.
GIÁM ĐỐC ĐÀI PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH TIỀN GIANG NGUYỄN SĨ HÙNG:

Tiếp tục cải tiến nội dung và hình thức các chương trình phát thanh, truyền hình

Cập nhật: 10:44, 21/06/2024 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2024), phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Tiền Giang Nguyễn Sĩ Hùng về quá trình phát triển của Đài và những định hướng để tiếp tục đưa Đài PT-TH Tiền Giang trở thành một cơ quan truyền thông mạnh của khu vực miền Tây Nam bộ, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, cũng như sự kỳ vọng của khán giả trong và ngoài tỉnh.


* PV: Năm 2024 là tròn 45 năm thành lập Đài, quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành của Đài PT-TH Tiền Giang đã qua một chặng đường dài với nhiều đột phá, thành tựu nổi bật, đến nay Đài đã trở thành một Đài mạnh trong khu vực miền Tây Nam bộ, một cơ quan truyền thông đa phương tiện có tầm ảnh hưởng. Đồng chí có thể đánh giá, cho biết những thành tựu nổi bật nhất của Đài PT-TH Tiền Giang hiện nay?

* Đồng chí Nguyễn Sĩ Hùng: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang, cùng với nỗ lực của tập thể Ban Giám đốc và cán bộ, viên chức toàn đơn vị, suốt 45 năm xây dựng và phát triển, hiện nay Đài PT-TH Tiền Giang đã tạo được thương hiệu riêng cho mình ở khu vực miền Tây Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Những nét nổi bật của Đài PT-TH Tiền Giang thể hiện rõ ở nội dung chương trình bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đúng định hướng; trong tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm theo từng sự kiện chính trị của đất nước và của tỉnh Tiền Giang. Cơ cấu chương trình bố trí phù hợp theo từng nhóm tuổi, khung giờ và nhu cầu cần thiết của bạn nghe và xem Đài.

Bên cạnh đó,  chất lượng từng bản tin thời sự, chuyên - tiết mục và chương trình giải trí từng bước được cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, thu hút đông đảo bạn nghe và xem Đài quan tâm, theo dõi. Đặc biệt, Đài PT-TH Tiền Giang có những chương trình “đinh” mang đậm thương hiệu THTG như: Gameshow “Đường đến vinh quang”, Chương trình “Địa chỉ nhân đạo”, Chương trình “Nâng bước đến trường”, Chương trình “Mái ấm nghĩa tình”, Chương trình “Cây lành trái ngọt” trên sóng truyền hình hay Chương trình “Bác sĩ gia đình”, “Lắng nghe trò chuyện” trên sóng phát thanh…

* PV: Bên cạnh những thành tựu, Đài PT-TH tỉnh còn gặp những hạn chế và khó khăn gì trong quá trình hoạt động, nhất là trong giai đoạn hiện nay, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Sĩ Hùng: Bên cạnh những mặt thuận lợi, những kết quả khả quan đã đạt được, trong quá trình hoạt động, Đài PT-TH Tiền Giang cũng gặp không ít thách thức và khó khăn, nhất là trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, cụ thể là :

Khó khăn đầu tiên mà Đài gặp phải về cơ chế tài chính. Phải nói rằng tính đến thời điểm hiện nay, Tiền Giang là một trong số ít các đài phải thực hiện cơ chế tự chủ về chi thường xuyên sớm so với các đài PT-TH còn lại trên cả nước.

Vấn đề này làm chúng tôi gặp nhiều lúng túng trong vận hành theo cơ chế mới, khó khăn về kinh phí hoạt động do chưa tích lũy đủ nguồn tài chính, trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh cũng có giới hạn nên chỉ đủ để chúng tôi trang trải một phần hoạt động của đơn vị.

Khó khăn thứ hai, đó là nguồn thu từ các loại hình dịch vụ của Đài sụt giảm mạnh, không đủ chi phí bù đắp cho các hoạt động thường xuyên. Nguyên nhân chính là do các công ty, doanh nghiệp cắt giảm chi phí quảng cáo, chuyển loại hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ sang các hình thức khác trên các nền tảng khác như: Facebook, Youtube, TikTok cho phù hợp hơn với sự phát triển của công nghệ mới… hoặc quảng bá thẳng sản phẩm, dịch vụ lên website của công ty họ.

Bên cạnh đó, nguồn thu quảng cáo còn bị cạnh tranh gay gắt với các đài trong khu vực và các nhà mạng (do họ có nhiều chính sách khuyến mãi, chiết khấu… mà theo cơ chế riêng thì Tiền Giang không thể làm được ).

Khó khăn thứ ba, đó là thiết bị kỹ thuật xuống cấp nặng. Hiện nay, Đài PT-TH Tiền Giang có cơ ngơi khá khang trang nhưng thiết bị thì lạc hậu, cũ kĩ, chủ yếu là sử dụng lại các thiết bị hiện có từ nhiều năm trước, còn dùng chuẩn SD, kể cả xe truyền hình lưu động cũng là chuẩn SD (trong khi hiện nay các đài đã đầu tư hầu hết thiết bị mới theo chuẩn HD, hướng đến 4K, 8K…).

Vấn đề này làm ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất, phát sóng và lưu trữ các chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình (nhất là về mặt hình ảnh, âm thanh).

Đài PT-TH Tiền Giang có những chương trình “đinh” mang đậm thương hiệu THTG: Gameshow “Đường đến vinh quang”,  Chương trình “Địa chỉ nhân đạo”…
Đài PT-TH Tiền Giang có những chương trình “đinh” mang đậm thương hiệu THTG: Gameshow “Đường đến vinh quang”, Chương trình “Địa chỉ nhân đạo”…

* PV: Trong thời gian tới, Đài PT-TH tỉnh sẽ có những định hướng và chiến lược phát triển gì để nâng cao chất lượng phát sóng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của công chúng?

* Đồng chí Nguyễn Sĩ Hùng: Đứng trước những thách thức, khó khăn như hiện nay, trong thời gian tới, Đảng ủy và Ban Giám đốc Đài PT-TH Tiền Giang sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện một số giải pháp mang tính đột phá, chiến lược để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao cho, cụ thể là:

Một là, bám sát nhiệm vụ chính trị và định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sẽ tiếp tục tích cực cải tiến về mặt nội dung và hình thức các chương trình phát thanh, truyền hình; trong tuyên truyền chú trọng hơn tính nhanh nhạy, đa dạng và mới lạ của thông tin cung cấp; sắp xếp cơ cấu chương trình theo hướng phù hợp với nhu cầu tìm hiểu, thưởng thức thông tin của từng đối tượng theo dõi.

Bổ sung các chương trình có tính lan tỏa như: Chương trình Tiền Giang 24 giờ, Chương trình Dự báo thời tiết 24/7, Chương trình giải trí truyền hình “Khi chồng tôi vào bếp”... kênh YouTube Tiền Giang đạt nút bạc...

Hai là, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh để đề xuất, đầu tư kịp thời trang thiết bị kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiện đại và hướng đến ứng dụng công nghệ số trong việc sản xuất, phát sóng, lưu trữ các chương trình phát thanh, truyền hình.

Ba là, đổi mới cách tiếp cận khách hàng theo từng giai đoạn và nhất là theo sự điều chỉnh của thị trường quảng cáo; tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị và điều chỉnh chế độ, chính sách khuyến mãi phù hợp cho các loại hình doanh nghiệp nhằm thu hút nguồn thu dịch vụ quảng cáo.

Bốn là, tạo mọi điều kiện thuận lợi và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và các địa phương trong công tác thông tin tuyên truyền trên sóng phát thanh và truyền hình. Xác định rõ đây là nguồn thu lớn, mang tính định kỳ để bù đắp vào chi phí thiếu hụt từ nguồn thu dịch vụ quảng cáo.

Năm là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức về chuyên môn nghiệp vụ, về lý luận chính trị (nhất là cán bộ trẻ, đầu ngành, cán bộ nữ…) phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và đáp ứng tốt nhiệm vụ đã được phân công; phát huy tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ THTG trong việc tìm tòi, đề xuất các đề tài, sáng kiến có hiệu quả  cao, mang tính thiết thực trong mọi hoạt động của đơn vị.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 HOÀI THU

(thực hiện)

.
.
.