.

Thông tin về việc cưỡng chế nhà cất trên đất công ở xã Tân Mỹ Chánh

Cập nhật: 14:46, 26/06/2023 (GMT+7)

(ABO) Báo Ấp Bắc vừa tiếp nhận phản ánh của ông Lê Thành Năm (SN 1951), ngụ ấp Tân Tỉnh B, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang về việc cưỡng chế nhà của ông, mà không có thông báo trước.

Quá trình cưỡng chế hộ ông Năm ngày 15-6-2023.
Tiến hành cưỡng chế nhà ông Năm vào ngày 15-6-2023.

Theo phản ánh của ông Lê Thành Năm, UBND xã Tân Mỹ Chánh và các ngành chức năng TP. Mỹ Tho tiến hành cưỡng chế nhà ông vào trưa ngày 15-6-2023 mà không thông báo trước cho gia đình ông, khiến ông và gia đình không có chỗ ở.

Trước vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh Đào Ngọc Thi cho biết, vào khoảng năm 1998, ông Năm có đến ấp Tân Tỉnh B, xã Tân Mỹ Chánh mướn đất của bà Kiều (giáp ranh với phần đất công của xã) để trồng hoa và cất một căn chòi tạm trên phần đất công để trông giữ hoa. Sau một thời gian, ông Năm đi đâu không rõ. Tuy nhiên qua xác minh, sau năm 2000, ông Năm có đến phường 8, TP. Mỹ Tho để trồng hoa. Từ năm 2004 đến năm 2008, ông có đến khu phố 1 và khu phố 4, phường 9, TP. Mỹ Tho tiếp tục mướn đất để ở và trồng hoa tại đây.
 
Đến khoảng tháng 2-2008, ông Năm trở lại tái chiếm phần đất công giáp ranh với phần đất của bà Kiều mà ông từng mướn ở ấp Tân Tỉnh B, xã Tân Mỹ Chánh, để tiếp tục trồng hoa. Khi phát hiện ông Năm tái chiếm đất công, UBND xã Tân Mỹ Chánh có đến kiểm tra, nhưng ông Năm không có ở đây và không rõ lúc này ông ở đâu (sau này được biết ông Năm bị tai nạn giao thông) nên không xử lý được. Sau một thời gian, ông Năm trở lại và nới thêm căn chòi bằng vách tol, mái lá trên phần đất nêu trên.
 
UBND xã Tân Mỹ Chánh có cử cán bộ đến lập biên bản, động viên ông Năm tháo dỡ 2 căn chòi, trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng ông không chấp hành và khiếu nại, tố cáo cán bộ xã Tân Mỹ Chánh đến nhiều nơi.
 
Còn về việc thực hiện cưỡng chế, UBND TP. Mỹ Tho ban hành Kế hoạch 2687/KH-UBND ngày 23-5-2023 về tổ chức cưỡng chế thi hành Quyết định 4935/QĐ-CCXP ngày 9-8-2019 của UBND TP. Mỹ Tho cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Lê Thành Năm. 
 
UBND xã Tân Mỹ Chánh phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng TP. Mỹ Tho mời ông Lê Thành Năm để triển khai lại Quyết định cưỡng chế, nhưng ông vắng mặt không có lý do.
 
Ngày 13-6-2023, cơ quan chức năng tiến hành gửi Thông báo về việc thực hiện Quyết định cưỡng chế đối với ông Lê Thành Năm. Tuy nhiên, tại thời điểm gửi thông báo thì ông Năm không có mặt tại nhà mà chỉ có mặt bà Nguyễn Thị Sáu (là vợ của ông Năm). UBND xã Tân Mỹ Chánh có lập biên bản làm việc, ghi nhận sự việc và có xác nhận của ông Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng ấp Tân Tỉnh B, xã Tân Mỹ Chánh.
 
Việc thực hiện cưỡng chế diễn ra và kết thúc lúc 12 giờ 30 phút ngày 15-6-2023, ông Lê Thành Năm có mặt chứng kiến từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc cưỡng chế và nghe thông qua biên bản nhưng không đồng ý ký biên bản, tự ý bỏ đi.
 
Sau khi thực hiện xong việc cưỡng chế, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Mỹ Tho lập biên bản bàn giao thửa đất thu hồi cho UBND xã Tân Mỹ Chánh chịu trách nhiệm quản lý, đề xuất kế hoạch sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.
 
Còn việc cho rằng thi hành cưỡng chế khiến ông Năm không có nhà ở là chưa chính xác. Bởi hiện tại ông Năm đang chung sống với bà Sáu tại căn nhà ngụ khu phố 6, phường 8, TP. Mỹ Tho. 
 
P.V
.
.
.