.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Phải đảm bảo tiến độ, chất lượng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cập nhật: 10:42, 08/03/2020 (GMT+7)

(ABO) Sáng 8-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đến kiểm tra tiến độ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án) tại gói thầu XL13 (xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy).

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại gói thầu XL13
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại gói thầu XL13.

Tại chuyến kiểm tra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Tiền Giang đã tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đạt 100%; đơn vị thi công đã tập trung sức lực, khả năng, chỉ đạo cụ thể để hoàn thành trên 35% khối lượng công trình.

Nhà đầu tư đã thực hiện cam kết thông tuyến vào cuối năm 2020, cho các loại xe dưới 20 chỗ lưu thông và đúng năm 2021 khánh thành tuyến cao tốc.

Đây là sự cố gắng rất lớn của chủ đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT), đặc biệt là tỉnh Tiền Giang và các đơn vị liên quan.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho DNDA.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho DNDA.

 

Đối với các kiến nghị, trước hết là xử lý phần nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ Dự án còn lại để hòa vốn, Thủ tướng đồng ý theo đề nghị của Bộ GT-VT và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang là xử lý một cách chặt chẽ, đúng pháp luật và kịp thời hơn nữa.

Tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm xử lý vật liệu bị nhiễm mặn để thi công đúng tiến độ. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GT-VT lập phương án thu phí trở lại đối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương để giảm tai nạn giao thông, có kinh phí tiếp tục xử lý khi cần thiết.

Đồng thời, sớm kiến nghị lên Chính phủ phương án thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo tinh thần Chỉ thị 11 của Thủ tướng.

Thủ tướng cũng rất hoan nghênh các ngân hàng hợp vốn đã xử lý vấn đề nguồn vốn vay để cung cấp đủ vốn cho Dự án.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Ngân sách nhà nước gần 2.200 tỷ được xử lý 100%, chỉ có tinh thần quyết tâm làm thì chúng ta mới giải quyết từ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đến Mỹ Thuận - Cần Thơ để kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Tinh thần ấy, quyết tâm ấy sẽ được tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, cụ thể đối với các đơn vị, địa phương có liên quan.

 

Bộ GT-VT, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, các địa phương, nhà đầu tư, đơn vị thi công tập trung tổ chức thực hiện bằng những giải pháp cụ thể để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng công trình”.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, với vai trò, trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tích cực hỗ trợ Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án - DNDA) và các ngân hàng hoàn thành việc đàm phán và tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng Dự án vào ngày 16-12-2019. Theo đó, các ngân hàng cam kết cho vay 6.686 tỷ đồng.

Đến nay các kiến nghị, đề xuất hợp lý của DNDA, ngân hàng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xem xét làm rõ, giải quyết đầy đủ nên các ngân hàng không còn vướng mắc nào về điều kiện giải ngân của hợp đồng tín dụng và ngân hàng đã có văn bản cam kết chậm nhất đến ngày 9-3-2020 sẽ chuyển tiền giải ngân theo đề nghị của DNDA.

Theo DNDA, hiện Dự án đã hoàn thành thi công cắm bấc thấm để xử lý nền đất yếu trên tuyến chính và đang trong giai đoạn đắp gia tải, triển khai thi công cầu.

Để tăng cường năng lực nhà thầu và đáp ứng tiến độ chung, đối với những gói thầu chậm tiến độ sẽ bị cắt giảm khối lượng để chuyển sang cho nhà thầu có năng lực.

Đồng thời, nếu các nhà thầu không có giải pháp khắc phục, tiếp tục chậm tiến độ thì chủ đầu tư sẽ tiếp tục cắt chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu khác.

D. SƠN - M. THÀNH

.
.
.