.

Nâng cao cảnh giác dấu hiệu lừa đảo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Cập nhật: 11:11, 14/04/2024 (GMT+7)

(ABO) Trong thời gian gần đây, trên hệ thống mạng thông tin liên lạc viễn thông di động xuất hiện tình trạng có một số đối tượng sử dụng thuê bao di động của các nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile… mạo danh lãnh đạo các bộ, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông nhắn tin, gọi điện thoại đến các cá nhân/tổ chức trên địa bàn tỉnh với nội dung thông báo giả tạo vụ việc vi phạm pháp luật, rồi cho số điện thoại cho là của cơ quan chức năng, Công an, yêu cầu cá nhân/tổ chức phải liên hệ làm việc, mở tài khoản, chuyển tiền, nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt, gây tâm lý hoang mang trong dư luận xã hội.

Để nâng cao cảnh giác và xử lý đối với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, gây rối trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Tiền Giang đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung sau:

1. Thông tin, tuyên truyền đến tất cả cán bộ công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo.

2. Khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, không thực hiện làm theo hướng dẫn của đối tượng mà thực hiện phản ánh số điện thoại cuộc gọi lừa đảo về Cục Cảnh sát Hình sự (điện thoại: 0692348560), cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc trang dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (đính kèm đường link https://thongbaorac.ais.gov.vn).

3. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn tăng cường thời lượng, tần suất phát các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo trên mạng viễn thông, Internet và cách thức xử lý khi nhận các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo.

4. Đề nghị các cơ quan báo chí trong tỉnh: Tăng cường đưa tin, bài tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh giác cho nhân dân trong việc nhận diện các thủ đoạn, hình thức lừa đảo, gây rối, chiếm đoạt tài sản... trên mạng viễn thông, Internet và cách thức xử lý.

5. Đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời các đối tượng sử dụng điện thoại để lừa đảo.

6. Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh nghiêm túc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, tiếp tục rà soát hướng dẫn người sử dụng kiểm tra, xác thực, chuẩn hóa thông tin thuê bao đang hoạt động bảo đảm đầy đủ, chính xác và trùng khớp với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra, xử lý các đối tượng thực hiện các cuộc gọi điện thoại lừa đảo.

P.V

 

.
.
.