.

Hai nữ sinh thủ khoa lớp 10 tại Tiền Giang

Cập nhật: 09:49, 28/06/2021 (GMT+7)

Trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022 tại Tiền Giang vừa qua, 2 em Nguyễn Hồ Ngọc Phúc (học sinh Trường THCS phường 2, TX. Gò Công) và Võ Thiên Hân (học sinh Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho) cùng xuất sắc đạt 49 điểm ở 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Đây là 2 thí sinh có điểm thi cao nhất trong hơn 18.800 thí sinh dự thi năm nay.

* EM NGUYỄN HỒ NGỌC PHÚC: Tự học rất quan trọng

Ngọc Phúc dự tuyển vào lớp 10 Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công đạt 49 điểm ở 3 môn thi gồm: Toán 10 điểm, Tiếng Anh 10 điểm và Ngữ văn 9,5 điểm. Chị Nguyễn Thị Diễm Thúy, mẹ của Ngọc Phúc chia sẻ: “Tôi có 2 đứa con gái, Ngọc Phúc là con lớn. Mong ước của gia đình là cháu thi đậu vào lớp 10 như các bạn khác chứ không ngờ đạt được điểm cao, đến 49 điểm. Từ ngày biết điểm đến nay, gia đình, thầy cô, bạn bè đều rất vui và tự hào về Ngọc Phúc”.

Theo lời kể của gia đình, ngay từ nhỏ, Ngọc Phúc đã có ý thức chăm chỉ học tập, ngoan ngoãn nghe lời ông bà, cha mẹ và thầy cô. Trong suốt 9 năm học, Ngọc Phúc đều xuất sắc đạt danh hiệu học sinh giỏi và điểm trung bình cuối năm lớp 9, Ngọc Phúc đạt 9,7.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi, Ngọc Phúc cho biết, trên lớp, em luôn lắng nghe thầy cô giảng bài và hỏi lại ngay nếu chưa hiểu. Về nhà, em chăm chỉ soạn bài, làm bài tập. Thời gian rảnh, em thường lên mạng tìm hiểu các kiến thức nâng cao, thực hành thật nhiều các bài tập.

“Bên cạnh đi học thêm ở trường, mỗi ngày em đều dành riêng cho mình từ 2 đến 3 giờ để tự học. Tự học rất quan trọng, sẽ giúp em có thể làm chủ bản thân cũng như tự mình khám phá các kiến thức. Trong các môn học, em thích nhất các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, bởi những môn học này giúp em thêm yêu cái đẹp, yêu cuộc sống và rèn luyện cho mình nhiều kỹ năng…”, Ngọc Phúc chia sẻ thêm.

Theo Ngọc Phúc, 3 năm học THPT sắp tới, em sẽ phấn đấu học tập và rèn luyện ở mái trường THPT Trương Định để thực hiện ước mơ thi vào trường sư phạm, trở thành cô giáo dạy Toán trong tương lai.

* EM VÕ THIÊN HÂN: Nắm vững kiến thức sách giáo khoa

Trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, cùng với Ngọc Phúc, Thiên Hân là thí sinh có điểm thi cao nhất ở 3 môn: Toán 10 điểm, Tiếng Anh 10 điểm và Ngữ văn 9,5 điểm. Thiên Hân cũng đã thi đậu vào lớp chuyên Hóa học và lớp chuyên Tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Ngay từ đầu năm học lớp 9, thấy được tầm quan trọng của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Thiên Hân đã hoạch định cho bản thân chiến lược học tập. Ngoài việc chú trọng ba môn chính là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, Thiên Hân còn nỗ lực học tập ở môn Hóa học để phấn đấu thi vào lớp chuyên môn học này của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Bí quyết học giỏi của Thiên Hân là bám sát chương trình, những kiến thức căn bản trong sách giáo khoa, bởi sách giáo khoa được xem là nền tảng tốt nhất để có thể triển khai kiến thức từ căn bản đến nâng cao.

Với việc học môn Ngữ văn, trên lớp, em chăm chú lắng nghe giáo viên giảng bài, về nhà học bài và thực hành viết tập làm văn. Với môn Toán, Thiên Hân cho biết, để có thể làm tốt bài tập, trước tiên phải thuộc công thức, sau đó mới áp dụng nhuần nhuyễn vào các dạng bài tập khác nhau từ căn bản đến nâng cao. Tiếng Anh vốn là môn học sở trường của Hân, đây là môn học đòi hỏi việc tích lũy kiến thức ngay từ các lớp dưới. Bên cạnh việc rèn luyện từ vựng thì phần ngữ pháp, cấu trúc câu, đọc hiểu đoạn văn… rất quan trọng.

Để thi đạt điểm cao tại Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, Thiên Hân cho rằng, bên cạnh nắm chắc kiến thức thì điều quan trọng đối với mỗi thí sinh là sự tự tin, bình tĩnh. Trong quá trình làm bài thi, thì cẩn thận là yếu tố rất cần thiết, nhất là ở môn Tiếng Anh khi làm bài trắc nghiệm. Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần tính toán, phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Với mỗi môn thi, Thiên Hân đều dành khoảng thời gian 5 phút để xem lại bài làm trước khi nộp cho cán bộ coi thi.

“Rất vui khi em thi đậu cùng lúc vào hai lớp chuyên Hóa học và Tiếng Anh, nhưng em sẽ theo học chuyên Hóa học để có thể thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo”, Thiên Hân chia sẻ.

ĐỖ PHI


 

.
.
.