Tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
(ABO) Chiều 2-7, tại Bến Tre, Tổ công tác liên ngành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với các tỉnh, thành nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm.
Quang cảnh buổi làm việc. |
Đồng chủ trì buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa.
Theo lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, để đảm bảo tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho Dự án Đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh trong tháng 7-2024 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, thành phố kiến nghị UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre hỗ trợ, sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác, đáp ứng tiến độ cung cấp cát cho dự án.
Tổ công tác liên ngành sớm hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục cấp phép các mỏ cát tại địa phương để đáp ứng tiến độ cung cấp cát cho dự án.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, địa phương đã khẩn trương rà soát các khu vực mỏ cát trên địa bàn tỉnh và lựa chọn các khu vực mỏ phù hợp để đủ khả năng cung ứng 7,37 triệu m3 theo chỉ đạo.
Tỉnh dự kiến đề xuất 5 khu vực mỏ trên sông Ba Lai đưa vào cấp phép theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc. |
Trong 5 khu vực mỏ, có 3 khu vực mỏ thuộc kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Về hiện trạng, 5 khu vực mỏ chưa có kết quả thăm dò.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã họp các sở, ngành để lấy ý kiến điều chỉnh Quy hoạch tỉnh đối với nội dung phân kỳ khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý trong việc khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và đáp ứng sự khan hiếm vật liệu san lấp hiện nay.
Hiện Bến Tre đang thực hiện các thủ tục nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm Dự án Nạo vét luồng sông Tiền (Cửa Đại) đoạn từ Vàm Bình Thắng đến cửa biển Thừa Mỹ, huyện Bình Đại. Tổng khối lượng nạo vét dự kiến là hơn 10,9 triệu m3 (cát nhiễm mặn).
Để tháo gỡ khó khăn trong việc khai thác cát phục vụ các công trình giao thông trọng điểm khu vực, Bến Tre kiến nghị các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn để tỉnh được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106 của Quốc hội…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm. |
Qua nghe ý kiến, kiến nghị và đề xuất của các địa phương về các vướng mắc, khó khăn khi thực hiện cung ứng vật liệu san lấp, đại diện các bộ, ngành Trung ương đã có giải thích rõ về các quy định và luật liên quan.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị các thành viên Tổ công tác xem xét giải quyết các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bến Tre.
UBND tỉnh Bến Tre cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật tham mưu cho tỉnh để tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác cát, đáp ứng tiến độ cung cấp cát cho các dự án.
Bến Tre nên nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, trình tự thủ tục tổ chức khai thác cát của các tỉnh lân cận để áp dụng cho tỉnh.
Đối với TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các chủ đầu tư dự án phối hợp nhà thầu, các sở, ngành tiến hành khảo sát các mỏ cát tại tỉnh Bến Tre có khả năng cung cấp cho các dự án; tập trung đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ.
K. NGHI - A. THƯ