.

Phòng, chống Covid-19 không phải là cuộc chiến của riêng ai

Cập nhật: 09:14, 08/06/2021 (GMT+7)

(ABO) Tin “Tiền Giang ghi nhận ca mắc Covid-19 thứ 2 trong tháng 6” vừa được xuất bản trên Báo Ấp Bắc điện tử đêm qua, đã thu hút gần 20 ngàn lượt độc giả truy cập chỉ sau vài giờ (đến sáng nay đã có gần 30 ngàn lượt truy cập). Có lẽ đây là một trong những số ít bản tin trên Báo Ấp Bắc điện tử có số lượng truy cập của độc giả tăng nhanh một cách “chóng mặt” như thế.

a
Tin “Tiền Giang ghi nhận ca mắc Covid-19 thứ 2 trong tháng 6” đã thu hút hàng chục ngàn lượt truy cập của độc giả.

Điều đó cho thấy, độc giả dành sự quan tâm đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nói chung và các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Tiền Giang nói riêng. Trong suốt 16 tháng qua (tính từ thời điểm ở nước ta phát hiện ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đầu tiên), Tiền Giang chỉ ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 từ nước ngoài về, được cách ly trong các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Thế nhưng, trong những ngày đầu tháng 6 này, Tiền Giang đã ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Và ca dương tính với SARS-CoV-2 này chưa hẳn là ca duy nhất được ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng ở Tiền Giang trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, bởi chỉ riêng ca F0 ở TX. Cai Lậy (bệnh nhân 8430) đã có 60 ca F1, hàng trăm ca F2 và F3. Thực tế cho thấy, một số trường hợp F1 và cả F2 sẽ có nguy cơ trở thành F0.

Nói như thế không có nghĩa là chúng ta hoang mang, mà phải nhìn thẳng vào thực tế để nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức tự giác trong phòng, chống dịch bệnh, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hơn bao giờ hết, ngay trong thời điểm này, chỉ cần một người lơ là, chủ quan, không tuân thủ các khuyến cáo của ngành Y tế đều có thể làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trường hợp bệnh nhận 8430 ở TX. Cai Lậy là một dẫn chứng cụ thể, nếu anh tuân thủ các khuyến cáo của ngành Y tế thì sẽ không có nhiều F1, F2 như thế.

a
Luôn ghi nhớ và thực hiện nghiêm “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Tuấn Lâm - Ngọc An

Chính vì thế, dù yêu Đội tuyển bóng đá Việt Nam, kỳ vọng đội bóng đá nước nhà có mặt trong vòng chung kết World Cup 2022, nhưng chúng ta cũng đừng tập trung đông người để cổ vũ. Xem bóng đá với người thân trong gia đình cũng không kém phần hào hứng, mà còn góp phần phòng, chống dịch.

Ngay hôm nay, ngày mai…, chúng ta luôn ghi nhớ, thực hiện nghiêm “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Nếu như vì không thể bỏ được thói quen uống cà phê mỗi sáng, chúng ta có thể mua mang đi, hoặc ngồi quán nhưng phải đảm bảo khoảng cách. Nếu như phải đến chợ để chuẩn bị bữa cơm cho gia đình, cũng đừng quên mang khẩu trang; mua mớ rau, cân thịt… cũng phải nhớ giữ khoảng cách.

Và nếu không phải là việc bức bách thì cũng đừng đến các địa phương có dịch. Biết rằng giỗ chạp là truyền thống, là đạo lý ở đời, nhưng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cũng không nên tập trung đông đúc. Thôi nôi, đầy tháng chỉ vài người thân trong gia đình cũng ấm áp, hạnh phúc vuông tròn trong ý nghĩa mừng con, mừng cháu tròn tháng, tròn tuổi…

Đừng để dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, đừng để chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu của tỉnh nhà đứt gãy chỉ vì sự lơ là, chủ quan, thiếu ý thức trong phòng, chống dịch của chúng ta. Phòng, chống Covid-19 không phải là cuộc chiến của riêng ngành nào, cơ quan nào, càng không phải của riêng ai, mà đây là cuộc chiến của cả cộng đồng!

THIÊN LÊ





 

.
.
.