Thứ Năm, 06/10/2022, 20:46 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề ảnh hưởng đời sống, dân sinh

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, chiều ngày 6-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Tạ Minh Tâm, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Cầm, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Thị Uyên Trang đã đến tiếp xúc cử tri các huyện Cái Bè, Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho.

Sau khi nghe báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp những vấn đề còn băn khoăn, lo lắng về cơ chế chính sách, cũng như những hạn chế, bất cập ở địa phương, đề nghị cấp trên quan tâm xem xét giải quyết.

* CỬ TRI KIẾN NGHỊ VẤN ĐỀ THOÁT NƯỚC, GÂY NGẬP CỤC BỘ

Cử tri huyện Chợ Gạo có ý kiến: Khi được cấp trên triển khai Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp kinh Chợ Gạo (gọi tắt là Dự án) người dân rất vui mừng phấn khởi. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã có phần ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của 1 số hộ dân trong khu vực.

Cụ thể, việc thoát nước của người dân đang gặp khó khăn, nguyên nhân là dự án không cho người dân thông qua bờ kè của Dự án, dẫn đến khi mưa nhiều làm cho ngập nước cục bộ, ảnh hưởng đến việc canh tác hoa màu, chăn nuôi và đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Cử tri kiến nghị các cấp lãnh đạo và ĐBQH tỉnh xem xét kiến nghị cấp có thẩm quyền, sớm giải quyết cho người dân vấn đề thoát nước, tránh gây ngập cục bộ.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn
Đại biểu Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Chợ Gạo

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hưởng cho biết: Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp kinh Chợ Gạo giai đoạn 2 khởi công gần cuối tháng 12-2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Quy mô đầu tư gồm nạo vét gần 10 km kinh từ Km12-Km21+850 đạt chiều sâu hơn 3,5 m, rộng hơn 50 m và bán kính cong lớn hơn 500 m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi; xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kinh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam như Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo.

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Chợ Gạo phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Vấn đề thoát nước cử tri phản ánh, do trước đây tập quán sinh hoạt người dân thoát nước theo ống đặt ngang qua lộ, nhưng do thiết kế của Dự án giai đoạn 2 khởi công không cho đặt ống thoát nước ngang qua lộ, dẫn đến khó khăn cho người dân trong việc thoát nước sinh hoạt. Vấn đề này huyện Chợ Gạo đã thấy và kiến nghị Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải), nhưng chưa được xử lý, huyện sẽ tiếp tục có ý kiến trong thời gian tới.

Lãnh đạo huyện Chợ Gạo trả lời ý kiến cử tri
Lãnh đạo huyện Chợ Gạo trả lời ý kiến cử tri.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng chính quyền địa phương cần nhanh chóng làm việc với đơn vị quản lý dự án để sớm có giải pháp xử lý vấn đề cử tri phản ánh. Bởi người dân hiến đất làm Dự án rồi thì không thể để quá trình thi công thực hiện Dự án gây ngập úng, làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sinh hoạt sản xuất, canh tác của nhân dân. Về phía ĐBQH tỉnh, đại biểu sẽ có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị thi công có giải pháp xử lý trong thời gian sớm nhất.

* CỬ TRI KIẾN NGHỊ VẤN ĐỀ AN NINH MẠNG

Cử tri phường 9, TP. Mỹ Tho phản ánh những năm gần đây, an ninh mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp. Nổi lên là tình trạng tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo, đưa tin không chính xác, xâm phạm quyền riêng tư của nhiều người, gây bức xúc trong nhân dân. Song song đó, việc trẻ em truy cập không gian mạng với tần suất cao sẽ để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tinh thần và thể chất của trẻ.

Vì vậy, đối với Luật An ninh mạng, cử tri kiến nghị luật cần quy định chặt chẽ hơn, nghiêm khắc hơn theo hướng vừa đảm bảo quyền tự do của công dân vừa kiểm soát, ngăn chặn việc đăng tải, tuyên truyền các thông tin sai lệch, chống phá nhà nước ta và có chế tài đủ mạnh xử lý nghiêm minh đối với những loại tội phạm này…

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri TP. Mỹ Tho phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng: Thời gian qua, Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương đã có nhiều chủ trương, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề an ninh mạng, xử lý tội phạm công nghệ cao. Tuy nhiên, theo Bộ Công an thì tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng có cách thức tiếp cận nạn nhân, thủ đoạn ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, với số lượng lớn bị hại tại nhiều địa phương trên cả nước...

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời các ý kiến của cử tri.

Trước tình hình đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình; chủ động phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai cho rằng, tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân trong cách tiếp cận không gian mạng. Một trong những biện pháp hiệu quả nhất mà cho đến nay không chỉ ở Việt Nam mà tất cả các quốc gia đang hướng tới là trang bị cho trẻ em nhận thức về các nguy cơ, rủi ro trên môi trường mạng, kỹ năng tự bảo vệ mình và tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp các vấn đề trong quá trình tương tác trên không gian mạng. Việc này đòi hỏi các cơ quan chức năng, thầy cô, cha mẹ trang bị cho trẻ những kiến thức căn bản khi tham gia môi trường mạng…

Đối với Luật An ninh mạng, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri và phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng nghiên cứu, tiếp thu để trình Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

* CỬ TRI PHẢN ÁNH ĐẦU RA NÔNG SẢN THẤP

Cử tri huyện Cái Bè phản ánh giá các mặt hàng nông sản đầu ra thấp trong khi các sản phẩm đầu vào lại cao, ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của người nông dân.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Kim Tuyến, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Tiền Giang cho rằng, đây là vấn đề rất thiết thực, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người nông dân. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, các vị ĐBQH cũng đã phản ánh ý kiến của người dân về cấp trên. Và vấn đề này đã được Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công thương, và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng nhau phối hợp tháo gỡ cho người dân. Theo đó, Bộ Công thương triển khai các giải pháp bình ổn giá xăng, dầu. Bộ Công thương cũng đã làm việc với các tập đoàn hóa chất, dầu khí... triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tồn kho, tiết kiệm chi phí.

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trong thời gian tới, ngành Công thương dự báo tình hình cung ứng sản phẩm, phối hợp với các địa phương theo dõi diễn biến thị trường, hạn chế tình trạng đầu cơ. Còn Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, giảm thuế các mặt hàng, sản phẩm nhằm hỗ trợ người dân, hạn chế tình trạng lạm phát, bình ổn giá cả thị trường. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tăng cường giải pháp hỗ trợ đầu ra sản phẩm nông sản; đẩy mạnh tiêu thụ nông sản bằng con đường chính ngạch; tổ chức hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại... giải quyết đầu ra cho nông sản ở các địa phương.

THU HOÀI - NHƯ NGỌC - ĐỖ PHI

 

.
.
Liên kết hữu ích
.