.

Khuyến học, khuyến tài - chắp cánh ước mơ

Cập nhật: 07:12, 15/12/2022 (GMT+7)

Dịch Covid-19 xảy ra với diễn biến phức tạp trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của nhiều gia đình. Chia sẻ khó khăn với các bậc phụ huynh, Hội Khuyến học huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang huy động tốt nguồn lực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho học sinh, sinh viên đến trường.

HUY ĐỘNG TỐT NGUỒN LỰC

Hội Khuyến học huyện Cai Lậy phối hợp các ngành, đoàn thể tập trung chăm lo, tạo mọi điều kiện cho học sinh, sinh viên đến trường. Các cấp Hội Khuyến học của huyện đã tiến hành rà soát, thống kê học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp trao hàng trăm suất học bổng, dụng cụ học tập, thiết bị học trực tuyến cho tân sinh viên, học sinh các bậc học.

Hội Khuyến học huyện Cai Lậy trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Khuyến học huyện Cai Lậy trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sự quan tâm, tạo điều kiện của các ngành, các cấp đã tiếp thêm động lực để các em bước tiếp con đường học vấn. “Mẹ mất chỉ vài tháng trước khi em nhận được tin đậu đại học. Ba em làm thuê thu nhập rất bấp bênh, tuy nhiên với sự quan tâm hỗ trợ của Hội Khuyến học huyện Cai Lậy là nguồn động viên rất có ý nghĩa đối với bản thân em.

Được sự giúp đỡ là rất quý báu, do đó em sẽ nỗ lực học tập thật tốt, để có được tương lai tốt đẹp hơn”, em Võ Thị Huỳnh Như (ấp Bình Thanh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy), sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Đồng Tháp bộc bạch.

Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Cai Lậy quan tâm hỗ trợ “Mái ấm Khuyến học” cho những em học sinh hoàn cảnh khó khăn, với sự tích cực đồng hành của các tổ chức, cá nhân. Trong năm 2021 và 2022, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp bàn giao 17 “Mái ấm Khuyến học” cho học sinh vượt khó, học tốt với tổng kinh phí hơn 750 triệu đồng.

Những ngôi nhà được xây dựng từ tình yêu thương đã tiếp thêm động lực để các em vững bước đến trường, duy trì thành tích học tập tốt. Không đất canh tác, cha mẹ phải làm thuê chăm lo cuộc sống, hoàn cảnh khó khăn của gia đình luôn là động lực để em Nguyễn Văn Hào (học sinh lớp 8A2 Trường THCS Mỹ Thành Bắc, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy) phấn đấu vươn lên trong học tập.

Cùng với đó, em Hào còn được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Khuyến học” để có chỗ ở ổn định, giúp em vững bước hơn trên con đường học vấn. “Em vui lắm vì gia đình có được căn nhà vững chắc. Em sẽ nỗ lực học tập để xứng đáng với tấm lòng, sự quan tâm của các cô, chú Hội Khuyến học huyện Cai Lậy, xã Mỹ Thành Bắc và thầy cô dành cho em”, Hào chia sẻ.  

Không để học sinh nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội Khuyến học huyện Cai Lậy tập trung vận động nguồn lực hỗ trợ và nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân. Trong năm 2022, các cấp Hội Khuyến học huyện vận động được hơn 7,2 tỷ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ kịp thời những tấm gương vượt khó trong học tập, động viên học sinh có thành tích học tập xuất sắc.

LAN TỎA PHONG TRÀO

Thực hiện Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”, Quyết định 1373 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”, Hội Khuyến học huyện Cai Lậy phối hợp tuyên truyền, phát động xây dựng các mô hình học tập rộng khắp. Đồng thời, tổ chức đánh giá việc thực hiện các mô hình, xét chọn các mô hình tiêu biểu để khen thưởng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Năm 2022, huyện Cai Lậy công nhận hơn 49.500 “Gia đình học tập”, 10 “Dòng họ học tập”, 122 “Cộng đồng học tập”, 75 “Đơn vị học tập”, nhân rộng mô hình “Công dân học tập” tại 16 xã, thị trấn. Phát huy truyền thống hiếu học, các khu dân cư, gia đình, dòng họ quan tâm hơn đến việc bồi dưỡng tri thức, động viên, giáo dục con cháu chăm ngoan học hành. Nhiều gia đình duy trì hoạt động khen thưởng học sinh giỏi trong dòng họ như sự kết nối thế hệ phát huy truyền thống hiếu học, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, khích lệ phong trào học tập ở địa phương.

Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của Hội Khuyến học huyện Cai Lậy và các ngành, đoàn thể sẽ góp phần lan tỏa phong trào khuyến học, khuyết tài, khuyến khích mỗi người dân học tập thường xuyên, suốt đời, hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm xây dựng xã hội học tập từ cơ sở…

TRƯỜNG GIANG

.
.
.