.

Khẩn trương thi công để kịp tiến độ các dự án gói thầu cầu Mỹ Thuận 2

Cập nhật: 21:49, 03/04/2021 (GMT+7)

(ABO) Ngày 3-4, Tổng giám đốc điều hành CIENCO1 (Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 -CP) đơn vị thi công gói thầu XL03 - cầu Mỹ Thuận 2 Đào Việt Tiến cho biết, đơn vị khẩn trương hoàn thành các hạng mục dự án trước ngày 31-12-2021 sau thời gian gặp khó khăn do ảnh hưởng địa chất và dòng chảy trên sông Tiền.

Khẩn trương thi công trên gói XL-03
Khẩn trương thi công gói thầu XL-03.

Trước đó, ngày 25-3, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Vĩnh Long về những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thi công cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Nhật yêu cầu các địa phương sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật để đơn vị thi công khẩn trương thi công kịp tiến độ dự án. “Đừng để khi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ xong nhưng cầu Mỹ Thuận 2 chưa hoàn thành đưa vào sử dụng”.

Gói thầu XL03 - cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những gói thầu quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thi công cầu Mỹ Thuận 2 và công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên sông Tiền. Gói thầu trên bao gồm việc thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 với tổng giá trị 595 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, mặc dù sử dụng công nghệ khoan mới ứng dụng từ cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh nhưng đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ yếu tố địa chất và dòng chảy mạnh trên sông Tiền (khu vực thi công gần cầu Mỹ Thuận). Qua đó, đơn vị thi công buộc phải thay đổi công nghệ ECD chuyển sang RCD mới để kịp tiến độ.

Công nhân đang thi công tại gói thầu XL03 Đình Hoàng cho biết: “Hiện nay, trên công trường đang huy động gần 120 công nhân, thi công liên tục 2 dây chuyền, với 3 ca/ngày, sẽ thi công kể cả dịp Lễ 30-4 tới đây nhằm hoàn thành kịp tiến độ vào cuối năm nay.

Công nhân làm việc theo con nước nên không có giới hạn nghỉ trưa.
Công nhân làm việc theo con nước nên không nghỉ trưa.

Còn theo Giám đốc Công ty QH PLUS Phú Mỹ Lê Đình Tùng, đơn vị cung cấp thép cho Dự án cầu Mỹ Thuận 2 cho biết: “Công ty sẽ đảm bảo cung cấp đủ thép cho các gói thầu xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 đạt tiến độ đặt ra. Đồng thời, công ty cũng sẽ đảm bảo ổn định về giá thép thị trường hợp lý trước tình hình khan hiếm thép như hiện nay".

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư xây dựng với bề rộng cắt ngang cầu 25 mét, quy mô 6 làn xe, tốc độ 80 km/h và không bố trí dải dừng xe khẩn cấp. Cầu Mỹ Thuận 2 sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng và theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023. Đặc biệt, cầu Mỹ Thuận 2 là cầu được thiết kế chỉ số động đất với hệ số gia tốc nền PGA=1,109g, vùng 2, cấp VII. Ngoài ra, cầu cũng đảm bảo cho tàu có tải trọng lên đến 10 ngàn DWT qua lại.

TUẤN LÂM

.
.
.