Chủ Nhật, 01/01/2017, 06:50 (GMT+7)
.
ÔNG LÊ VĂN HƯỞNG, CHỦ TỊCH UBND TỈNH:

Bà Liên và ông Nhơn cần hòa giải tranh chấp đường đi tại tòa

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan và UBND huyện Gò Công Đông vừa có cuộc tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với bà Võ Thị Hồng Liên (ngụ ấp 1, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông) khiếu nại: Từ năm 2009 đến nay, xã, huyện chậm giải quyết cho bà được tráng xi măng đường đi công cộng vào nhà có chiều dài khoảng 80 m.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận vụ khiếu nại của bà Liên.
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận vụ khiếu nại của bà Liên.

Ông Phan Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết: Con đường này được hình thành từ trước năm 1975, có chiều ngang từ 1 - 1,2 m (từ đầu lộ liên ấp vào nhà bà Liên dài khoảng 80 m), phục vụ cho một số hộ đi lại, vận chuyển vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là các hộ trong thân tộc bà Liên.

Năm 2009, bà Liên tự bỏ kinh phí và làm đơn xin UBND xã Tân Tây cho tráng xi măng đoạn đường này, nhưng do nội bộ gia tộc có mâu thuẫn từ trước, nên hộ ông Nhơn (bà Liên là cô ruột ông Nhơn) tranh cản, không cho bà Liên thực hiện. Qua nhiều lần xem xét, UBND huyện Gò Công Đông thống nhất giải quyết: Đây là đường đi phục vụ cho việc đi lại chung của một số hộ dân, không cá nhân nào được quyền lấn chiếm. Trường hợp bà Liên có nhu cầu tráng xi măng đường đi này thì phải xin phép UBND xã Tân Tây. Khi thi công phải có sự giám sát của UBND xã và chỉ được tráng trong phần diện tích theo hiện trạng đã nêu trên (Văn bản số 44/UBND, ngày 14-1-2013 và Quyết định số 931/QĐ-UBND, ngày 15-5-2013 của UBND huyện Gò Công Đông).

Bà Liên không thống nhất với văn bản của huyện, đã gửi đơn lên tỉnh, cho rằng: Năm 1984, Tập đoàn sản xuất nông nghiệp ấp có đào con mương cặp đường đi để thoát nước, chống ngập úng. Con mương này là đất công được thể hiện trên bản đồ địa chính. Sau khi rã tập đoàn, người dân tự ban đất lấp mương để canh tác. Nay bà Liên yêu cầu cho phục hồi lại con mương bằng cách mở rộng đường đi ngang 3,5 m để bà thi công tráng xi măng mặt đường rộng 2 m phục vụ việc đi lại lâu dài của người dân.

Qua kết quả thanh tra, kiểm tra hồ sơ, chứng cứ và qua nhiều lần làm việc, đối thoại trực tiếp với bà Liên, ông Nhơn và những người khác của các ngành chức năng tỉnh, huyện, cho thấy: Phần đất ông Nhơn đang sử dụng theo bản đồ được lập năm 1995 thuộc thửa số 2064, diện tích 530 m2, tờ bản đồ số 3, được UBND huyện Gò Công Đông cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số 01094, ngày 8-10-1997. Năm 2000, qua đo đạc thực tế để cấp đổi lại giấy chủ quyền mới còn 525 m2  (giảm 5 m2) và hiện trạng con đường là 1 - 1,2 m. Do 2 bên tranh chấp nên phần đất này hiện vẫn chưa được cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Nhơn.

Về phần con mương, năm 1985 Tập đoàn sản xuất ấp có tổ chức đào cặp lối đi để thoát nước, chống ngập úng. Năm 1986, Tập đoàn giải thể, các hộ dân tự lấp dần để sản xuất (không thể hiện trên sơ đồ đo vẽ của địa phương).

Ngày 13-12-2016, Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở TN-MT và huyện Gò Công Đông họp thống nhất đề xuất UBND tỉnh giải quyết vụ khiếu nại của bà Liên như sau: Do trước đây UBND huyện Gò Công Đông xác định không đúng nội dung đơn khiếu nại của bà Liên (thực chất là đơn tranh chấp giữa cá nhân với cá nhân), cho nên huyện thụ lý và ban hành Quyết định 931/QĐ-UBND, ký ngày 15-5-2013 về việc giải quyết khiếu nại của bà Liên là không đúng quy định của pháp luật. Bởi vì, căn cứ Luật Đất đai quy định: “Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận QSDĐ hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do tòa án nhân dân giải quyết”.

Từ những cơ sở nêu trên, ông Lê Văn Hưởng kết luận: Thực chất, đơn của bà Liên là tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Võ Văn Nhơn, vì ngoài con đường công cộng hiện hữu (ngang 1 m), bà Liên còn yêu cầu mở rộng con đường ngang 3,5 m (phần lòng đường tráng xi măng 2,5 m) thuộc quyền sử dụng của ông Nhơn đã được UBND huyện Gò Công Đông cấp Giấy chứng nhận QSDĐ năm 1997. Giao UBND huyện Gò Công Đông thu hồi Quyết định 931/QĐ-UBND ngày 15-5-2013 về việc giải quyết khiếu nại của bà Liên; đồng thời hướng dẫn bà gửi đơn đến UBND xã Tân Tây để được hòa giải theo quy định tại Điều 202, Luật Đất đai 2013 và Điều 88, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Nếu hòa giải không thành thì hướng dẫn bà Liên khởi kiện tại tòa án để được xem xét, giải quyết theo luật định.

     TỔ CTBĐ

.
.
.