.

Sau mưa bão, trời sẽ hửng nắng!

Cập nhật: 14:19, 11/08/2020 (GMT+7)

(ABO) Nhiều tháng ròng rã của công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 lần trước, Việt Nam hoàn toàn yên tâm khi không có ca bệnh tử vong. Nhưng chỉ trong vòng những ngày đầu tháng 8-2020, khi cuộc chiến mới bắt đầu, đến ngày 11-8 cả nước đã có 15 ca bệnh tử vong. Dẫu biết, tất cả các ca tử vong đều có bệnh nền rất nặng nhưng vẫn tạo mối lo chung cho cả đất nước.

Nhìn vào bức tranh dịch bệnh của thế giới càng thấy lo hơn, bởi chỉ tính đến sáng ngày 11-8 cũng đã chạm ngưỡng 20,2 triệu người nhiễm và có hơn 737 ngàn người tử vong.

Con số này chắc chắn sẽ chưa dừng lại khi nhiều nước trên thế giới bước vào làn sóng thứ hai của SARS-CoV-2. Số ca nhiễm mới tăng rất nhanh ở một số nước tạo nên áp lực mới không chỉ đối với các nước có dịch đang bùng phát mà còn đối với Việt Nam.

Lo lắng, sợ hãi là điều đương nhiên, nhưng chúng ta hoàn toàn tự tin vào sự chiến thắng dịch bệnh khi công cuộc phòng, chống đang được triển khai rất quyết liệt và đồng bộ.

a
Những hy sinh thầm lặng của người dân trong giai đoạn cả nước phòng, chống dịch Covid-19.

Chưa kể, khi đất nước khó khăn, người dân luôn chung sức, chung lòng và cả sự hy sinh thầm lặng. Những câu chuyện cảm động được chuyển tải trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày qua đã tiếp thêm sức mạnh, góp thêm niềm tin cho người dân.

Đó là những dòng nhật ký của con dâu bệnh nhân 522 ở Quảng Nam đang được cách ly, một gia đình có 7 người và ba thế hệ cùng mắc COVID-19, đã làm cho nhiều người nhói lòng: “Nhà 20 người nhưng chẳng còn ai ở nhà nữa, người đi viện, người nằm trong phòng cách ly. Hôm nay, bệnh viện ngoài Huế gọi điện thông báo về ký giấy báo tử ông nội. Cũng đành ngậm ngùi để người ta hỏa táng ông nội ở Huế rồi giữ tro cốt lại. Ông mất mà nhà cũng không lập được bàn thờ để đón hương linh nội. Con trai! Mẹ chưa từng nghĩ sẽ có ngày gia đình mình lâm vào cảnh như thế này. Đau thương vượt quá sức chịu đựng. Nhưng mẹ phải mạnh mẽ lên thôi, vì mẹ còn con trai mẹ, còn Cún mà!”.

Đó là bức ảnh Thượng úy Lưu Đình Khoa về thăm gia đình. Mặc dù nhà gần cơ quan nhưng để đảm bảo cho gia đình, anh chỉ biết chào con gái qua cửa. Bức ảnh đã nhận được nhiều tình cảm của mọi người trên mạng xã hội…

Sự quyết tâm, đồng lòng ủng hộ của người dân, sự hy sinh thầm lặng của rất nhiều người sẽ là bức tường vững chắc trong công cuộc phòng, chống dịch.

Nhìn ở khía cạnh khác, theo đánh giá của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19), đến nay đã ghi nhận các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng tại một số địa phương, nhưng chủ yếu liên quan đến các ca nhiễm ở cụm 3 bệnh viện và một vài điểm ở Đà Nẵng.

Nếu các địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các chỉ đạo, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như thời gian qua, “chúng ta có lòng tin không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng”.

Cùng với cả nước, Tiền Giang đã và đang thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đến thời điểm này Tiền Giang chưa ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2.

Phòng, chống dịch Covid-19 còn chặng đường dài phía trước, nhưng với những giải pháp phòng, chống đã và đang làm, chúng ta có niềm tin là sau mưa bão, trời sẽ hửng nắng.

A.P

.
.
.