Thứ Sáu, 11/02/2022, 08:29 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Công nhân háo hức trở lại làm việc

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, lực lượng lao động ở các doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang bắt đầu trở lại làm việc, với khí thế phấn khởi hơn.

Hầu hết công nhân đều quay lại làm việc đúng thời gian quy định, tạo động lực để các doanh nghiệp sớm hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm 2022.

1. Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng hầu hết các công ty đều có các chính sách, chế độ chăm lo lương, thưởng tết cho công nhân tương đối đầy đủ. Đây cũng là một trong những động lực để thúc đẩy người lao động sớm quay lại làm việc trong ngày đầu năm.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH YMUV Đào Nguyễn Thanh Vân cho biết, mùng 7 Tết công ty đã làm việc trở lại. Hầu hết công nhân đều chấp hành và tuân thủ đúng thời gian nghỉ tết do công ty quy định. Còn một số công nhân do quê ở xa, nên công ty cho thêm ngày nghỉ phép, nên chưa vào làm việc. Ngay những ngày đầu năm mới, công ty bắt tay ngay vào sản xuất với khí thế mới, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhằm sớm hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của năm 2022.

Tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau tết đạt gần 100%.
Tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau tết đạt gần 100%.

Sau thời gian nghỉ tết, chị Trần Thị Mỹ Thuận, công nhân Công ty TNHH YMUV (Khu công nghiệp Tân Hương, huyện Châu Thành) đã trở lại công ty làm việc với khí thế mới. “Bước qua năm mới, tôi mong sao hết dịch bệnh, công ty phục hồi sản xuất, có nhiều đơn hàng để công nhân có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và thưởng tết năm sau sẽ cao hơn năm trước”- chị Mỹ Thuận cho biết.

Trong nhóm ngành dệt may, với số lượng công nhân lớn, nên áp lực thiếu hụt lao động những ngày đầu năm thường khá cao. Để khắc phục tình trạng này, nhiều doanh nghiệp đã rất nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là trong dịp tết vừa qua. Đây cũng là một trong những cách để giữ chân người lao động một cách hiệu quả.

Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Dệt len EcoWay (huyện Cai Lậy) Lê Thanh cho biết, công ty bắt đầu làm việc trở lại từ mùng 7 Tết, số lượng người lao động trở lại làm việc cơ bản đầy đủ, với tinh thần hăng hái hơn. Bởi, trước khi người lao động nghỉ tết, công ty đã thực hiện đầy đủ các chế độ lương, thưởng và quà tết cho công nhân.

“Nhờ chăm lo cho người lao động ngày một tốt hơn, nên công nhân đã trở lại làm việc bình thường, đầy đủ và ngày càng muốn gắn bó với công ty lâu dài. Năm mới, công nhân cũng có đề xuất việc tăng lương cơ bản, ban lãnh đạo tổng công ty cũng đã họp bàn về việc nâng mức lương tối thiểu vùng từ vùng 3 lên vùng 2 cho công nhân. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo từ ban lãnh đạo công ty, nếu được thông qua thu nhập của người lao động sẽ được nâng cao hơn” - ông Lê Thanh cho biết.

2. Nhìn một cách tổng thể hơn, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Mỹ Tho cũng đã bắt đầu làm việc với không khí sôi nổi ngay từ những ngày đầu năm mới. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP. Mỹ Tho, đơn vị này đang quản lý 81 doanh nghiệp đóng trên địa bàn, với 7.976 lao động. Tính đến mùng 7 Tết, đã có 7.737 công nhân quay trở lại làm việc, chỉ có 1 doanh nghiệp mở cửa vào mùng 9 Tết.

Đa số các công ty có số lượng khoảng vài trăm công nhân, chỉ có 2 công ty có số lượng lao động trên 1.000 người, là Công ty TNHH MTV Choi & Shin’s Vina và Công ty TNHH MTV PungKook Bến Tre chi nhánh Mỹ Tho. Điều đặc biệt sau tết năm nay là 100% công nhân ở 2 công ty có số lượng đông lao động trên địa bàn TP. Mỹ Tho này đều trở lại làm việc đầy đủ.

Riêng doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp cũng đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại, với số lượng công nhân tương đối cao. Đây cũng là một trong những điều khác biệt so với những năm trước. Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, trong những ngày đầu năm người lao động trở lại làm việc với tâm trạng rất phấn khởi, vì tiền lương, thưởng tết vừa qua các doanh nghiệp chi trả khá tốt. Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp đều thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Chưa kể, Công đoàn cơ sở ở mỗi doanh nghiệp đều có tặng quà cho người lao động tốt hơn những năm qua. Ngoài ra, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cũng tặng nhiều phần quà như các gói an sinh của Công đoàn đến người lao động.

Đánh giá về tình hình lao động sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang Hoàng Khắc Tinh cho biết, theo báo cáo của các đơn vị, các huyện, ngành, tình hình công nhân lao động quay trở lại làm việc sau tết tương đối ổn định, với tỷ lệ trở lại làm việc đạt gần 100%. Cùng với đó, tinh thần người lao động làm việc trong ngày đầu năm rất vui vẻ, phấn khởi. Chưa kể, một số doanh nghiệp còn lì xì đầu năm cho công nhân, tạo thêm động lực để người lao động hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

LÝ OANH - A.P

.
.
.