.

Giấc mơ World Cup và khát vọng hùng cường

Cập nhật: 09:59, 16/06/2021 (GMT+7)

(ABO) Trước đây khi nói Việt Nam sẽ chơi tại vòng chung kết World Cup, người hâm mộ cho rằng: Chỉ có trong giấc mơ. Nhưng với kết quả và những gì các cầu thủ thể hiện trong trận đấu đêm qua trước UAE, cùng một tình yêu bóng đá tuyệt vời của người hâm mộ, ta thấy giấc mơ đó đã có cơ sở trở thành hiện thực.

a
Cổ động viên đã đến sân Zabeel để cổ vũ cho Đội tuyển Việt Nam chơi trận cuối cùng tại bảng G vòng loại World Cup 2022 gặp UAE. Ảnh: sggp.org.vn

Vẫn biết trình độ, thể hình, tính chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn, còn nhiều việc phải tính toán, chuẩn bị khi tham dự vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, bởi trình độ các đội bóng khu vực Đông Nam Á vẫn chưa thể sánh cùng các "ông lớn" của Châu lục. Việc đội tuyển Thái Lan với hai lần dự vòng loại cuối cùng của World Cup nhưng đều thất bại thảm hại là một minh chứng.

Nhưng rõ ràng được cọ xát ở những trận cầu đỉnh cao, so giày với các "ông lớn" như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Úc... ở vòng loại cuối cùng là cơ hội cho các tuyển thủ trải nghiệm trận mạc và nâng tầm uy tín của đội tuyển. Do đó, để biến giấc mơ World Cup thành hiện thực thì cần thường xuyên có mặt ở vòng loại cuối cùng; đây sẽ là bước trung gian quan trọng cho đội tuyển vươn tới một đẳng cấp cao hơn.

Với những gì lứa cầu thủ hiện nay thể hiện, cùng những chiến lược phát triển, đầu tư có lộ trình, bài bản của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, chúng ta có cơ sở để hiện thực hóa giấc mơ vào các kỳ World Cup năm 2026 hay 2030.

Từ giấc mơ World Cup của đội tuyển, chúng ta nghĩ về khát vọng hùng cường của đất nước vào năm 2045 theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng. Và để hiện thực hóa khát vọng này, phía trước còn nhiều việc để làm, mà quan trọng là cơ chế chính sách sao cho khơi dậy sức mạnh của toàn dân, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần dân tộc hướng tới xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, dân chủ mang lại hạnh phúc cho nhân dân.

Hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường nhiều vấn đề đặt ra cần triển khai thực hiện, như nguồn nhân lực, công nghệ; vấn đề đổi mới thể chế bởi đó là trụ đỡ cho người dân và doanh nghiệp an tâm đầu tư phát triển; là vấn đề về kết cấu hạ tầng, tạo bệ phóng cho đầu tư phát triển.

a
Khát vọng về một đất nước Việt Nam hùng cường là khao khát của tất cả người Việt Nam. (Ảnh: Congluan.vn)

Và không thể phủ nhận vai trò của doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập đi lên của đất nước; doanh nghiệp chính là trụ cột của nền kinh tế quốc gia. Trụ cột càng lớn thì dân càng giàu, nước càng mạnh và sự tự cường của đất nước càng lớn

Nói về khát vọng Việt Nam hùng cường, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, khi còn là Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp và kêu gọi các doanh nghiệp: Yêu Tổ quốc, đoàn kết, không nản chí và năng động, quyết đoán. Đặc biệt, có niềm tin, kiên nhẫn mục tiêu, bền bỉ chí hướng chúng ta sẽ thành công.

Rõ ràng như nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ xán lạn như hiện nay. Ý Đảng, lòng dân đang hòa quyện, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng mạnh hơn lúc nào hết. Và sự kết hợp giữa các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" được thể hiện trong các chỉ tiêu, nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tổng kết thực tiễn qua 35 năm đổi mới, qua 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020 và 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, trên cơ sở đó, Đại hội XIII của Đảng đã rút ra các bài học kinh nghiệm, trong đó nhấn mạnh quan điểm phải lấy "dân là gốc". Và quan điểm này được thể hiện rõ qua quyết tâm của Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo ra thuận lợi, thời cơ, động lực mới cho người dân, doanh nghiệp an tâm đầu tư phát triển - đó cơ sở quan trọng để chúng ta hiện thực hóa khát vọng "Việt Nam hùng cường" vào năm 2045!

Giấc mơ World Cup và khát vọng Việt Nam hùng cường vào năm 2045, phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; nhưng với thế và lực hiện hữu, chúng ta hoàn toàn có đủ cơ sở khoa học và thực tiễn để hiện thực hóa điều mong mỏi đó.

D.S
 

.
.
.