.

Trái cây sẵn sàng ra chợ tết

Cập nhật: 08:42, 13/01/2023 (GMT+7)

Thời điểm này, nhiều loại trái cây chưng tết trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã sẵn sàng lên mâm ngũ quả. Nhiều loại trái cây đã được thương lái đặt cọc từ trước, chờ đến ngày thu hoạch.

ĐỘC ĐÁO KHÓM PHỤNG, KHÓM SON

Khóm phụng, khóm son là loại trái độc đáo được nhiều người dân lựa chọn để chưng trong mâm ngũ quả vào dịp Tết Nguyên đán. Hiện nhiều nông dân ở huyện Tân Phước đang ra sức chăm sóc để có được những trái khóm phụng, khóm son đẹp cung cấp cho thị trường tết.

Ông Trần Văn Thấy trồng hơn 1.000 gốc khóm phụng vụ tết năm nay.
Ông Trần Văn Thấy (xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước) trồng hơn 1.000 gốc khóm phụng vụ tết năm nay.

Khóm phụng có hình chim phượng hoàng (chim phụng) đang xòe cánh nên được nhiều người ưa chuộng, dùng chưng trên mâm ngũ quả ngày tết. Để có trái khóm phụng đẹp bán tết được giá cao, ngay từ đầu tuần tháng 8 âm lịch, nông dân bón phân, sau đó xử lý khóm ra hoa bằng khí đá để đến Tết Nguyên đán trái già, có thể chưng lâu mà không bị mất màu, giảm sắc.

Tết năm nay, gia đình ông Trần Văn Thấy (ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước) trồng khoảng 1.000 cây khóm phụng, trong đó có hơn 400 trái đẹp đã được thương lái đến đặt cọc trước. Đến thời điểm này, khóm đã sẵn sàng lên mâm ngũ quả. Ông Thấy cho biết: “Trồng khóm phụng, khóm son tuy dễ mà khó. Dễ là cách trồng, chăm sóc không phải tốn nhiều công sức, nhưng khó xử lý cho trái có hình dáng đẹp như mong muốn. Nếu lấy cả cây và trái thì có giá 120.000 đồng, còn nếu chỉ lấy trái thì giá 70.000 đồng. Khóm không đạt yêu cầu cũng được thương lái đặt mua với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/trái.

Tuy thời gian trồng loại khóm này khá dài và tỷ lệ trái đẹp không cao, nhưng bù lại khóm phụng có giá cao gấp nhiều lần khóm thường, người trồng khóm phụng vẫn có lãi cao”.

Rau màu sẵn sàng phục vụ tết

Ông Đông chăm sóc vườn củ cải của gia đình.
Ông Đông chăm sóc vườn củ cải của gia đình.

Để phục vụ thị trường tết, nông dân trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh sản xuất rau màu phục vụ tết.

Ghi nhận tại các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang, thời điểm này, nhiều diện tích rau màu phục vụ tết đang được nông dân tích cực chăm sóc để cung ứng cho thị trường. Lúc chúng tôi đến cũng là thời điểm ông Nguyễn Văn Đông (ấp Thạnh Phú, xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây) đang tích cực chăm sóc 1 công củ cải trắng của gia đình. Dự kiến, củ cải sẽ thu hoạch vào khoảng ngày 25 tháng Chạp. Ông Đông cho biết: “Làm nông giờ chi phí phân thuốc cao quá. Vụ tết năm rồi, củ cải trắng chỉ có 2.500 đồng/kg. Hy vọng vụ này, giá bán sẽ cao hơn để có tiền mua sắm tết”.

Cũng tại huyện Gò Công Tây, thời điểm này, nhiều nông dân trồng rau màu tại xã Bình Tân cũng đã sẵn sàng để thu hoạch vụ rau tết. Đang thăm vườn cải 2 công của gia đình, ông Bùi Văn Thạch cho biết, đến thời điểm này, cải phát triển rất tốt. Dự kiến trong vài ngày tới, ông sẽ gọi thương lái đến để xem và cho giá. Theo ông Thạch, những ngày qua, giá đồ hàng bông đang rẻ nên ông hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong những ngày tới.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hòa Thạnh (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây), trong năm 2022, giá rau màu liên tục duy trì ở mức thấp, nông dân có lãi khá. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, rau màu rớt giá tiêu thụ chậm. Hiện mỗi ngày, HTX chỉ cung ứng cho các đối tác khoảng 4 tấn rau các loại. Theo ông Quang, hiện nguồn cung rau màu dịp Tết Nguyên đán 2023 rất dồi dào. Do nguồn cung lớn, nhưng sức tiêu thụ chậm là một trong những nguyên nhân dẫn đến giá rau màu xuống thấp. HTX hy vọng trong những ngày tới, giá rau màu sẽ cải thiện khi sức tiêu thụ tăng để người dân có lợi nhuận.

Tương tự với các huyện phía Đông, thời điểm này, nông dân tại vùng chuyên canh rau màu tại huyện Châu Thành cũng đang tất bật chăm sóc cho vụ tết. Hiện nhiều diện tích rau đã đến giai đoạn thu hoạch đang được nông dân chờ thương lái đến thu mua. Ông Bùi Văn Đậm (ấp 2, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) cho biết, hiện hơn 1 ha rau răm của gia đình đang vào vụ thu hoạch trúng vào dịp Tết Nguyên đán. Theo ông Đậm, hiện rau răm có giá 6.000 đồng/kg nên không có lãi nhiều. “Mọi năm, từ khoảng 25 tết trở lên rau răm mới hút hàng. Số lượng rau của gia đình sắp thu hoạch trong những ngày tới còn khá lớn nên hy vọng giá sẽ tăng” - ông Đậm cho biết thêm.

T. ĐẠT

ĐU ĐỦ VÀNG HÚT HÀNG

Cùng với các loại trái cây khác, đu đủ hầu như là loại trái cây chưng tết không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người dân. Trong đó, đu đủ vàng là loại trái rất hút khách bởi màu sắc tươi, đẹp mắt. Vì vậy, vào dịp Tết Nguyên đán, loại trái này có giá cao. Tết Quý Mão 2023, nông dân huyện Cái Bè trồng hơn 10 ha đu đủ vàng, tập trung nhiều nhất ở các xã Tân Hưng, Tân Thanh, Mỹ Đức Tây, Hòa Khánh và Mỹ Đức Đông. Hiện tại, thương lái đến tận vườn ở huyện Cái Bè đặt cọc mua đu đủ vàng với giá 10 ngàn đồng/kg. Với giá này, nông dân trồng đu đủ vàng rất phấn khởi, sau khi trừ chi phí lãi hơn 100 triệu đồng/ha.

Vụ tết năm nay, ông Nguyễn Hoàng Tùng (ấp 2, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè) trồng hơn 500 gốc đu đủ vàng. Ông Tùng cho biết, đây là loại cây dễ trồng, đầu tư vốn và công chăm sóc không nhiều. Muốn cho đu đủ vàng thu hoạch đúng vào dịp Tết, hằng năm vào tháng 3 âm lịch, nông dân bắt đầu dùng hạt để ươm cây giống và đến tháng 4 âm lịch bắt đầu trồng. Hiện vườn đu đủ của gia đình ông đã sẵn sàng để cung cấp cho thị trường tết.

BƯỞI TẾT GIÁ CAO

Bưởi là loại trái được nhiều gia đình lựa chọn để chưng trong dịp tết. Đến thời điểm này, tình hình tiêu thụ bưởi đang khá khởi sắc hơn so với những năm trước. Tại TP. Mỹ Tho, diện tích bưởi da xanh có khoảng 965,54 ha. Vụ tết năm nay, nông dân xử lý cho trái khoảng 110 ha, sản lượng ước 965 tấn, tập trung các xã Đạo Thạnh, Tân Mỹ Chánh, Mỹ Phong và Thới Sơn. Những ngày qua, nông dân ở xã Tân Mỹ Chánh rất phấn khởi khi giá bưởi tết năm nay tăng cao so với năm ngoái. Ông Huỳnh Tấn Thảo, Tổ trưởng Tổ hợp tác Bưởi da xanh xã Tân Mỹ Chánh cho biết: “Giá bưởi năm nay được thương lái thu mua từ 35.000 - 40.000 đồng/kg đối với loại bưởi nặng từ 1,2 kg trở lên, giá gấp đôi so với năm rồi. Nếu chỉ tính 5.000 m2
vườn bưởi của tôi thì từ ngày 20 tháng Chạp đã bán hơn 1,7 tấn bưởi đi Mỹ. Hiện tại, vườn tôi còn hơn 1 tấn bưởi bán cho thương lái phục vụ thị trường tết nhưng vẫn giữ lại số trái chưa lớn để đợi giá tăng thêm khi qua tết”.

XOÀI, DƯA HẤU MẤT MÙA

Thời điểm này, nông dân trồng dưa hấu tại huyện Cai Lậy đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ dưa tết. Dọc theo tuyến đường tỉnh 865 đi qua xã Phú Cường và Thạnh Lộc, các vựa dưa hấu đã bắt đầu nhộn nhịp người mua người bán. Dưa hấu sau khi thu hoạch được vận chuyển ra các vựa, chưa kể lượng dưa từ các tỉnh khác đổ về đây cũng khá lớn. Vừa thu hoạch xong 2 công dưa hấu, ông Năm Lợi (xã Thạnh Lộc) cho biết, vụ dưa năm nay sâu bệnh nhiều nên năng suất thấp. Giá bán 7.000 đồng loại dưa nhất, thấp hơn năm trước khoảng 3.000 đồng/kg nên gia đình ông thu lãi thấp.

Dưa hấu đã sẵn sàng lên mâm ngũ quả.
Dưa hấu đã sẵn sàng lên mâm ngũ quả.

Theo các chủ vựa dưa tại đây, năm nay, số lượng dưa hấu trồng ít hơn các năm trước, sức tiêu thụ cũng không cao. Chị Út, chủ vựa dưa tại xã Thạnh Lộc cho biết: “Mọi năm, thời điểm này, các mối lái đã đến lấy dưa rất nhiều, nhưng năm nay chỉ lác đác vài người. Khoảng ngày 23, 24 tháng Chạp, người dân địa phương sẽ bắt đầu thu hoạch rộ vụ dưa hấu tết. Khi đó, sức tiêu thụ tăng mạnh. Năm nay, giá dưa các loại thấp hơn năm trước khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg, nông dân trồng dưa có lãi thấp”.

Bên cạnh năng suất dưa hấu thấp, vụ tết năm nay, người trồng xoài cát Hòa Lộc tại huyện Cái Bè cũng rơi vào cảnh thất mùa. Do thời điểm xoài ra hoa gặp mưa nhiều nên bông bị rụng, tỷ lệ đầu trái thấp. Do sản lượng xoài vụ tết năm nay không nhiều nên thương lái đến thu mua cũng khá ít. Anh Huỳnh Tiến Giàu (ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) cho biết: “Dù đã vào cận tết nhưng không có nhiều thương lái đến hỏi mua xoài như mọi năm. Lượng xoài của nhà tôi năm nay cũng không nhiều, chỉ đạt 10% so với năm rồi. Hiện tại, tôi bán xoài chủ yếu qua kênh các trang mạng xã hội với giá từ 100.000 đồng/kg trở lên tùy theo kích cỡ”.

C. THẮNG - A. THƯ - T. LÂM - C. NAM

 

.
.
.