.

"Độc đáo" giống chanh dây Hồng Ngọt

Cập nhật: 14:00, 07/12/2022 (GMT+7)

Sau thời gian mày mò, nghiên cứu, đến nay anh Trương Văn Phúc  (ấp 2, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) đã lai tạo thành công một loại chanh dây có năng suất cao, có khả năng chống chịu trong điều kiện hạn, mặn của vùng đất ven biển.

Trái chanh dây này khi chín có vỏ màu hồng, ruột vàng, vị ngọt  thanh, có thể ăn sống như một số trái cây khác. Giống chanh dây trên cho trái to (khoảng 200 gram/trái) lại phù hợp với vùng đất nhiễm mặn của vùng ven biển huyện Gò Công Đông.

Anh Phúc với vườn chanh dây của mình.
Anh Phúc với vườn chanh dây của mình.

Anh Phúc cho biết, từ giống chanh dây địa phương và nhiều giống ngoại khác, anh đã lai tạo ra giống chanh dây có khả năng chịu hạn, mặn tốt tên là Hồng Ngọt. “Hiện tại, chanh dây này có giá cao hơn gấp 2 - 3 lần so với chanh dây bình thường. Tôi đã nhân rộng được 500 gốc chanh Hồng Ngọt trồng trên diện tích 3.000 m2 đất của mình”- anh Phúc chia sẻ.  

Được biết, giống chanh dây trên được anh Phúc lai tạo ghép thân từ các giống chanh Đức, Mỹ, châu Phi…. Sau đó, anh lấy giống chanh dây này nhân rộng ra để làm nên thương hiệu chanh dây Hồng Ngọt. Giống chanh này hiện được nhiều người dân trong vùng đặt mua để trồng nhằm cải thiện thêm đời sống. Ngoài việc nhân rộng giống chanh trên, anh còn xây dựng mô hình du lịch sinh thái để phục vụ nhu cầu du lịch, tham quan của người dân trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch UBND xã Tân Tây Đỗ Hữu Cao cho biết, anh Phúc là một nông dân trẻ, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu lai tạo nhiều mô hình trong chăn nuôi và trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao trong vùng. Đối với giống chanh dây Hồng Ngọt, đây là giống độc đáo, khá phù hợp với thổ nhưỡng của vùng.

Người dân trong vùng đặc biệt quan tâm loại cây trồng trên, đang nghiên cứu để thay thế một số loại cây trồng kém hiệu quả. Bên cạnh đó, anh cũng sưu tầm, nuôi dưỡng thành công nhiều loại động vật có giá trị, phục vụ nhu cầu của người dân xa gần như: Chim công, chim trĩ, gà mặt quỷ, vịt uyên ương...

TUẤN LÂM

.
.
.