗ trợ tiền đất cho gia đình bà Ngọt với diện tích 60 m2 (theo diện tích nhà thời điểm mua lại của ông Hãn) với mức hỗ trợ bằng 70% đơn giá đất đường Hùng Vương là 16.500.000 đồng/ m2.

Đề xuất này được UBND tỉnh phê duyệt tại Công văn 6271/UBND-TKN ngày 15-12-2015 bổ sung kinh phí đối với hộ bà Ngọt là 423.000.000 đồng, nâng tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với gia đình bà Ngọt lên 872.607.965 đồng. Tuy nhiên, gia đình vẫn không đồng ý và tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh

Xét nguồn gốc đất là của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã được chế độ cũ cấp quyền sở hữu. Ông Trần Nguyên Hãn chiếm dụng cất nhà ở, sau đó bán lại cho cha mẹ bà Lan không thể hiện đất và cũng không có xác nhận của chính quyền địa phương. Năm 1979, gia đình bà Lan vượt biên, Nhà nước quản lý; sau đó trở về, chính quyền cho ở tạm khi chuyến đi không thành.

Từ năm 1984 đến nay, thực hiện chủ trương của Nhà nước di dời các hộ lấn chiếm để giao trả lại đất cho Công ty Sách và Thiết bị trường học. Đã có ¾ hộ thực hiện, riêng hộ bà Như Lan không chấp hành. Từ đó đến nay, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ, di dời, tạo điều kiện cho gia đình bà Lan ổn định cuộc sống với tổng số tiền lên đến 872.607.965 đồng. Tuy nhiên, gia đình vẫn bất chấp và đòi hỏi quá đáng, cố tình không di dời và chiếm dụng phần đất này sử dụng cho đến nay.

Từ các cơ sở và căn cứ trên, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh  thống nhất với đề nghị của các ngành chức năng và kết luận: Bác đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Như Lan (số 20 Bis, Hùng Vương, phường, TP. Mỹ Tho); Giữ nguyên Quyết định số 6837/QĐ-UBND ngày 29-7-2015 của UBND TP. Mỹ Tho về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Lan.

TỔ CTBĐ

.
.
.