.

Nguyễn Thành Lâm: Cậu học trò khuyết tật giàu nghị lực

Cập nhật: 08:12, 15/04/2021 (GMT+7)
(ABO) Với những ai sinh ra kém may mắn, họ phải khổ luyện nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn mới có thể về đích cùng bạn bè trang lứa. Với em Nguyễn Thành Lâm, học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Việt Thống, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang dù bị khuyết tật hệ vận động, nhưng 12 năm liền luôn là học sinh khá, giỏi.
Hàng ngày Thành Lâm đến trường trên chiếc xe lắc có gắn máy điện.
Hằng ngày, Lâm đến trường trên chiếc xe lắc có gắn máy điện.
Nghị lực của Lâm được vun đắp từ tình thương của ba mẹ, sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và từ chính ước mơ, hoài bão không bao giờ nguôi.  Khi nhắc tới quãng thời gian nuôi em ăn học, chị Nguyễn Thị Thùy Trang, mẹ của Lâm xúc động: “Lâm sinh thiếu tháng lại bị ngộp. Khi được 3 tháng thấy Lâm không lanh lợi như những đứa trẻ khác, gia đình đưa Lâm đến Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh khám thì bác sĩ cho biết em bại não. Đến tận 4 tuổi, Lâm chỉ mới biết ngồi, không đi được. Nhưng bù lại trí não của Lâm phát triển bình thường”.
Thảnh Lâm tự chuẩn bị bài vở trước khi đến trường.
Lâm tự chuẩn bị bài vở trước khi đến trường.
Đối với Lâm được đi học là niềm hạnh phúc không gì bằng. Chặng đường đi học của em gắn với chiếc xe lăn, rồi xe lắc các đơn vị, tổ chức hỗ trợ. Em là một trong số ít những học sinh khuyết tật được học hòa nhập tại cộng đồng. Khó khăn, vất vả, thế nhưng thành tích học tập của Lâm khiến mọi người phải khâm phục. Với thầy cô, bạn bè, em luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Với gia đình, Lâm là niềm tự hào, là hy vọng của ba mẹ. Còn với những ai từng gặp gỡ, tiếp xúc và nghe đến câu chuyện của Lâm, đó là tấm gương về nghị lực vươn lên, vượt qua mặc cảm để chiến thắng hoàn cảnh.
 
Cô Trần Thị Bé, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cai Lậy cho biết: “Trong những năm qua, Hội Khuyến học cũng như nhà trường luôn đồng hành cùng em Nguyễn Thành Lâm trong học tập cũng như sinh hoạt. Hội Khuyến học đã kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng để hỗ trợ xe lăn cũng như các suất học bổng nhằm giúp em không cảm thấy thiệt thòi cùng bạn bè trang lứa”.
Thành Lâm luôn được bạn bè yêu mến, giúp đỡ.
Lâm luôn được bạn bè yêu mến, giúp đỡ.
Chặng đường học tập của Lâm tuy không bằng phẳng như bao đứa trẻ khác, nhưng em vẫn luôn lạc quan và yêu đời. Lâm chia sẻ rằng, em muốn trở thành kỹ sư công nghệ thông tin trong tương lai. “Người mà em thần tượng và ngưỡng mộ là Giáo sư Nguyễn Ngọc Ký. Mặc dù bị liệt cả hai tay nhưng ông đã vượt lên chính mình, dùng đôi chân để viết nên những “kỳ tích”. Chính nghị lực đó đã giúp em cố gắng và cố gắng hơn mỗi ngày để có thể hiện thực ước mơ của mình”.
 
Hằng ngày, Lâm đến trường bằng chiếc xe lắc được gắn máy điện. Dù đôi chân khuyết tật, nhưng bằng thái độ sống tích cực, Lâm đang viết nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống, để truyền tiếp năng lượng tích cực cho những ai kém may mắn như em.
P. MAI
 
.
.
.