.

Thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm dừa

Cập nhật: 20:26, 18/12/2024 (GMT+7)

(ABO) Ngày 18-12, tại tỉnh Tiền Giang, Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang và các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm dừa.

Quang cảnh Diễn đàn.
Quang cảnh Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn, về phía Bộ NN&PTNT có Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ NN&PTNT Tô Việt Châu. Về phía tỉnh Tiền Giang, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu…

Theo Ban Tổ chức, ngành dừa Việt Nam gần đây có bước phát triển mạnh mẽ. Diện tích tăng lên gần 200.000 ha, không chỉ là nguồn sinh kế cho hàng triệu hộ nông dân, mà còn đang vươn mình ra thế giới, trở thành sản phẩm xuất khẩu tiềm năng với kim ngạch dự kiến đạt trên 1 tỷ USD vào năm nay.

Cả nước có 25 tỉnh, thành có mô hình trồng dừa chuyên canh với gần 200 ngàn ha; trong đó có 80% diện tích cho trái.

Tại Diễn đàn, các đại biểu cho rằng, bên cạnh những cơ hội lớn, ngành dừa vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như: Xây dựng thương hiệu; đầu tư chế biến sâu; xây dựng chuỗi liên kết bền vững đến phát triển cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu còn hạn chế. Sản phẩm từ cây dừa không chỉ là dầu, đường, mà còn là năng lượng sinh học.

Những yếu tố này đòi hỏi sự đầu tư bài bản và định hướng chiến lược để ngành dừa không chỉ dừng lại ở mức xuất khẩu nguyên liệu thô, mà còn phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Đặc biệt, chất lượng trái dừa ở một số địa phương chưa ổn định, năng suất chưa cao, không đồng đều, còn chịu tác động của biến đổi khí hậu, nhất là hạn, mặn gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng trái dừa thương phẩm.

Ở thời điểm này, dù giá dừa nguyên liệu đang ở mức cao, nhưng thiếu nguồn nguyên liệu. Một số doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng dừa không đủ sản phẩm cung ứng cho đối tác. Dù là cây công nghiệp, nhưng so với một số cây ăn quả khác, hiệu quả kinh tế chưa cao.

Các chính sách hỗ trợ người trồng dừa ở nước ta còn hạn chế. Công tác xúc tiến thương mại ngành dừa còn khiêm tốn, đặc biệt là cây dừa đang đứng trước dịch bệnh tấn công.

Ngành dừa cần được quan tâm hơn không chỉ nhằm thúc đẩy xuất khẩu, mà còn xây dựng ngành dừa Việt Nam trở thành một ngành hàng bền vững, tích hợp đa giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu còn thảo luận các giải pháp và chính sách hỗ trợ phát triển ngành dừa nhằm tạo động lực thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy xuất khẩu; xây dựng giải pháp phát triển bền vững, chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm và mô hình thành công trong việc phát triển chuỗi giá trị dừa từ vùng nguyên liệu đến chế biến và xuất khẩu; kết nối đối tác trong và ngoài nước…

T. ĐẠT

.
.
.