.

Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang: Nỗ lực triển khai hiệu quả Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã

Cập nhật: 23:02, 09/12/2022 (GMT+7)

Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực triển khai hiệu quả các nội dung được giao trong Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình hỗ trợ) vừa được UBND tỉnh Tiền Giang ban hành.

Để đẩy mạnh phát triển KTTT, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025. Các nội dung hỗ trợ được đưa ra dựa trên thực tiễn phát triển, những vướng mắc, khó khăn của các HTX hiện nay. Đặc biệt, để Chương trình hỗ trợ được triển khai hiệu quả, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương, nhất là trong công tác phối hợp.

Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX tỉnh tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh tại HTX Mỹ Tịnh An.
Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX tỉnh tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh tại HTX Mỹ Tịnh An.

Theo lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, Chương trình hỗ trợ có vai trò quan trọng trong hỗ trợ thúc đẩy phát triển HTX tỉnh. Do đó, Liên minh HTX tỉnh đang tích cực triển khai các chính sách này đến HTX để các đơn vị đăng ký các nội dung chính sách hỗ trợ. Theo đó, Liên minh HTX tỉnh đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung được giao.

Đối với chính sách hỗ trợ thành lập mới HTX, đơn vị đang phối hợp UBND cấp huyện thống kê nhu cầu hỗ trợ, đề xuất kinh phí hỗ trợ các HTX thành lập mới từ năm 2021 đến nay. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, Liên minh HTX tỉnh sẽ hướng dẫn hồ sơ, thủ tục để các HTX nhận hỗ trợ theo quy định.

Đối với chính sách đào tạo, bồi dưỡng thành viên, người lao động của HTX, Liên minh HTX tỉnh đang khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các HTX trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng HTX giai đoạn 2023 - 2025.

Dự kiến, đơn vị sẽ phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng, đại học tổ chức các lớp đào tạo về kế toán, quản trị kinh doanh, nông nghiệp công nghệ cao… Đồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng cho Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, kế toán, thành viên, lao động các HTX nâng cao kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ để thích ứng tốt hơn trong giai đoạn cạnh tranh, hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Theo Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Văn Tú, trong năm 2023, đơn vị sẽ khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho công chức, viên chức quản lý nhà nước về KTTT, các hiệp hội, tổ chức chính trị - xã hội các kiến thức như: Quản lý nhà nước về KTTT, HTX; các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KTTT, HTX.

Trong đó, đơn vị đặc biệt chú trọng đến việc hướng dẫn, hỗ trợ các HTX tiếp cận, thụ hưởng các chính sách, hỗ trợ của Nhà nước theo Quyết định 2848 ngày 11-10-2022 của UBND tỉnh. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ, công chức cấp xã hiểu đúng, đủ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phát triển HTX gắn với xây dựng nông thôn mới.

Một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình hỗ trợ là xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu, tuyên truyền, hỗ trợ về KTTT. Hiện Liên minh HTX tỉnh đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương xây dựng hệ thống quản lý HTX tỉnh Tiền Giang trong năm 2023.

Hệ thống nhằm cung cấp thường xuyên thông tin, dữ liệu liên quan của các HTX trên địa bàn tỉnh, phục vụ điều hành trong kho dữ liệu chung của tỉnh và đáp ứng kịp thời nhu cầu khai thác thông tin cho các cơ quan nhà nước. Điều này sẽ góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về KTTT, HTX. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiếp tục phát triển cổng thông tin điện tử, bản tin, Fanpage, Zalo để tăng cường thông tin tuyên truyền, hỗ trợ về KTTT.

Ngoài những nội dung trên, theo đồng chí Nguyễn Văn Tú, hỗ trợ các HTX xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường sẽ là một trong những công việc trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, các ngành tích cực hỗ trợ các HTX kết nối với các doanh nghiệp trong cung ứng, tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm trên các trang thương mại điện tử; tổ chức cho các HTX tham gia các hội chợ, phiên chợ nghĩa tình, hội nghị về xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Đơn vị sẽ tổ chức cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX tại Liên minh HTX tỉnh để giới thiệu các sản phẩm đặc sản của tỉnh, sản phẩm OCOP của các HTX với khách hàng, du khách trong và ngoài tỉnh.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.