Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có quy mô đầu tư bằng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dự kiến được khởi công xây dựng vào tháng 11 năm nay với quy mô đầu tư giai đoạn 1 có 4 làn xe hạn chế, tức quy mô đầu tư tương đương dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có quy mô đầu tư gồm 4 làn xe cao tốc hạn chế, bằng quy mô dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong ảnh là toàn cảnh các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: CK |
Thông tin trên được nêu ra tại hội nghị “Bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần Cần Thơ – Cà Mau” diễn ra hôm nay, 15-3, tại tỉnh Hậu Giang.
Theo đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quy mô đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ- Cà Mau giai đoạn 1 có 4 làn xe cao tốc hạn chế (mặt cắt ngang 17 mét), tức quy mô đầu tư bằng với quy mô của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được thông xe kỹ thuật mới đây (không có làn dừng khẩn cấp – PV).
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 109,5 km với tổng mức đầu tư 27.254 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 3.956 tỉ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 17.169 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác là 2.575 tỉ đồng và chi phí dự phòng là 3.554 tỉ đồng.
Dự án cao tốc Cần Thơ- Cà Mau được chia làm hai dự án thành phần gồm, đoạn Cần Thơ- Hậu Giang với chiều dài 36,7 km, có tổng vốn đầu tư 9.769 tỉ đồng và đoạn Hậu Giang- Cà Mau với chiều dài 72,8km, có tổng vốn đầu tư khoảng 17.485 tỉ đồng.
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có điểm đầu tại km 15+350 (nút giao IC2, tức nút giao nối vào quốc lộ 91- đường Nam Sông Hậu, thuộc địa bàn TP Cần Thơ) và điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
Về tiến độ thực hiện dự án, báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, vật liệu và công tác thỏa thuận về hướng tuyến, cầu cống, đường gom…, với các địa phương dự án đi qua.
Mặt khác, công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM), khung chính sách…, đã hoàn thành thực hiện tham vấn cộng đồng với tiến độ đạt yêu cầu.
Trong khi đó, công tác lập và phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm mốc giải phóng mặt bằng đợt 1, thì đã hoàn thành tổng cộng 36,5 km, gồm Cần Thơ 2,4 km tuyến nối; Hậu Giang 16,5 km; Bạc Liêu 6,3 km; Kiên Giang 5,3 km và Cà Mau 6 km.
Về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay các địa phương đã giao các đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng, làm cơ sở để tiếp nhận hồ sơ, mốc giải phóng mặt bằng đợt một từ 15-3 và triển khai các bước tiếp theo…
Tại hội nghị, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu, các công đoạn như hoàn thành hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lập, thẩm định, phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng; đánh giá tác động môi trường…, phải xong trước ngày 30-6 năm nay để phê duyệt dự án đầu tư.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dự kiến được khởi công vào tháng 11 năm nay và hoàn thành vào tháng 11-2025. Đây là dự án thành phần của dự án xây dựng công trình đường bộ cao cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
(Theo thesaigontimes.vn)