.

Cử tri TP. Mỹ Tho và TX. Gò Công: Kiến nghị thông tin chỉ số tiêu thụ điện, tái định cư và tiến độ thi công dự án giao thông

Cập nhật: 16:05, 11/11/2022 (GMT+7)

(ABO) Ngày 11-11, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hữu Lợi cùng các đại biểu HĐND tỉnh, TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công tiếp xúc cử tri xã Bình Đông, TX. Gò Công và cử tri phường 1, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Tại điểm tiếp xúc cử tri, sau khi nghe đại diện đại biểu HĐND tỉnh, thành phố, thị xã báo cáo kết quả Kỳ họp HĐND vừa qua và dự kiến chương trình kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND sắp tới, cử tri bày tỏ sự phấn khởi về những kết quả lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của lãnh đạo các cấp trong tỉnh trong thời gian qua; đồng thời, tiếp tục kiến nghị một số vấn đề còn hạn chế, bất cập ở địa phương.

CỬ TRI TP. MỸ THO KIẾN NGHỊ NHIỀU VẤN ĐỀ BỨC XÚC

Cử tri phường 1 phản ánh việc thi công đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa kéo dài và tình trạng ngập nước của tuyến đường Lê Đại Hành mỗi khi mưa, triều cường gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, đề nghị sớm có giải pháp. Bên cạnh đó, liên quan đến 11 căn nhà công vụ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiến độ giải quyết ra sao, đề nghị thông tin cho cử tri được biết.

Cử tri TP. Mỹ Tho phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri TP. Mỹ Tho phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời ý kiến của cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Quang Thành cho biết, đối với việc thi công đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa kéo dài, thành phố rất mong cử tri thông cảm. Quá trình thi công đường trong nội ô thành phố sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân. Theo kế hoạch, hạng mục hoàn thiện lề đường dự kiến tháng 3-2023, nhưng vừa qua người dân phường 1, phường 4 phản ánh thi công gây bụi ảnh hưởng đến người dân, nên Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP. Mỹ Tho xin ý kiến thành phố đề xuất đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ cố gắng hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023. Đối với phần mặt lộ của tuyến đường này, TP. Mỹ Tho sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện trong năm 2023 tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.

Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Quang Thành trả lời ý kiến cử tri
Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Quang Thành trả lời ý kiến cử tri.

Về tuyến đường Lê Đại Hành, TP. Mỹ Tho cũng đã tranh thủ được nguồn vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức với khoảng 55.000 Euro, sẽ làm ống cống thoát nước cho đường này (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Lê Lợi) trong năm 2023. UBND TP. Mỹ Tho đã có Tờ trình đề nghị HĐND thành phố bổ sung vào danh mục công trình trong năm 2023.

Trả lời ý kiến cử tri liên quan đến 11 căn nhà công vụ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đại biểu HĐND tỉnh cho biết, thời gian qua, từ khi Thanh tra Chính phủ có kết luận sai phạm trong việc cho thuê 11 căn nhà ở công vụ tại khu nhà ở này không đúng đối tượng, sử dụng sai mục đích, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang sớm khắc phục sai phạm, thu hồi 11 căn nhà ở công vụ trên. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang đã có nhiều văn bản, giải pháp chỉ đạo các sở, ngành tỉnh xử lý vấn đề này.

Đại biểu HĐND tỉnh trả lời ý kiến cử tri
Đại biểu HĐND tỉnh trả lời ý kiến cử tri.

 Tuy nhiên, đến nay do nhiều lý do khách quan, do quá trình lịch sử của nhiều nhiệm kỳ liên tiếp nên vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo, nghiên cứu nhiều giải pháp để làm sao thu hồi 11 căn nhà công vụ này. Đại biểu HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến cử tri và khi có kết quả xử lý sẽ thông báo chính thức đến cử tri.

KIẾN NGHỊ THÔNG TIN CHỈ SỐ ĐIỆN TẠI GIA ĐÌNH

Cử tri xã Bình Đông đề nghị Điện lực khu vực TX. Gò Công cung cấp chỉ số điện số cũ và số mới; tính số điện tiêu thụ để người dân biết được và kiểm tra mức độ tiêu thụ điện của gia đình trong tháng. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị ngành Điện lực tư vấn việc thanh toán tự động tiền điện tại ngân hàng trên điện thoại thông minh mà vẫn xem được mức độ tiêu thụ điện của gia đình.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu
Đại biểu HĐND tỉnh, thị xã nghe ý kiến cử tri phát biểu.

Trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề trên, đại diện ngành Điện lực khu vực TX. Gò Công cho biết, thực hiện chủ trương của cấp trên tiến tới việc ngừng thu tiền điện tại nhà, trong 2 năm qua ngành Điện lực nói chung và Điện lực TX. Gò Công nói riêng không còn thu tiền điện tại nhà. Việc ghi số điện trên 80% các điện kế tại địa bàn là điện kế điện tử, điện kế điện tử được trích và trả về tự động, sẽ truy xuất hoàn toàn. Vì theo hình thức tự động nên khách hàng sẽ không thấy được chỉ số, nhưng hiện tại ngành Điện nói chung và khu vực thị xã nói riêng đang tiến tới quá trình công nghệ 4.0, tất cả các thông tin về tiền điện, các chỉ số điện, việc ngừng giảm cung cấp điện đều được thông tin nếu khách hàng sử dụng điện thoại thông minh.

Bên cạnh đó, đối với Zalo hay app chăm sóc khách hàng, khách hàng có thể xem và theo dõi được chỉ số điện hằng tháng, hằng ngày của mình thông qua điện thoại thông minh, người dân không cần phải ra trụ điện để xem chỉ số điện của gia đình. Người dân có thể xem được chỉ số sử dụng điện giữa các tháng với nhau để diều chỉnh mức sử dụng điện tại gia đình hợp lý. Đồng thời, ngành Điện lực sẽ cử nhân viên Phòng Kinh doanh xuống các hộ gia đình để hướng dẫn người dân nhận biết chỉ số điện tiêu thụ cũng như thanh toán tiền điện tại nhà trên thiết bị thông minh trong thời gian tới.

KIẾN NGHỊ VỀ GIẢI TỎA ĐỀN BÙ, TÁI ĐỊNH CƯ

Tại các điểm tiếp xúc, nhiều cử tri ấp Long Châu, xã Bình Đông, TX. Gò Công phản ánh việc quy hoạch Khu công nghiệp Bình Đông (212 ha), một số hộ dân chỉ có nhà ở, không có đất thổ cư và đã nhiều năm không lên được đất thổ cư. Cử tri kiến nghị giải tỏa đền bù nên xem xét cho những hộ dân trên có nền tái định cư, đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi trả lời ý kiến cử tri.

Trả lời vấn đề này, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cho biết, về việc giải tỏa đền bù nên có đất tái định cư thì vấn đề này đã có quy định của luật, khi thực hiện các dự án trong quy hoạch phải có khu tái định cư bắt buộc. Dù là dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp hay dự án khu dân cư trong đó đều phải có đất tái định cư và có quy định cụ thể tỷ lệ (tỷ lệ bao nhiêu phần trăm đất thương mại, bao nhiêu phần trăm là đất tái định cư). Nếu như trong khu đó không làm đất tái định cư thì khu lân cận phải có khu đất tái định cư mới được triển khai dự án.

Đối với Khu công nghiệp Bình Đông 212 ha vừa qua được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đang phối hợp tổ chức triển khai Dự án Khu công nghiệp Bình Đông. Trong Khu công nghiệp Bình Đông không làm khu tái định cư, vì gần đó đã quy hoạch có một khu dân cư khoảng 26 ha, trong 26 ha này đã quy hoạch 5 ha làm khu tái định cư. UBND tỉnh cũng đã giao trách nhiệm cho UBND TX. Gò Công làm chủ đầu tư khu tái định cư và đang được triển khai các thủ tục để đầu tư hạ tầng 5 ha làm khu tái định cư phục vụ cho việc triển khai dự án của Khu công nghiệp Bình Đông và Cụm công nghiệp Thủy Lợi.

HOÀI THU - SONG AN 

.
.
.