.

Tiền Giang: Đảm bảo an toàn cho học sinh từ lớp 6 trở xuống đến trường

Cập nhật: 10:08, 18/02/2022 (GMT+7)

Trao đổi với Báo Ấp Bắc, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang cho biết, được sự đồng ý của UBND tỉnh, từ ngày 21-2, học sinh (HS) các khối lớp 1, 2, 5, 6 và trẻ mầm non 5 tuổi sẽ đến trường học trực tiếp; tiếp đến ngày 24-2 là HS khối 3, 4 và trẻ mầm non dưới 5 tuổi đến trường. Đây là đợt tổ chức cho HS đi học trở lại cuối cùng có quy mô và số lượng lớn trên địa bàn toàn tỉnh.

 

* Phóng viên (PV): Hiện nay, dư luận đang rất băn khoăn về việc HS từ lớp 6 trở xuống chưa được tiêm vắc xin mà đến trường sẽ khá nguy hiểm, bởi dịch Covid-19 vẫn còn. Vậy ngành GD-ĐT tỉnh đã có những giải pháp thế nào để đảm bảo an toàn cho HS các khối lớp này đến trường, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Cũng giống như các lần tổ chức cho HS đến trường trước, thứ nhất các cơ sở giáo dục phải đảm bảo đạt “Mức độ an toàn rất cao” theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và phải xây dựng phương án phòng, chống dịch trong trường học, đặc biệt là phương án xử trí cụ thể khi phát hiện ca nhiễm.

Thứ hai, với trẻ, HS chưa được tiêm vắc xin đến trường học tập trực tiếp trên tinh thần tự nguyện và được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ. Với những HS không đến trường học trực tiếp, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp.

Thứ ba, trong tuần này, mỗi địa phương sẽ chọn ít nhất 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học để tổ chức diễn tập xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức dạy và học trực tiếp với các nội dung: Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi phụ huynh đưa/đón trẻ và HS tại trường; hướng dẫn trẻ, HS vào trường, vào lớp học bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh; xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường…

* PV: Tiến sĩ cho biết việc tổ chức các hoạt động dạy và học sẽ như thế nào khi cho trẻ, HS từ lớp 6 trở xuống đến trường, đặc biệt là việc học bán trú?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Khi trở lại trường, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức dạy học nhiều ca/ngày nhằm giảm số lượng người tập trung cùng một thời điểm; không tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, dạy thêm, học thêm. Các trường xây dựng phương án tổ chức dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến đối với những HS không thể đến trường nhằm đảm bảo duy trì chất lượng giáo dục và “không để HS nào bị bỏ lại phía sau”.

 Căn cứ vào điều kiện thực tế, các đơn vị sẽ quyết định việc tổ chức nội trú, bán trú cho trẻ mầm non, HS. Các đơn vị phải xây dựng phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và các phòng học, đặc biệt là khu vực bếp ăn, đồ dùng, dụng cụ phục vụ bữa ăn bán trú… Đảm bảo 100% đầu bếp, cấp dưỡng, nhân viên phục vụ bếp ăn bán trú được tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

* PV: Với HS lớp 1, lớp 2, đặc biệt là trẻ mầm non trở lại trường lần này chắc chắn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Theo Tiến sĩ, các trường cần trang bị kỹ năng gì để các em vừa thích ứng với hình thức học tập trực tiếp, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Sau hơn 1 học kỳ học trực tuyến, đây là lần đầu tiên trẻ mầm non và HS tiểu học được đến trường nên chắc chắn sẽ có không ít bỡ ngỡ. Chính vì vậy, theo tôi, trong giai đoạn đầu đến trường, chúng ta nên để các em có thể tiếp cận một cách tự nhiên. Giáo viên chủ nhiệm nên hướng dẫn các em tập làm quen với trường, lớp, bạn bè, kỹ năng giao tiếp, ngồi viết bài đúng tư thế; với trẻ mầm non thì giáo dục cho các bé kỹ năng vệ sinh đúng cách, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng…

Giáo viên không nên đặt nặng vấn đề học tập mà cho HS làm quen trước những kỹ năng, sau đó có những hình thức kiểm tra phù hợp để kịp thời phát hiện những em nào hụt kiến thức để kịp thời bổ sung, lấy lại kiến thức cho các em.

* PV: Thưa Tiến sĩ, ngành GD-ĐT tỉnh đã chuẩn bị gì cho việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ, HS từ 5 đến 11 tuổi tới đây?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ và HS từ 5 đến 11 tuổi, ngành GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp thăm dò dư luận xã hội về việc tiêm vắc xin cho trẻ. Bên cạnh đó, ngành đã hoàn tất việc rà soát số liệu HS từ 5 đến 12 tuổi (trên 20 ngàn trẻ 5 tuổi và trên 153 ngàn trẻ từ độ tuổi lớp 1 đến lớp 6) sẽ được tiêm vắc xin khi có nguồn vắc xin.

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.