.

Chung tay giảm sự cố mất điện

Cập nhật: 21:04, 07/04/2023 (GMT+7)

(ABO) Chuyện là khu vực nhà tôi lại vừa bị mất điện. Nguyên nhân sự cố chỉ là chảy chì trung thế nên ít phút sau nhân viên điện lực nhanh chóng xử lý tái lập lại nguồn điện.

Thời tiết nóng nực, nhiều nhà phải thường xuyên mở quạt máy và bật điều hòa. Nổi ám ảnh bị mất điện khi thời tiết oi bức định kỳ quay lại, không có điện sẽ rất khổ sở vì không thể mở quạt, không thể chạy máy lạnh, lại thêm phải nghe tiếng máy phát điện xung quanh rầm rì, khiến tâm trạng cực kỳ khó chịu.

Được biết, để chuẩn bị cho mùa khô, ngành Điện có chế độ kiểm tra để bảo trì, thay thế các thiết bị bảo vệ, nâng công suất các máy biến thế… cho phù hợp với phụ tải tăng cao. Nhưng khổ nổi nhiều gia đình đối phó với thời tiết nắng nóng đã mua nhiều thiết bị giải nhiệt như quạt, máy lạnh.

Hơn nữa là hiện nay giá gas tăng cao, nhưng giá điện gần đây không tăng nên nhiều gia đình chọn nấu nướng bằng bếp điện, bếp từ... Điều này khiến cho phụ tải tăng đột biến, nhất là vào thời gian cao điểm sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc để làm mát, nấu nướng... 

Biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ môi trường ngày càng tăng cao. Tốc độ đô thị hóa làm giảm diện tích cây xanh, tăng diện tích bê tông hóa... Những vấn đề này dẫn đến nhu cầu sử dụng điện với phụ tải tăng mạnh vào tháng 4, tháng 5 hằng năm, đưa đến nguy cơ sự cố do quá tải cục bộ, làm gián đoạn nguồn điện.

Làm thế nào để không bị gián đoạn nguồn cung cấp điện? Với sự tuyên truyền của ngành Điện thì nhiều người chắc cũng đã tỏ tường. Đó là sử dụng điện một cách tiết kiệm như ngắt các thiết bị sử dụng điện khi không cần thiết. Vào giờ cao điểm thời tiết nóng nhất thì không nên sử dụng, hay không sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn như bếp điện, bàn ủi, nồi cơm điện…

Hiện nay, ngành Điện luôn khẳng định không thiếu nguồn điện cung cấp cho sản xuất, sinh hoạt đời sống người dân nên sẽ không cắt tiết giảm điện như trước đây, nhưng sự cố mất điện cục bộ vẫn xảy ra. Để hạn chế sự cố do quá tải, điều mọi người cần làm không gì khác hơn là sử dụng điện hợp lý như đã nói ở trên. Mọi người dân cũng mong muốn ngành Điện quan tâm đến việc thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, bảo trì các thiết bị bảo vệ và nhanh chóng nâng công suất các máy biến thế bị quá tải. Được như vậy chúng ta mới có thể vượt qua mùa khô với cái nóng gay gắt mà ít bị mất điện.    

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

 

.
.
.