Thứ Năm, 10/05/2012, 07:27 (GMT+7)
.

“Quỹ đồng đội” thấm đượm nghĩa tình

Với tinh thần “tương thân tương ái”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cái Bè đã vận động thành lập “Quỹ đồng đội”. Tính đến nay, số dư của “Quỹ đồng đội” là 1 tỷ 172 triệu đồng.

Trong 5 năm qua, thực hiện nghị quyết của Hội CCB huyện, 100% cơ sở Hội đều xây dựng được Quỹ đồng đội với mức đóng góp tối thiểu của mỗi hội viên là 100.000 đồng. Qua đó, các cấp Hội trợ giúp vốn cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn để làm ăn, ổn định cuộc sống gia đình.

Các hội viên Hội CCB huyện gặp gỡ, hỏi thăm sức khỏe.
Hội viên Hội CCB huyện gặp gỡ, hỏi thăm sức khỏe. Ảnh: Hồng Ân

Từ hiệu quả kép (vừa cải thiện đời sống, vừa thắt chặt tình đồng đội) nên hội viên tích cực hưởng ứng, tăng mức đóng góp bình quân đạt 310.000 đồng/hội viên. Qua thống kê, số dư “Quỹ đồng đội” của Hội trên toàn huyện là 1 tỷ 172 triệu đồng và hàng năm đã giúp trên 3.000 lượt hội viên vay, mượn để sản xuất, làm ăn đạt hiệu quả. Hầu hết hội viên đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đến hạn trả đúng định kỳ.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo huyện Cái Bè, “Quỹ đồng đội” của Hội CCB đã góp phần đáng kể trong công tác xóa đói giảm nghèo ở huyện. Trong việc xây dựng nguồn vốn, Hội CCB xã Thiện Trung là đơn vị đi đầu. Hội đã vận động đóng góp gây “Quỹ đồng đội” của xã được 164 triệu 479 ngàn đồng trong 5 năm qua; bình quân mỗi hội viên khá, giàu tự nguyện đóng góp quỹ hội đạt 934.500 đồng/hộ; cá biệt có hội viên đóng góp trên chục triệu đồng.

Toàn xã hiện có 3 ấp, trong đó chi hội ấp Mỹ Lược có hơn 62 hội viên với 25 hộ khá, giàu và đã vận động vốn quỹ hơn 84 triệu đồng. Hàng tháng, nguồn vốn của quỹ hội được cho vay mượn xoay vòng 15 hộ với mức 5 triệu đồng/1 hộ được mượn chăn nuôi, sản xuất trong 6 tháng không tính lãi.

Điển hình là hội viên Trần Việt Hùng ở ấp Mỹ Lược là thương binh hạng ¼ vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn “Quỹ đồng đội” trợ giúp. Ông được bình chọn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2011 với mức thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/ha. Ông chia sẻ: Nguồn vốn của “Quỹ đồng đội” là nguồn vốn nghĩa tình, cùng với sự động viên, sẻ chia của đồng đội mà tôi đã nỗ lực vượt khó khăn, ổn định đời sống".

Hội CCB xã Hậu Mỹ Trinh cũng là một trong những đơn vị vận động và sử dụng tốt nguồn vốn từ “Quỹ đồng đội”. Quỹ hội có gần 60 triệu đồng, được cho vay, mượn xoay vòng cho những hội viên thiếu vốn sản xuất, chăn nuôi.

Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Hộ anh Đặng Văn Thanh (ngụ ấp Mỹ Trinh A) là bộ đội tham gia phục vụ ở chiến trường K. Khi phục viên về quê, anh phải đi làm phụ hồ mưu sinh. Ban đầu, “Quỹ đồng đội” cho anh mượn 2 triệu đồng làm vốn, sau đó tăng dần số tiền vì anh làm ăn có hiệu quả.

Từ nuôi heo nái và dần dần phát triển đàn heo thịt. Đến nay, anh đã có trại chăn nuôi với 15 con heo nái, trên 60 con heo thịt, cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Không chỉ chăn nuôi, anh Thanh còn làm chủ cơ sở đúc ống cống bê-tông phục vụ các công trình thủy lợi ở xã nhà và các xã lân cận.

Anh Thanh tâm sự: “Nhờ đồng vốn “Quỹ đồng đội” của xã mà anh có cơ ngơi như ngày nay!” Khởi đầu từ “Quỹ đồng đội” anh đã làm nên cơ nghiệp hiện nay trị giá gần 1 tỷ đồng. Anh Thanh cũng đã tham gia đóng góp nguồn quỹ trên cả mức quy định để góp phần hỗ trợ những đồng đội khác còn gặp khó khăn.

Còn đối với xã Mỹ Đức Đông thì Hội CCB đã sử dụng nguồn vốn của “Quỹ  đồng đội” và vận động thêm từ các nhà hảo tâm để hỗ trợ cất nhà đồng đội cho các hội viên gặp khó khăn về nhà ở. Trong năm 2011, Hội CCB làm nòng cốt cùng các ban, ngành, đoàn thể xã đã vận động trong hội viên, các nhà hảo tâm… cất được 13 căn nhà đồng đội cho hội viên nghèo. Trong đó, có 300 triệu đồng là kinh phí của Trung ương, Tỉnh hội và “Quỹ đồng đội” xã nhà.

Cách làm sáng tạo của Hội CCB xã Mỹ Đức Đông nhằm góp phần thiết thực trong việc hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nghèo có điều kiện “an cư lạc nghiệp”. Từ nghị quyết đến câu chuyện bên lề tại Đại hội Hội CCB huyện Cái Bè vừa diễn ra, nội dung xây dựng “Quỹ đồng đội” càng được trao đổi sôi nổi, càng thắm tình đồng đội.

P.LONG - H.THỌ

Đại hội Hội CCB huyện Cái Bè

 

Trong hai ngày 3 và 4-5, Hội CCB huyện Cái Bè đã tổ chức đại hội lần 5 (nhiệm kỳ 2012 - 2017). 170 đại biểu đại diện cho 4.586 hội viên CCB toàn huyện đã về tham dự đại hội.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội CCB nhiệm kỳ 2012 - 2017 gồm 21 thành viên, ông Trần Tấn Lộc được bầu làm Chủ tịch Hội (ảnh).

H.THỌ - H.ÂN

 

 

.
.
.