.

Hiệu quả từ luân canh dưa hấu - khoai lang

Cập nhật: 14:13, 10/03/2021 (GMT+7)

Tại Hội nghị sơ kết chuyên đề thi đua “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” năm 2020 do UBND huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, tổ chức, anh Nguyễn Văn Diện (ấp Pháo Đài, xã Phú Tân) đã gây chú ý khi báo cáo tham luận mô hình, mang theo cả dây dưa hấu có trái để trình bày kỹ thuật chăm sóc của mình.

Theo anh Diện, dưa hấu thích nghi với vùng đất Pháo Đài nên cho năng suất cao và chất lượng không thua kém dưa hấu trồng ở các vùng khác như huyện Chợ Gạo, khu vực Gò Công… Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, hằng năm, anh trồng luân canh dưa hấu với khoai lang.

Anh Nguyễn Văn Diện đang chăm sóc ruộng khoai lang của gia đình.
Anh Nguyễn Văn Diện đang chăm sóc ruộng khoai lang của gia đình.

Đầu năm trồng dưa hấu, sau khi thu hoạch xong vụ dưa, anh Diện cải tạo lại đất trồng khoai lang. Kết thúc vụ khoai lang, anh trở lại trồng dưa hấu, cứ luân phiên như thế, mỗi năm anh sản xuất 2 vụ dưa và 2 vụ khoai.

Anh Diện cho biết, đất cát ven biển và phù sa ven sông rất thích hợp với dưa hấu. Thế nhưng, người trồng không nên trồng dưa hấu liên tục trong một năm trên một diện tích, vì như thế sẽ dễ xuất hiện bệnh chạy dây, nứt thân… Khoảng thời gian trồng giữa 2 vụ dưa càng xa càng tốt. Trước khi trồng, nông dân cần xử lý đất bằng vôi, lên liếp để không bị ngập khi mưa lớn, giúp dưa tăng trưởng tốt. Từ cách làm đó, sau khoảng 55 đến 60 ngày, dưa cho thu hoạch năng suất bình quân từ 30 đến 35 tấn/ha.

Với diện tích canh tác 5.000 m2, trong năm 2020, anh Diện đã trồng 2 vụ dưa hấu, thu hoạch trên 32 tấn. Với giá bán bình quân 8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất, anh thu lãi 200 triệu đồng.

Về khoai lang, anh Diện cho biết người trồng nên thường xuyên tưới giữ ẩm để khoai phát triển tốt và có củ to, cắt tỉa bớt những nhánh dây ra trước và nằm sát mặt đất. Trong năm 2020, với 2 vụ khoai được trồng xen canh với dưa hấu, anh Diện đã thu hoạch được 20 tấn khoai, bán giá 7.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

Như vậy, với diện tích canh tác 5.000 m2 đất trồng dưa hấu kết hợp với khoai lang, anh Diện đã thu lãi trên 300 triệu đồng trong năm 2020. Ngoài ra, tận dụng đất trống quanh nhà, anh đào ao thả cá và chăn nuôi để có thêm thu nhập.

Nhờ thực hiện mô hình kinh tế kết hợp trên, đến nay cuộc sống gia đình anh ngày càng ổn định, có điều kiện xây nhà kiên cố khang trang. Kết quả đó, anh Nguyễn Văn Diện được công nhận là điển hình nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp huyện năm 2020.

HỮU DƯ

.
.
.