Chủ Nhật, 29/01/2017, 20:44 (GMT+7)
.

Những hoạt động nổi bật của Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang năm 2016

Năm 2016 diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. HĐND tỉnh Tiền Giang vừa tham gia công tác bầu cử, vừa tập trung tổng kết các hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới 2016 - 2021.

Theo đó, tại Kỳ họp lần thứ nhất, HĐND tỉnh đã bầu các chức danh: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Chánh Văn phòng, các thành viên các ban HĐND tỉnh... nhiệm kỳ 2016 - 2021. Là năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được trong những nhiệm kỳ trước; đồng thời nghiên cứu đổi mới một số mặt hoạt động theo quy định của pháp luật hiện hành, phối hợp chặt chẽ với UBND và Ủy ban MTTQ cùng cấp tổ chức các hoạt động của HĐND, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở có những quyết sách phù hợp với thực tiễn, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo HĐND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tại Hội nghị giao ban HĐND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL lần thứ 22, do Tiền Giang đăng cai tổ chức.
Ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo HĐND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tại Hội nghị giao ban HĐND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL lần thứ 22, do Tiền Giang đăng cai tổ chức.

Tại các kỳ họp, thông qua việc xem xét các báo cáo của UBND tỉnh, các cơ quan Nhà nước hữu quan, đại biểu đã nêu nhiều ý kiến đề nghị bổ sung làm rõ hoặc giải trình thêm về các nội dung trình kỳ họp. Bên cạnh đó, ý kiến chất vấn của các đại biểu tại mỗi kỳ họp đã thể hiện những vấn đề trọng tâm được đại biểu và cử tri quan tâm ở các lĩnh vực: Quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, nước sạch cho sinh hoạt, cải cách hành chính, tiến độ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông, các vấn đề an sinh xã hội... Kết quả các kỳ họp HĐND đã góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương và cụ thể hóa các cơ chế, chính sách của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2016, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp và ban hành 51 nghị quyết, nổi bật có các nghị quyết như: Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020; Nghị quyết quy định về chế độ, chính sách đảm bảo hoạt động của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đối với đội trưởng, đội phó Dân phòng trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ, thu hút bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020... Đặc biệt, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn để làm cơ sở cho đại biểu theo dõi, giám sát công tác điều hành của chính quyền về các vấn đề nổi cộm như: Việc xử lý ô nhiễm môi trường, việc khai thác cát trái phép trên sông Tiền, thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thực hiện Cánh đồng lớn, công tác bảo đảm trật tự và an toàn giao thông…

Quang cảnh Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa IX.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa IX.

Bên cạnh đó, công tác giám sát chuyên đề được chú trọng, ngay từ đầu năm Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp nội dung, dự kiến thời gian, đối tượng giám sát của Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh gửi các đối tượng giám sát để chủ động tổ chức thực hiện, với những nội dung giám sát thiết thực như:

Giám sát về đời sống của người dân trong cụm, tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn tỉnh; giám sát về thực trạng và giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2011 - 2015; giám sát về việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính trên địa bàn tỉnh…

Thông qua giám sát, Thường trực HĐND và các ban HĐND nắm rõ hơn về tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương; đồng thời kiến nghị các biện pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện của cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh. Qua đó, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành của Trung ương sửa đổi, bổ sung…

Năm 2016, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban  MTTQ tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tại nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri 3 đợt, với 289 cuộc, có 23.389 lượt cử tri tham dự, qua đó ghi nhận 1.874 ý kiến. Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp theo lĩnh vực và thẩm quyền chuyển đến cơ quan Trung ương, cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, giải quyết.

Riêng Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp 36 lượt công dân và tham gia tiếp công dân với Thường trực UBND tỉnh 11 đợt, qua đó tiếp nhận 125 đơn khiếu nại, thư  tố cáo của công dân và đã chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, phúc đáp… Trong quá trình tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giải thích các chủ trương, chính sách có liên quan đến nội dung công dân đề nghị, khiếu nại, tố cáo để công dân hiểu rõ vấn đề.

Ông Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu cho hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2011 - 2016 tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa VIII.
Ông Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu cho hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2011 - 2016 tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa VIII.

Đánh giá về hoạt động của HĐND tỉnh năm 2016, bà Nguyễn Thị Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, trong năm 2016, hoạt động của HĐND tỉnh thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra, đảm bảo tổ chức các kỳ họp theo quy trình, thủ tục luật định và ban hành các nghị quyết theo đúng thẩm quyền.

Thường trực HĐND tỉnh duy trì tốt hoạt động thường xuyên giữa 2 kỳ họp, các ban của HĐND tỉnh chủ động thực hiện giám sát theo kế hoạch, tăng cường hoạt động khảo sát, thu thập thông tin phục vụ cho công tác thẩm tra, giám sát. Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, tạo điều kiện để cử tri trong tỉnh theo dõi các hoạt động của HĐND, qua đó nhằm phát huy tốt vai trò của cử tri trong việc giám sát hoạt động của Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2017 HĐND tỉnh xác định tập trung thực hiện tốt Nghị quyết HĐND tỉnh về chương trình hoạt động, chương trình giám sát, chương trình xây dựng nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh năm 2017; phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan chuẩn bị các kỳ họp đảm bảo chu đáo, đúng quy định; tiếp tục đối mới phương pháp điều hành, chất lượng công tác chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết; chất lượng thẩm tra các ban của HĐND, góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND tỉnh.

Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát, khảo sát việc thực hiện pháp luật của các cơ quan, đơn vị, nhất là việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Ngoài việc giám sát theo chương trình, sẽ nghiên cứu bổ sung nội dung giám sát, khảo sát các vấn đề nổi cộm, phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và qua ý kiến phản ánh của cử tri.

Với những kết quả đạt được trong năm 2016 và những nhiệm vụ được xác định cụ thể trong năm 2017, tin rằng HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tỉnh nhà.

HOÀI THU

.
.
.