.

Các tỉnh, thành phố phải là trung tâm đầu mối tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Cập nhật: 14:40, 20/09/2021 (GMT+7)

(ABO) Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về tình hình hoạt động, các khó khăn, vướng mắc và giải pháp phục hồi hoạt động của các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp (CCN) với các địa phương vào sáng 20-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao ý kiến phát biểu khách quan, trách nhiệm của các doanh nghiệp (DN), địa phương, bộ, ngành.

Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, chúng ta phải thực hiện phục hồi sản xuất, kinh doanh nhưng phải đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho công nhân, nhân dân. Đây là vấn đề rộng và khó, do đó, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, trách nhiệm cao từ DN đến địa phương, các cơ quan Trung ương, nếu không phối hợp tốt thì khó thành công.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu phải xác định trung tâm đầu mối để tháo gỡ, phục hồi. Trong đó, DN là chủ thể trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh. Các DN tùy theo tình hình của địa phương, từng địa bàn chủ động có phương án phục hồi sản xuất.

DN có giải pháp về giãn cách, kiểm soát F0. Các khu vực chưa có F0 thì phải cho sản xuất bình thường. DN phải xây dựng được phương án sản xuất trong điều kiện có dịch bệnh.

Chúng ta cần xác định trung tâm đầu mối để tháo gỡ khó khăn cho các DN là các tỉnh, thành phố, chính quyền các địa phương. Do hệ thống chính trị, chính quyền các tỉnh, thành phố có đủ thẩm quyền trực tiếp giải quyết các vấn đề này.

Trong thời gian tới, các địa phương cần tổ chức hội nghị để quán triệt, triển khai tinh thần phục hồi sản xuất trong tình hình hiện nay với các DN. Trên cơ sở đó, các địa phương có hướng dẫn, yêu cầu các DN có phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, cả nước có 395 KCN, 18 khu kinh tế ven biển, 26 khu kinh tế cửa khẩu, 3 khu công nghệ cao, 730 CCN. Tỷ lệ lấp đầy của các KCN đã thành lập đạt 50,2%. Nếu tính riêng các KCN đã đi vào hoạt động thì tỷ lệ lắp đầy hiện nay đạt 71%.

Tỷ lệ lắp đầy các CCN đạt 63%. 8 tháng đầu năm, các KCN, khu kinh tế trong cả nước thu hút  khoảng 8,1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, 151 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Đặc biệt có một số dự án rất lớn của các tập đoàn đã tăng vốn. Tổng doanh thu của các KCN và khu kinh tế đạt 140 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu đạt 100,7 tỷ USD chiếm 47,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 96,5 ngàn tỷ đồng. Các KCN, khu kinh tế tạo việc làm cho khoảng 4,5 triệu lao động, các CCN tạo việc làm cho trên 580 ngàn lao động.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, qua khảo sát gần 500 tập đoàn, DN có vấn đầu tư nước ngoài, có gần 50% DN bị tác động rất nghiêm trọng, còn lại chịu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động…

Tại hội nghị, các DN đã trình bày những khó khăn mà đơn vị đang đối mặt trước đại dịch Covid-19. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để DN khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh…

M. THÀNH

.
.
.