.

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về cuối năm: Giá xe liệu có rẻ?

Cập nhật: 20:41, 24/12/2018 (GMT+7)

Chỉ 3 tuần đầu tháng 12 tổng lượng xe nhập khẩu đã vượt hơn 10.000 chiếc. Đây sẽ là tháng thứ 4 trong năm nay lượng xe nhập khẩu vượt con số từ 10.000 xe trở lên.

a
Chỉ 3 tuần đầu tháng 12 tổng lượng xe nhập khẩu đã vượt hơn 10.000 chiếc.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ ngày 14/12/2018 đến 20/12/2018, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng hơn 37% so với tuần trước đó (tương ứng tăng 1.053 chiếc).

Trong đó, chiếm đa số là dòng xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống, với mức tăng lên tới 47,8%, tương đương mức tăng gần 1.000 chiếc với tuần trước đó. Tổng số xe ở phân khúc này làm thủ tục nhập khẩu lên tới 3.038 chiếc, trị giá hơn 61 triệu USD, chiếm 78,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

Xuất xứ của xe nhập khẩu trong tuần chủ yếu là từ Thái Lan với 1.621 chiếc, tiếp theo là Indonesia với 957 chiếc, Nhật Bản với 246 chiếc… Khu vực đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu là cảng thành phố Hải Phòng với 2.010 chiếc, thành phố Hồ Chí Minh với 932 chiếc, và thành phố Hà Nội với 94 chiếc.

Ở phân khúc xe trên 9 chỗ ngồi, trong tuần vừa qua, có 20 chiếc với xuất xứ từ Thái Lan được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu TP HCM.

Với số lượng 786 chiếc xe các loại, trị giá gần 15,3 triệu USD, phân khúc xe tải và bán tải chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và được nhập khẩu tại của khẩu thành phố Hải Phòng là 527 chiếc và 259 chiếc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, ở phân khúc xe chuyên dụng, các doanh nghiệp tại Việt Nam nhập khẩu 42 chiếc, trị giá khai báo khoảng 4,5 triệu USD. Trong đó có tới 30 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc; chiếm 72% lượng xe loại này nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua. Số xe còn lại được nhập khẩu từ Pháp (4 chiếc) và từ Hàn Quốc (2 chiếc).

Trong tuần vừa qua, đã có 71,9 triệu USD được chi để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô các loại (tăng 14,3% so với tuần trước đó). Các doanh nghiệp tại Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản với 15,3 triệu USD, từ Hàn Quốc với 13,9 triệu USD, từ Thái Lan với 13,3 triệu USD, từ Trung Quốc với 10,7 triệu USD…

Như vậy, chỉ 3 tuần đầu tháng 12 tổng lượng xe nhập khẩu đã vượt hơn 10.000 chiếc. Đây sẽ là tháng thứ 4 trong năm nay lượng xe nhập khẩu vượt con số từ 10.000 xe trở lên (3 tháng trước đó liên tiếp là tháng 11, 10 và 9). Trong khi đó, 6 tháng đầu năm, tháng có lượng xe nhập nhiều nhất là tháng 3 cũng chỉ đạt 3.676 xe.

2018 là năm đầu tiên Việt Nam hưởng thuế nhập khẩu ô tô 0% từ ASEAN. Thái Lan và Indonesia là 2 quốc gia trong Đông Nam Á xuất khẩu ô tô chính sang Việt Nam trong năm 2018.

Không chỉ nhiều về lượng, xe nhập Thái Lan và Indonesia còn đa dạng về chủng loại. Rất nhiều mẫu xe mới lần đầu có mặt tại Việt Nam, những mẫu khác được nâng cấp và có xe đổi từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu. Tuy nhiên, giá bán của xe nhập ASEAN về Việt Nam trong năm qua biến động khó lường, từ xe hoàn toàn mới tới facelift.

Ví dụ như mẫu xe Honda CR-V. Với lô xe đầu tiên được nhập về Việt Nam và chịu thuế nhập khẩu 30% từ Thái Lan từ cuối năm 2017 nên giá xe bán từ 1.136 tỷ đến 1.256 tỷ đồng.
Từ tháng 3/2018, lô xe miễn thuế nhập khẩu về nên giá xe giảm còn 958 triệu đến 1.068 tỷ đồng, chênh lệch gần 200 triệu đồng. Sau các lần điều chỉnh giá, Honda CR-V có giá niêm yết từ 983 triệu đến 1.093 tỷ đồng, áp dụng đến hết năm nay.

Với Nissan, khởi đầu năm mới 2018, giá xe X-Trail giảm giá tương đối hấp dẫn, còn từ 852 triệu đến 986 triệu đồng. Đến tháng 4, giá xe tăng lên mức 878 triệu đến 1,013 tỷ đồng. Lý do được Nissan Việt Nam đưa ra là do thay đổi trang bị tùy chọn thành tiêu chuẩn.
Giá X-Trail tiếp tục tăng cao sau khi có phiên bản nâng cấp nhẹ V-Series. Mức giá hiện tại của mẫu crossover này dao động từ 976 triệu đến 1,083 tỷ đồng…

Theo các chuyên gia xe hơi, nhiều xe giảm giá bởi thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN giảm từ 30% xuống 0% từ đầu năm 2018, đa phần xe nhập từ Thái Lan và Indonesia. Ngoài ra, một số mẫu xe đổi từ nhập khẩu Nhật sang lắp ráp tại Việt Nam nên đỡ được khoản thuế cao.

Ngược lại, một số mẫu xe tăng giá xe do ảnh hưởng từ tỷ giá USD/VND khiến giá nguyên chiếc xe và giá linh kiện nhập khẩu tăng lên.

(Theo enternews.vn)

 

.
.
.